.
Ngày làm việc thứ nhất, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá XVII:

Nghe và thảo luận về 20 báo cáo, tờ trình

.
19:27, Thứ Tư, 11/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 11-7, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII đã tiến hành ngày làm việc thứ nhất. Chủ toạ và điều hành kỳ họp có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trương An Ninh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh chủ toạ và điều hành phiên họp
Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh chủ toạ và điều hành phiên họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Quảng Bình triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2018 trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực quyết tâm phấn đấu rất cao của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và của cả hệ thống chính trị, nên việc thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm đã đạt được một số kết quả tích cực.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm trước nhân dân và cử tri trong tỉnh, đề ra những quyết định kịp thời, đúng đắn nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kịp thời cổ vũ, động viên sức mạnh tổng hợp của toàn dân, nỗ lực quyết liệt hơn nữa, từng bước vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018, tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo để phấn đấu hoàn thành kế hoạch giai đoạn 2016-2020.

>> Hôm nay, 11-7, khai mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá XVII

HĐND tỉnh đã được nghe đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương trình bày báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của HĐND tỉnh. 6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát chương trình công tác trọng tâm năm 2018, triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch đề ra, đảm bảo quy định pháp luật.

Các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành được phổ biến đến mọi tầng lớp nhân dân; hoạt động giám sát tiếp tục được chú trọng triển khai; công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp, hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo của công dân tiếp tục được quan tâm. Mối quan hệ công tác giữa Thường trực HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Uỷ ban MTTQVN tỉnh và các đoàn thể nhân dân ngày càng được tăng cường. Tiếp tục nâng cao chất lượng kỳ họp, chất lượng hoạt động của Thường trực, các Ban, Văn phòng HĐND tỉnh và cá nhân mỗi đại biểu HĐND tỉnh. Vì vậy, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND ngày càng được nâng cao.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, HĐND tỉnh tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong tâm như: Triển khai và giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành, chuyên đề giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về công tác sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh.

Các Ban của HĐND tỉnh tiếp tục triển khai giám sát các chuyên đề còn lại theo chương trình; tiếp tục triển khai thực hiện dự án giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính tại UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban MTTQVN tỉnh để nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND, tăng cường các hình thức tiếp xúc cử tri...

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục thực hiện kế hoạch năm 2018.

6 tháng đầu năm mặc dù triển khai nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng những kết quả đạt được của tỉnh có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 6,29%; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 4,3%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,9%; dịch vụ tăng 6,8%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện 8.246 tỷ đồng, tăng trên 10%; thu ngân sách đạt 1.803 tỷ đồng, đạt trên 51% kế hoạch.

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 19.080 lao động được giải quyết việc làm, đạt 53% kế hoạch. Năng suất và sản lượng vụ đông- xuân tăng so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra với tổng sản lượng dự ước 207.152 tấn. Chăn nuôi và thủy sản có sự phục hồi lớn. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiện đã đạt bình quân 15,6 tiêu chí/xã. Lĩnh vực du lịch, đã có khoảng 1,83 triệu lượt khách đến Quảng Bình, trong đó khách quốc tế ước đạt 85.000 lượt khách, tăng 22,8% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu ước đạt hơn 2.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Hoạt động xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh. Công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản được tăng cường. Các lĩnh vực văn hoá-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

Để phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, trong đó tập trung thực hiện các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo tăng trưởng kinh tế; đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp, hiệu quả của nền kinh tế; chú trọng phát triển văn hóa-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh…

Trong buổi sáng, HĐND tỉnh cũng đã đươc nghe các báo cáo của Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Ủy ban MTTQVN, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của các Ban HĐND tỉnh cùng 5 tờ trình của UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh thông qua các dự thảo nghị quyết liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Buổi chiều, HĐND tỉnh tiếp tục nghe 6 báo cáo và tờ trình, sau đó tiến hành phiên thảo luận tại hội trường. Các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm 2018; kết quả hoạt động của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 và các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp.

Các đại biểu cơ bản đồng tình với nội dung các báo cáo. Đã có 11 ý kiến thảo luận tập trung vào một số nội dung như khó khăn trong tiêu thụ nông sản; vấn đề rác thảỉ, vệ sinh môi trường nông thôn; công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm; hạn chế trong công tác bảo vệ và phát triển rừng; tình trạng sụt giảm tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới… Các ý kiến cũng đã phân tích nguyên nhân, đề xuất nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 và của cả nhiệm kỳ.

Ngày mai (12-7), buổi sáng, HĐND tỉnh tiếp tục phiên thảo luận. Buổi chiều, HĐND tỉnh bước vào phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn. 

Ngọc Mai

 

 

 

,