.

Bản năng Champions League

.
11:17, Thứ Năm, 08/03/2018 (GMT+7)
Chỉ trong vòng 2 phút 49 giây, Tottenham bị đá văng khỏi Champions League. Đội bóng Anh có lợi thế hai bàn ở trận lượt đi, khởi đầu trơn tru, ghi bàn trước, chơi hay hơn, và rồi bị loại bởi 2 phút 49 giây bùng nổ của Juventus.
Một pha uy hiếp khung thành Juventus của Kane. Ảnh: DAILY MAIL
Một pha uy hiếp khung thành Juventus của Kane. Ảnh: DAILY MAIL
Kinh nghiệm của Tottenham tăng tiến ở Champions League đấy chứ. Cách đây 2 năm, họ thua Dortmund với tổng tỉ số 1-5 ở vòng 16 đội. Mùa trước, họ chỉ thắng mỗi CSKA Moscow ở vòng đấu bảng. Nhưng mùa này, họ là đội bóng Anh giành nhiều điểm nhất ở vòng đấu bảng, trong một bảng có Real Madrid và Dortmund. 
 
Chiến thuật Tottenham rất tốt. Không quá thiên tấn công như Manchester City, Liverpool. Không quá dựa vào phòng thủ như Chelsea, Manchester United. Chính Tottenham là đội bóng cân bằng nhất, phòng thủ được, tấn công được, kiểm soát trận đấu được, chơi thứ bóng đá nghệ thuật đủ để người xem yêu mến.
 
Nhưng những thứ đó xem ra vẫn chưa đủ. Họ cần phải ghi bàn. Một trận cầu có khá nhiều cơ hội, một bàn thắng của Son Heung Min quá ít cho Tottenham. Harry Kane hai lần vượt qua Giorgio Chiellini nhưng không có cú kết thúc xứng đáng. Cú đánh đầu của Kane ở phút 90 đánh bại được Gianluigi Buffon trúng cột dọc đi ngang vạch vôi trước khi bị Andrea Barzagli phá ra. Những pha bóng của Kane giống như số phận của Tottenham, đẹp nhưng dang dở. Để rồi nhiều người phải thở dài một câu rất quen thuộc: Trong bóng đá, bạn phải cần đến sự may mắn.
Pha dứt điểm nâng tỉ số lên 2-1 cho Juventus của Dybala. Ảnh: DAILY MAIl
Pha dứt điểm nâng tỉ số lên 2-1 cho Juventus của Dybala. Ảnh: DAILY MAIl
Những thứ trên vẫn chưa đủ, vì Tottenham thiếu một yếu tố X vô hình nào đó, mà ta có thể lờ mờ gọi tên là “bản năng Champions League”. Đó là cái thứ bản năng giúp Real Madrid chơi dở ở đấu trường trong nước nhưng lại lên mặt như ông chủ trước đội hình Paris Saint Germain đắt giá bậc nhất châu Âu.
 
Juventus có thứ bản năng đó. Họ không có nhiều cơ hội trong suốt 60 phút đầu tiên. Nhưng khi cơ hội đến, họ ôm nó rất chặt. Họ trừng phạt sự buông chùng trong giây phút của Tottenham rất nghiêm khắc, nghiêm khắc đến mức khán giả trung lập phải thở dài: Tottenham không đáng bị trừng phạt như vậy.
 
Bản năng đó hiện thân trong cách thể hiện của Gonzalo Higuain. Im lặng gần như hoàn toàn suốt thời gian đầu, Higuain như mọc lên từ dưới đất để đón đường đánh đầu của Sami Khedira ghi bàn mở điểm. Rồi sau đó, chỉ một cú xoay lưng đơn giản, Higuain đánh lừa cả hàng thủ Tottenham, đưa bóng cho Paulo Dybala ghi bàn.
 
Bản năng đó như rút ra được từ tay áo HLV Max Allegri khi ông đưa Stephan Lichtsteiner vào sân, rút Barzagli vào giữa: “À, đã đến lúc căng dãn hàng thủ Tottenham ra rồi”. Một sự thay đổi mang tính xoay chuyển trận đấu vì chính Lichtsteiner đạo diễn bàn gỡ cho Juventus. Trong khi đó, Tottenham có bao nhiêu con bài đã ngửa hết lên bàn ngay từ đầu.
 
Bản năng đó thể hiện khi Buffon, Chiellini và các cầu thủ khác quăng mình trước khung thành để bảo vệ thành quả trước sức ép dữ dội của Tottenham vào cuối trận. Dưới chân toàn trận, nhưng chỉ cần chính xác về mặt thời gian và không gian, để tiếng nói bản năng vọng lên, Juventus đã thay đổi tất cả.
 
Theo Thái Hà (Tuổi trẻ)
,