.

Lê Quang Liêm lỡ cơ hội vô địch HD Bank lần thứ 4

.
15:58, Thứ Sáu, 16/03/2018 (GMT+7)
Kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm đã không thể giành chức vô địch thứ tư trong sự nghiệp tại Giải cờ vua quốc tế HD Bank sau thất bại bất ngờ ở ván 8.
Lê Quang Liêm không thể lần thứ tư vô địch Giải cờ vua quốc tế HD Bank 2018 lần thứ tư trong sự nghiệp. (Ảnh: Thùy Minh)
Lê Quang Liêm không thể lần thứ tư vô địch Giải cờ vua quốc tế HD Bank 2018 lần thứ tư trong sự nghiệp. (Ảnh: Thùy Minh)
Cho tới trước ván 8 (14-3), hai Siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm và Wang Hao (Trung Quốc) - những kỳ thủ có elo cao nhất giải đấu, vẫn còn nằm trong nhóm tranh chấp ngôi vô địch. Nhưng thất bại bất ngờ của cả hai tên tuổi lớn này ở ván 8 đã tạo ra bước ngoặt quyết định của giải đấu.
 
Lê Quang Liêm thất thủ trước Kathikeyan Murali (Ấn Độ) trong khi Wang Hao phơi áo trước Dmitry (Nga). Thất bại của họ cùng với kết quả tốt của những kỳ thủ xếp trên khiến cục diện giải HD Bank trở nên rõ ràng. Cơ hội từ đây chỉ còn thuộc về bộ ba Lê Tuấn Minh, Mareco Sandro và Kathikeyan Murali.
 
Trong số này, cơ hội của Sandro là rõ ràng hơn cả khi hai đối thủ trực tiếp Tuấn Minh và Murali gặp nhau ở vòng đấu cuối. Như dự đoán của giới chuyên môn, Tuấn Minh và Murali đã cầm hòa nhau trong khi Mareco Sandro đánh bại đồng hương KrysaLeandro để giành 7,5 điểm, nhiều hơn hai đối thủ đúng 0,5 điểm.
 
Chiến thắng của Mareco Sandro là lần đầu tiên trong lịch sử, một kỳ thủ Argentina đăng quang ở Giải cờ vua quốc tế HD Bank. Kỳ thủ Nam Mỹ sinh ngày 13-5-1987 tại Buenos Aires. Anh từng vô địch Nam Mỹ hồi năm 2015 và đã ba lần tham dự Chess World Cup vào các năm 2011, 2013 và 2015.
 
Với cá nhân Quang Liêm, anh đã bỏ lỡ cơ hội đăng quang ở HD Bank lần thứ tư trong sự nghiệp. Tay cờ số một Việt Nam chỉ xếp hạng 6 chung cuộc với 6,5 điểm, kém người dẫn đầu 1 điểm.
 
Thắng lợi của Mareco Sandro giúp anh thu về 15.000 USD (hơn 340 triệu đồng) tiền thưởng. Cũng nhờ HD Bank 2018, đã có thêm 9 kỳ thủ đạt chuẩn Đại kiện tướng Quốc tế. Riêng Việt Nam có ba người mới là Lê Tuấn Minh, Trần Minh Thắng và Bạch Ngọc Thùy Dương./.
Theo THÙY MINH (VIETNAM+) 
,