.

Cứ 20 năm, đội chủ nhà World Cup lại vô đến chung kết

.
20:12, Thứ Bảy, 07/07/2018 (GMT+7)
Rạng sáng mai theo giờ Việt Nam, nước chủ nhà World Cup 2018 sẽ thi đấu trận tứ kết cuối cùng với ngựa ô Croatia. Lịch sử đang đứng về phía những chú gấu Nga.
 Pha đánh đầu của Zidane giúp Pháp vượt qua Brazil và lên ngôi vương tại World Cup 1998 - Ảnh: GETTY IMAGES
Pha đánh đầu của Zidane giúp Pháp vượt qua Brazil và lên ngôi vương tại World Cup 1998 - Ảnh: GETTY IMAGES
Kể từ năm 1958 đến nay, cứ cách 20 năm là chủ nhà World Cup lại thi đấu thăng hoa và vào đến trận đấu tranh cúp vàng. Đó là Thụy Điển năm 1958, Argentina năm 1978 và Pháp năm 1998, trong đó Argentina và Pháp giành luôn chức vô địch còn Thụy Điển giành ngôi Á quân.
 
Trường hợp ngoại lệ duy nhất chính cũng chính là tuyển Pháp với kỳ World Cup thứ 3 năm 1938 sau khi dừng bước ở tứ kết trước nhà đương kim vô địch Ý - đội bóng sau đó bảo vệ thành công chức vô địch.
Tuyển Nga đứng trước cơ hội viết tiếp lịch sử World Cup - Ảnh: REUTERS
Tuyển Nga đứng trước cơ hội viết tiếp lịch sử World Cup - Ảnh: REUTERS
Năm 2018 tròn 20 năm kể từ lần Zidane vượt qua Ronaldo Người ngoài hành tinh trong trận chung kết kinh điển để đưa những chú gà trống gà trống Gaulois lên ngôi vương ngay trên đất Pháp. Người hâm mộ nước chủ nhà Nga rất kỳ vọng đội tuyển thân yêu có thể lập lại lịch sử, ít nhất là vào đến chung kết, xa hơn có thể nghĩ đến chức vô địch.
 
Hy vọng này hoàn toàn khả thi khi tuyển Nga đang thi đấu rất ổn định và nằm trong một nhánh đấu không quá khó khăn. Nếu khuất phục ngựa ô Croatia, nước chủ nhà chỉ phải gặp 1 trong 2 đối thủ vừa tầm khác là Thụy Điển hoặc Anh ở bán kết.
 
Nga và Croatia chưa từng gặp nhau trong các giải đấu lớn. Hai lần đối đầu tại vòng loại Euro 2016, Nga và Croatia bất phân thắng bại với những trận hòa không bàn thắng. Lần này, Nga có lợi thế sân nhà và một phong độ rất tốt nên việc giành chiến thắng là một nhiệm vụ không quá khó khăn.
Nước nhỏ, dân ít như Croatia liệu có thể đi sâu tại World Cup? - Ảnh: REUTERS
Nước nhỏ, dân ít như Croatia liệu có thể đi sâu tại World Cup? - Ảnh: REUTERS
Một thống kê thú vị khác có lợi cho Nga là kể từ khi World Cup bắt đầu đến nay, đội bóng có diện tích nhỏ nhất từng đăng quang World Cup là Uruguay - 176.215 km2 - diện tích của Uruguay. Trong số những đội còn đang đá tại World Cup 2018, có hai nước diện tích nhỏ hơn Uruguay là Croatia và Bỉ.
 
Croatia chỉ rộng vỏn vẹn 56.500 km2, nhỏ hơn khoảng 303 lần so với diện tích đất nước rộng nhất Thế giới. Về dân số, Croatia chỉ vỏn vẹn 4,1 triệu người, trong khi Nga đến 114 triệu người, gấp 28 lần so với đối thủ. Còn Bỉ thậm chí nhỏ hơn, chỉ 30.528 km2.
 
Tuy nhiên, thống kê cũng chỉ là thống kê. Mọi thứ sẽ được quyết định trên sân vận động Fisht ở Sochi rạng sáng mai.
 
Theo TRỌNG NHÂN (Tuổi trẻ)
,