.

Công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh

.
08:25, Thứ Ba, 17/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 16-7, tại thành phố Đồng Hới, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã tổ chức hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có lãnh đạo UBKT Trung ương, Vụ địa phương V; UBKT các tỉnh ủy, thành ủy khu vực miền Trung - Tây Nguyên, UBKT Đảng ủy Quân khu 4,  Quân khu 5, Học viện Chính trị khu vực III. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác KT,GS ở Đảng bộ tỉnh Quảng Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm nhiệm vụ KT,GS, tập trung vào những vấn đề dễ phát sinh sai phạm. Nhiều cấp ủy, UBKT đã chú trọng KT,GS việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tập trung KT,GS việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên một số lĩnh vực; việc thực hiện Quy định số 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập…

Công tác KT,GS của cấp ủy, UBKT các cấp đã góp phần tích cực vào công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch vũng mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm, các cấp uỷ đảng khu vực miền Trung - Tây nguyên đã lãnh đạo, chỉ đạotriển khai thực hiện nhiệm vụ KT,GS cơ bản toàn diện, theo quy định của Điều lệ Đảng.

Đã kịp thời ban hành chương trình, kế hoạch KT,GS năm 2018; chỉ đạo triển khai thực hiện các văn bản của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác KT,GS và kỷ luật đảng đến tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên, đồng thời trên cơ sở các quy định của cấp trên, đã lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành các quy định, hướng dẫn về công tác KT,GS và thi hành kỷ luật đảng để tổ chức đảng, UBKT cấp dưới thực hiện.

Quan tâm sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT các cấp bảo đảm đủ số lượng và năng lực, chuyên môn, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ; triển khai, bồi dưỡng và hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra đảng.

Trong 6 tháng đầu năm, UBKT các cấp đã xử lý kỷ luật 328 đảng viên, tăng gần 18% so với cùng kỳ, trong đó: khiển trách 157 đảng viên, cảnh cáo 87 đảng viên, cách chức 5 và khai trừ 74 đảng viên.

Việc phát hiện vi phạm và xử lý kỷ luật qua KT,GS đối với tổ chức đảng và đảng viên được thực hiện kịp thời, bảo đảm phương châm, phương hướng, kỷ luật, kỷ cương của Đảng, đồng thời tăng cường tính giáo dục đối với tổ chức đảng và đảng viên tại các địa phương, đơn vị. 

UBKT các tỉnh, thành trong khu vực đã bám sát Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các nghị quyết hội nghị Trung ương Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ cấp tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020; căn cứ vào chương trình hành động thực hiện nghị quyết, chương trình KT,GS toàn khóa và năm của cấp uỷ để tham mưu giúp cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên trách triển khai thực hiện tương đối toàn diện các nhiệm vụ KT,GS theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp uỷ giao; chủ động tham mưu giúp cấp uỷ và triển khai thực hiện nhiệm vụ KT,GS.

Về nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp tích cực, chủ động nắm tình hình, kiểm tra 115 tổ chức đảng cấp dưới. Kết quả kiểm tra có 82 tổ chức đảng có vi phạm; số tổ chức đảng phải thi hành kỷ luật là 16; đã thi hành kỷ luật 14/16 tổ chức đảng. UBKT các cấp cũng đã tiến hành kiểm tra 605 đảng viên.

Qua kiểm tra, kết luận 528 trường hợp có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 345 trường hợp, đã thi hành kỷ luật 327 trường hợp. Công tác giám sát tổ chức đảng và đảng viên được chú trọng. UBKT các cấp đã giám sát chuyên đề 977 tổ chức đảng và 1.334 đảng viên.

Nội đung giám sát đảng viên bao gồm: chấp hành thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện quy chế làm việc của cấp uỷ, nguyên tắc tập trung dân chủ; phẩm chất, đạo đức lối sống; thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; những điều đảng viên không được làm; kê khai tài sản…

Công tác giải quyết đơn thư cố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng viên được giải quyết kịp thời; việc thi hành kỷ luật bảo đảm phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục, trong đó việc thi hành kỷ luật sau kiểm tra, tố cáo đạt tỷ lệ cao cho thấy tính chủ động, quyết liệt trong thực hiện của UBKT các tỉnh, thành uỷ trong khu vực…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ KT,GS trong 6 tháng cuối năm.

Hội nghị cũng đã được nghe báo cáo tóm tắt kết quả thi đua, khen thưởng của UBKT các tỉnh ủy, thành uỷ trong khu vực và tiến hành thảo luận, bỏ phiếu bình xét thi đua. Kết quả, UBKT các tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế được đề nghị UBKT Trung ương khen thưởng.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương yêu cầu: Trong 6 tháng cuối năm, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trong khu vực tiếp tục quán triệt và triển khai nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư trong công tác KT,GS; thực hiện hiệu quả các cuộc kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất với chất lượng cao hơn; tăng cường KT,GS việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; thực hiện thi hành kỷ luật công tâm, khách quan, đúng quy định, không có ngoại lệ; đẩy mạnh công tác tuyên tuyền và các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo; tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng theo hướng dẫn của UBKT Trung ương.

Ngọc Mai

 

,