.

Vovinam – Việt võ đạo 20 năm phát triển tại Quảng Bình

Thứ Hai, 11/12/2017, 09:03 [GMT+7]
(QBĐT) - Chiều ngày 10-12, Hội Vovinam - Việt võ đạo Quảng Bình tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập bộ môn Vovinam – Việt võ đạo tại Quảng Bình (14-12-1997 – 14-12-2017).
Màn biểu diễn của môn sinh Vivonam tại lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập bộ môm Vivonam - Việt võ đạo tạo Quảng Bình
Màn biểu diễn của môn sinh Vovinam tại lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập bộ môn Vovinam - Việt võ đạo tạo Quảng Bình

Cách đây 20 năm, bộ môn Vovinam – Việt võ đạo đã được ông Lê Hùng Ninh (lúc đó là huấn luyện viên Hoàng đai II, môn sinh học tại tổ đường) đưa về Quảng Bình. Lớp học đầu tiên được tổ chức tại Nhà Thiếu nhi Quảng Bình.

Qua 20 năm hình thành và phát triển, hàng chục ngàn võ sinh đã được rèn luyện, đào tạo về võ đạo, võ thuật, võ lực. Nhiều võ sinh đã trưởng thành, tiếp tục tham gia huấn luyện, đào tạo, góp phần phát triển phong trào tập luyện môn võ truyền thống của người Việt Nam.

Đến nay, toàn tỉnh có 28 điểm tập, 14 câu lạc bộ, thu hút hàng ngàn võ sinh tập luyện. Đặc biệt, Vovinam Quảng Bình đã được đưa vào dạy chính khóa tại một số trường học. 

Vovinam Quảng Bình đã được đưa vào dạy chính khóa tại một số trường học.
Vovinam Quảng Bình đã được đưa vào dạy chính khóa tại một số trường học.
Trong 20 năm qua, Vovinam – Việt võ đạo Quảng Bình đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Tổ chức được gần 120 khóa thi sơ đẳng và 13 khóa thi trung đẳng; giành 2 huy chương vàng tại giải vô địch toàn quốc năm 2011. Tại liên hoan Vovinam khu vực miền Trung – Tây nguyên tổ chức tại thành phố Đồng Hới, Vovinam Quảng Bình đã đạt giải nhất toàn đoàn với 6 giải nhất, 2 giải nhì và 3 giải 3. Năm 2017, Vovinam tỉnh Quảng Bình đã tổ chức thành công giải vô địch trẻ Vovinam các câu lạc bộ toàn tỉnh lần thứ nhất. 
 
Hội Vovinam tỉnh Quảng Bình ra đời đã tạo điều kiện cho các huấn luyện viên, võ sinh hoạt động, phát triển bộ môn theo tôn chỉ, mục đích. Sau 20 hình thành và phát triển, các võ sinh, huấn luyện viên bộ môn Vovinam – Việt võ đạo Quảng Bình đang tiếp tục vun đắp tình đoàn kết, xây dựng môn phái ngày càng phát triển. 
 
Dịp này, Liên đoàn Vovinam Việt Nam đã tặng bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân; Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình tặng giấy khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân vì có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển bộ môn Vovinam tại Quảng Bình.
Vovinam - Việt võ đạo là môn võ được võ sư Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1936 tại Sài Gòn. Vovinam lấy gốc là môn vật cổ truyền Việt Nam, kết hợp hợp tinh hoa của nhiều môn phái Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Đòn thế của vovinam có rất nhiều tương đồng với các môn phái khác nhưng vẫn tạo được nét tinh hoa riêng. Vovinam bao gồm phần võ thuật như những thế đấm, đá, gạt, đỡ, gối, chỏ, vật, đòn chân, khoá siết,… và phần binh khí như việc sử dụng và chống đỡ kiếm, đao, côn, thương, dao găm, súng trường, mã tấu,… Tiếp đó là việc luyện tập ngạnh công, nhuyễn công, khí công giúp dưỡng sinh và bảo tồn sức khỏe…
                                                                                                                                               Phan Phương