.

CAS dỡ bỏ lệnh cấm dự Olympic suốt đời với 28 vận động viên Nga

.
08:29, Thứ Sáu, 02/02/2018 (GMT+7)

Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) ngày 1-2 đã dỡ bỏ lệnh cấm tham gia Olympic suốt đời đối với 28 trong tổng số 43 vận động viên Nga bị cáo buộc sử dụng doping tại Olympic mùa Đông Sochi năm 2014.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/Getty Images)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Phán quyết được đưa ra trước thềm Olympic mùa Đông Pyeongchang sắp tới tại Hàn Quốc.

Phán quyết của tòa án nêu rõ đối với 28 trường hợp trên, các bằng chứng thu thập được không đủ để chứng minh các vận động viên này đã vi phạm quy định cấm doping tại Olympic Sochi năm 2014.

Bên cạnh đó, CAS cũng dỡ bỏ lệnh cấm suốt đời đối với 11 vận động viên khác của Nga, song vẫn cấm họ tham gia tranh tài tại Olympic Pyeongchang.

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Tổng thống Putin "rất vui" về phán quyết trên của CAS.

Ông cũng khẳng định Moskva sẽ tiếp tục thực hiện các hành động pháp lý nhằm bảo vệ các vận động viên bị IOC cấm tham gia Olympic.

Tháng 12-2017, thể thao thế giới rúng động với quyết định chưa từng có của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cấm Nga tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc liên quan bê bối mà IOC gọi là "chương trình doping quy mô lớn do Chính phủ Nga bảo trợ" tại Olympic Sochi 2014.

Tuy nhiên, các vận động viên người Nga vẫn có thể tham gia sự kiện thể thao thế giới này với tư cách vận động viên trung lập nếu chứng minh được họ trong sạch.

Các vận động viên này sẽ thi đấu dưới lá cờ trung lập, mặc đồng phục màu xám đỏ, không in hình quốc kỳ Nga và không có giới chức thể thao Nga đi cùng tới PyeongChang.

Theo quyết định của IOC, các vận động viên này nếu giành huy chương vẫn sẽ được công nhận, nhưng quốc thiều Nga sẽ không được cử lên khi họ đứng lên bục nhận giải cao nhất.

Moskva đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên của IOC. Giới chức Nga chỉ trích mạnh mẽ lệnh cấm của IOC, cho rằng động thái này nằm trong chiến dịch chống Nga của phương Tây.

Tuy nhiên, IOC khẳng định quyết định này đứng ngoài mọi ảnh hưởng chính trị. Sau tiến trình xem xét một cách toàn diện và chi tiết, IOC ngày 28-1 đã chính thức xác nhận mời 169 vận động viên Nga tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc.

Sau khi CAS công bố phán quyết trên của, IOC ra một tuyên bố nêu rõ việc tòa bãi bỏ lệnh cấm đối với 28 vận động viên Nga không có nghĩa là họ "tự động" được tham gia tranh tài tại Olympic PyeongChang.

Tuyên bố nêu rõ: "Không bị cấm không có nghĩa là tự động được đặc cách mời" tham gia Olympic 2018 tại Hàn Quốc./.

Theo TTXVN/Vietnam+

,