.

World Cup 2018: Thế lực thống trị mới của bóng đá thế giới

.
14:30, Thứ Ba, 10/07/2018 (GMT+7)
Bóng đá cũng như tất cả các môn thể thao khác đều vận hành theo chu kỳ và có sự thay đổi thường xuyên, nhưng ít ai nghĩ tới World Cup 2018 lại có sự thay đổi đáng kể như vậy khi những ngôi sao và thế lực bóng đá mới đã xuất hiện một cách mạnh mẽ và nhiều đến vậy.
 Cầu thủ Pháp Kylian Mbappe mừng bàn thắng vào lưới Argentina trong trận đấu ở Kazan, Nga ngày 30-6 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cầu thủ Pháp Kylian Mbappe mừng bàn thắng vào lưới Argentina trong trận đấu ở Kazan, Nga ngày 30-6 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trước thềm khai mạc World Cup, người hâm mộ hy vọng Cristiano Ronaldo, Lionel Messi và Neymar vẫn tiếp tục tỏa sáng trên bầu trời nước Nga và không ai nghĩ những Luka Modric, Ivan Rakitic, Kevin de Bruyne, Romelu Lukaku, Harry Kane hay Kylian Mbappe có thể vượt qua cái bóng của những siêu sao này.
 
Những tài năng trẻ này đều có đóng góp lớn vào việc các đội bóng của họ có mặt ở vòng Bán kết, trong khi cả ba ngôi sao của bóng đá thế giới kể trên đều đã phải xách vali về nước.
 
Trong số 4 đội bóng lọt vào Bán kết World Cup 2018, chỉ có Pháp và Anh là đã từng trải qua cảm giác nâng cao cúp vàng vô địch, song với Tam Sư, điều đó cũng đã diễn ra cách đây hơn nửa thế kỷ.
 
Croatia và Bỉ, chưa bao giờ vào đến trận chung kết nhưng họ cũng từng lọt tới bán kết tại một kỳ World Cup.
 
Modric và Rakitic là những ngọn cờ đầu của một thế hệ vàng mới của bóng đá Croatia, nơi các cầu thủ giàu kinh nghiệm là trụ cột của một tập thể tài năng và ấn tượng.
 
Croatia từng lọt tới Bán kết cách đây 20 năm tại kỳ World Cup diễn ra ở Pháp nhưng lần này Modric và các đồng đội muốn vượt qua thành tích của thế hệ đàn anh.
 
Đối thủ mà họ cần phải vượt qua là một đội tuyển Anh trẻ trung với lối chơi kỷ luật và đầy sức mạnh.
 
Với thuyền trưởng Gareth Southgate, Tam Sư đã vượt qua mọi sự mong đợi khi đến được vòng bán kết bởi đội Anh hiện nay là một tập thể các cầu thủ trẻ ít tên tuổi và kinh nghiệm nhưng họ lại thể hiện tính kỷ luật cao, tuân thủ đến từng chi tiết chiến thuật mà huấn luyện viên đưa ra.
 
Ngôi sao lớn nhất của Anh chính là đội trưởng Harry Kane, người đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới World Cup 2018, trong khi thủ môn Jordan Pickford đã thể hiện phong độ cực kỳ ổn định với nhiều pha cứu thua ấn tượng.
 
Có cảm giác đội bóng của ông Southgate luôn giữ được tinh thần thép khi không hề bị ảnh hưởng bởi những thất bại của các thế hệ đàn anh cho dù bóng đá Anh luôn có những tên tuổi lớn trong đội hình ở các kỳ World Cup trước.
 
Thành công của đội tuyển Bỉ dưới thời huấn luyện viên Roberto Martinez có lẽ là ít bất ngờ nhất. Họ đã được nhìn nhận là một lứa cầu thủ tài năng nhất ở cấp độ quốc tế trong những năm gần đây nhưng họ chưa bao giờ đạt tới đỉnh cao tiềm năng của mình như hiện này.
 
Người tiền nhiệm của ông Martinez, huấn luyện viên Marc Wilmots đã gánh chịu trách nhiệm cho những màn trình diễn thất vọng trước đây nhưng những cầu thủ chủ chốt của “Quỷ Đỏ” thực sự đã bước lên trong mùa Hè này.
 
Pháp là đội bóng duy nhất trong nhóm 4 đội có mặt ở bán kết được giới chuyên gia dự đoán có thể đi tới vòng đấu này, mặc dù Les Bleus vẫn chưa thể hiện phong độ tốt nhất của mình.
 
Huấn luyện viên Didier Deschamps từng bị chỉ trích là áp dụng một lối chơi quá thận trọng, song rõ ràng hàng hậu vệ trẻ với Lucas Hernandez, Raphael Varane, Samuel Umtiti and Benjamin Pavard đang thể hiện một phong độ cực kỳ ấn tượng.
 
Tiền đạo trẻ Mbappe đã có những màn trình đáng kinh ngạc trong trận gặp Argentina, trong khi Paul Pogba vẫn chơi một cách chắc chắn như mọi khi.
 
Có vẻ như vẫn còn quá sớm để nói rằng triều đại của Messi và Ronaldo đã đến hồi kết nhưng thực sự World Cup lần này cho thấy đã có những cầu thủ sẵn sàng thế chỗ họ./.
Theo HOÀI NAM (TTXVN/VIETNAM+) 
,