.

Tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động

.
11:19, Thứ Năm, 28/06/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 27-6, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 2, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2018-2023.
Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 2 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh.
Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 2 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã báo cáo hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm và chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2018. Theo đó, 6 tháng đầu năm, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp từng bước ổn định, việc làm cho người lao động đảm bảo 95%; thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Các cấp công đoàn cũng đã triển khai nhiều hoạt động để bảo vệ quyền, lợi ích, hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động; tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền và chuyên môn đồng cấp chỉ đạo xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, ký kết thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc ở các đơn vị, doanh nghiệp.

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các cấp công đoàn cũng đã trao 2.297 suất quà, với tổng trị giá 1.268 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động; “Tháng công nhân”, LĐLĐ tỉnh đã trích số tiền 3.543 triệu đồng để trao quà và hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, các câp công đoàn cũng đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước và được đông đảo đoàn viên, người lao động hưởng ứng tham gia. Ngoài ra, nhờ chủ động nắm bắt tình hình doanh nghiệp đóng trên địa bàn, công đoàn các cấp đã vận động thành lập mới 1.154 công đoàn cơ sở, với 49.677 đoàn viên.

Đặc biệt, trong tháng 5 vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2018-2023. Đại hội đã tổ chức phiên đối thoại giữa đại biểu với lãnh đạo tỉnh, qua đó tháo gỡ một số khó khăn cho đoàn viên, người lao động. Đại hội cũng đã bầu Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh nhiệm kỳ mới và đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ 2018-2023.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua, tình trạng nợ hoặc chậm đóng BHXH còn xảy ra ở nhiều đơn vị, doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động; các thiết chế văn hóa tại các khu công nghiệp vẫn chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.

Để tiếp tục phát huy tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, thời gian tới, công đoàn các cấp sẽ tập trung thực hiện các hoạt động như: tăng cường giám sát, kiểm tra thực hiện chế độ, chính sách của người lao động; phối hợp với BHXH, Tòa án nhân dân cung cấp tài liệu trong việc khởi kiện ra tòa đối với các hành vi vi phạm luật BHXH, BHYT, BHTN; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước cho đoàn viên, người lao động...

Đ.N

 

 

,