.

Bảo đảm an toàn hồ đập trước mùa mưa bão

.
08:21, Thứ Tư, 27/06/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Chiều 26-6, UBND tỉnh đã tổ chức đoàn đi kiểm tra tình hình an toàn hồ đập trước mùa mưa bão tại huyện Bố Trạch và TP. Đồng Hới do đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn kiểm tra tại đập Mù U (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch).
Đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn kiểm tra tại đập Mù U (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch).
Tại huyện Bố Trạch, đồng chí Lê Minh Ngân cùng đoàn đã đi kiểm tra đập Mù U (xã Thanh Trạch) và hồ Cửa Nghè (xã Mỹ Trạch). Theo báo cáo của chính quyền địa phương xã Thanh Trạch, đập Mù U được nâng cấp năm 2012 với nguồn vốn gần 30 tỷ đồng, đập có chức năng tích nước phục vụ tưới cho các diện tích lúa ở 2 thôn Quyết Thắng và Tiền Phong, đồng thời phục vụ cho chăn nuôi. Tuy nhiên, sau các trận lũ năm 2016, đập đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn. 
 
Hồ Cửa Nghè được đầu tư xây dựng năm 1982, cùng với hồ Vực Sanh tưới nước cho 500ha đất sản xuất nông nghiệp/năm cho vùng Hạ Trạch, Mỹ Trạch. Tuy nhiên, do công suất tích nước còn ít nên hai hồ này vẫn chưa đủ khả năng để đáp ứng hết nhu cầu nước sản xuất cho các xã trong vùng, hiện vẫn còn 150ha đất nông nghiệp không có nước tưới, gây khó khăn cho người dân trong sản xuất. Bên cạnh đó, hồ Cửa Nghè còn có khó khăn bởi chưa có đập tràn phụ, đập đất nên có hiện tượng thấm nước.
 
Trên địa bàn TP. Đồng Hới, đoàn kiểm tra đã đến hồ Phú Vinh (xã Thuận Đức) và đập Rẫy Họ (phường Đồng Sơn). Hai hồ, đập này cũng có những khó khăn, tồn tại nhất định, đặc biệt, đập Rẫy Họ có phần đập tràn xây chưa phù hợp, đường cống dẫn nước phục vụ tưới tiêu có đoạn bị sụt lún, hư hỏng…
 
Trước những khó khăn mà các hồ, đập đang gặp phải, đồng chí Lê Minh Ngân yêu cầu chính quyền các địa phương và Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi Quảng Bình cần có phương án bảo đảm an toàn hồ đập trong mùa mưa lũ sắp tới; vận hành điều tiết các hồ chứa, tuân thủ quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
 
Đối với các công trình hồ chứa bị hư hỏng, xuống cấp, cần lập dự án, khẩn trương lên kế hoạch đưa ra biện pháp khắc phục, sửa chữa, tránh những thiệt hại về người, tài sản, sản xuất nông nghiệp của người dân.
 

 Lê Mai

 
                                                                                                                                                 
,