.
Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII:

Tiếp tục thảo luận, đề xuất các giải pháp và chất vấn các sở, ban, ngành

.
07:40, Thứ Sáu, 13/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 12-7, dưới sự chủ trì của Thường trực HĐND tỉnh, HĐND tỉnh tiến hành ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII.

Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên họp thảo luận.
Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên họp thảo luận.

Buổi sáng, HĐND tỉnh tiếp tục phiên thảo luận về tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018.

Các đại biểu đã thể hiện trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đề cập một cách khá toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, những vấn đề cần quan tâm, thực tiễn và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, địa phương, cơ sở. Các ý kiến tham gia thảo luận đều biểu thị sự đồng tình cao với nội dung của các báo cáo, nhất là những phân tích, đánh giá, nhận định.

Và khẳng định, trong 6 tháng đầu năm 2018, Quảng Bình triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với quyết tâm phấn đấu rất cao trong chỉ đạo, điều hành của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, nên việc thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm đã đạt được một số kết quả quan trọng.

>> Nghe và thảo luận về 20 báo cáo, tờ trình

Tình hình kinh tế của tỉnh ổn định và duy trì được tăng trưởng, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đạt khá so với kế hoạch đề ra, văn hóa xã hội có bước tiến bộ, quốc phòng – an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảmvà đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Các ý kiến đã đề cập về tình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh liên quan đến việc Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng và thảo luận về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; những diễn biến phức tạp của an ninh trật tự xã hội, trong đó có tệ nạn ma tuý, buôn bán, sử dụng trái phép pháo nổ.

Trong nông nghiệp, các đại biểu đề nghị, tỉnh tăng cường chỉ đạo tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, bố trí thêm kinh phí sự nghiệp cho nông nghiệp để các địa phương xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng nông thôn mới theo chuẩn giai đoạn 2015 - 2020; thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, hỗ trợ phát triển hợp tác xã sản xuất bằng các chính sách ưu đãi cụ thể.

Nhiều ý kiến thảo luận cũng đã đề cập đến vấn đề quản lý, bảo vệ rừng, đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp để giải quyết bảo đảm sự đồng bộ, liên quan đến vấn đề đất đai, việc làm, đời sống của người dân sống dựa vào rừng. Trong lĩnh vực đất đai và tài nguyên môi trường, đại biểu đề nghị tăng cường hơn nữa công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch; giải quyết các vấn đề bất cập về thủ tục đầu tư liên quan đến chủ trương đầu tư, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.

Về du lịch, đại biểu đề nghị tỉnh cần chỉ đạo tăng cường phát triển thêm các sản phẩm du lịch, mở rộng thêm các tua tuyến về phía nam của tỉnh, đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch để tạo điều kiện thuận tiện cho du khách. Trong lĩnh vực giao thông vận tải, đại biểu đề nghị bố trí vốn, kinh phí xây dựng, nâng cấp, duy tu, sửa chữa, một số hệ thống đường tránh lũ, đường dân sinh, đường vào các điểm du lịch, xóa bỏ các điểm đen về tai nạn giao thông.  

Lĩnh vực văn hoá - xã hội, đại biểu đề cập vấn đề biên chế cho các cơ sở giáo dục, tạo điều kiện mở các trường mầm non tư thục để đáp ứng nhu cầu của con em. Về y tế, đề nghị tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về vệ sinh an toàn thực thẩm; có biện pháp quản lý kinh phí, nhân lực, thuốc men để các cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới thực hiện tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Lĩnh vực vực lao động và đào tạo nghề, đại biểu đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền định hướng nghề nghiệp, bảo đảm chất lượng đào tạo nghề và đáp ứng nhu cầu xã hội.

Trong lĩnh vực tôn giáo và dân tộc, nhiều ý kiến đại biểu đề nghị tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước tôn giáo; sớm phân bổ nguồn vốn Chương trình 135 để các địa phương triển khai thực hiện các mục tiêu của Chương trình đối với các địa bàn dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện con em đồng bào dân tộc thiểu số sau khi được đào tạo có việc làm.

Kết thúc phiên thảo luận, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Hương đánh giá cao các ý kiến của các đại biểu. Các ý kiến đã thể hiện sự trăn trở, tâm huyết và trách nhiệm cao đối với cử tri và sự phát triển của tỉnh, đồng thời đề ra các giải pháp, việc làm cụ thể. Các sở, ngành cũng đã tham gia thảo luận để làm rõ thêm vấn đề mà đại biểu quan tâm cũng như các giải pháp mà ngành chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Những ý kiến thảo luận của các đại biểu là cơ sở quan trọng để HĐND quyết định những chủ trương và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018. Đồng chí cũng đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu lựa chọn, tiếp thu và tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có những giải pháp tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban  Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực  UBND tỉnh thay mặt UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện kết luận của chủ tọa kỳ hợp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII.

Buổi chiều, dưới sự điều hành của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Đăng Quang, kỳ họp bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Tài chính, Xây dựng, Toà án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Khoa học - Công nghệ, Kế hoạch - Đầu tư trả lời chất vấn của các đại biểu.

Các câu hỏi chất vấn đề cập đến những nội dung như: tỷ lệ điều tiết phí bảo vệ môi trường cho các xã liền kề để khắc phục môi trường và sửa chữa các công trình giao thông; vấn đề kiểm soát việc chấp hành nghĩa vụ thuế đối với một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản nhưng đăng ký nộp thuế ở các huyện khác.

Trong lĩnh vực xây dựng, đại biểu nêu câu hỏi vì sao một số dự án xây dựng nhà ở đô thị lại được phân lô bán nền? Nội dung chất vấn đại diện lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh là có hay không dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong vụ án cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch (Bố Trạch), nguyên nhân và trách nhiệm thuộc về ai? Đại diện Công an tỉnh đã trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu về tình hình an ninh trật tự và tình trạng đốt pháo nổ.

Trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, đại biểu chất vấn về việc ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống của các đề tài khoa học còn hạn chế; chưa có các đề tài do doanh nghiệp đặt hàng; một số đề tài khoa học chưa bám sát thực tiễn, thiếu tính khả thi. Những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư là nội dung chất vấn đối với Sở Kế hoạch - Đầu tư…

Ngày 13-7, HĐND tỉnh tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Tiếp đó là các bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Chủ toạ kỳ họp. Cũng trong buổi sáng, các cơ quan trình dự thảo Nghị quyết, HĐND tỉnh thảo luận, xem xét thông qua các Nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Ngọc Mai

 

,