.

"Tôi tự tin sẽ hoàn thành nhiệm vụ trong 2 năm"

Thứ Tư, 11/10/2017, 15:18 [GMT+7]

HLV trưởng đội tuyển VN- Park Hang Seo đã nói như vậy trong lễ ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) để chính thức trở thành HLV trưởng đội tuyển VN, U23 và Olympic quốc gia. Mục tiêu của ông Park là đưa đội tuyển VN xếp thứ 100 trên bảng xếp hạng FIFA.

 HLV Park Hang-Seo (giữa) trong buổi họp báo công bố HLV trưởng tuyển VN. Ảnh: NAM KHÁNH
HLV Park Hang-Seo (giữa) trong buổi họp báo công bố HLV trưởng tuyển VN. Ảnh: NAM KHÁNH

Sáng 11-10, VFF đã ký hợp đồng với HLV Park Hang Seo (Hàn Quốc). Hợp đồng có thời hạn 2 năm và HLV Park sẽ dẫn dắt cả ba đội tuyển là ĐTQG, đội tuyển U23 và Olympic quốc gia.

Để chuẩn bị cho lễ ký kết, HLV Park đã đến VN từ ngày 10-10 và dự khán trận đấu giữa đội tuyển VN- Campuchia tối cùng ngày ở sân Mỹ Đình. Sau lễ ký hợp đồng, ông sẽ trở về Hàn Quốc và trở lại VN vào ngày 23-10 để tiếp tục công việc. Thử thách đầu tiên với HLV Park là dẫn dắt đội tuyển VN tham dự lượt trận thứ 5 với Afghanistan trên SVĐ Mỹ Đình vào ngày 14-11 tới.

Ông Park Hang Seo sinh ngày 4-1-1959 tại Sancheong, Gyeongsang Nam, Hàn Quốc, từng là tuyển thủ ĐTQG Hàn Quốc trước khi trở thành HLV chuyên nghiệp. Trong sự nghiệp huấn luyện, ông Park Hang Seo được biết đến nhiều hơn với cương vị là trợ lý số 1 cho HLV Guus Hiddink, đưa ĐTQG Hàn Quốc lọt vào bán kết World Cup 2002.

Ông cũng từng là HLV trưởng ĐT U23 Hàn Quốc giành huy chương đồng tại Asian Games 2002. HLV Park sở hữu bằng HLV chuyên nghiệp (Pro) của AFC, từng tham gia công tác huấn luyện tại trường đào tạo CLB Palmeiras của Brazil, CLB Bayer Leverkusen của Đức.

Phát biểu trong lễ ký hợp đồng, HLV Park Hang Seo nói: “Tôi rất vui mừng được đón tiếp nồng nhiệt tại đây và hy vọng việc bổ nhiệm tôi làm HLV trưởng đội tuyển VN sẽ là một bước đi nhỏ nữa gắn kết mối quan hệ VN- Hàn Quốc. Bóng đá theo phong cách Park sẽ được kế thừa truyền thống, xen lẫn sự mới mẻ, kế thừa cầu thủ có kinh nghiệm và cầu thủ trẻ. Tôi nguyện sẽ đem hết năng lực, tâm huyết của mình để cống hiến cho bóng đá VN".

 HLV Park Hang-Seo trả lời phỏng vấn truyền thông VN. Ảnh: NAM KHÁNH
HLV Park Hang-Seo trả lời phỏng vấn truyền thông VN. Ảnh: NAM KHÁNH

"Tôi dự kiến đề nghị VFF dành nhiều thời gian để tập huấn cầu thủ. Nền bóng đá tôi hướng đến là có khả năng di chuyển và chơi bóng ngắn. Để thực hiện điều này, các cầu thủ phải chăm chỉ, cần mẫn tập luyện. Tôi sẽ nỗ lực hết mình để đem lại những kết quả tốt nhất cho nền bóng đá VN” - HLV Park Hang Seo nói thêm.

HLV Park Hang Seo trả lời truyền thông trong lễ ký hợp đồng

Trở thành HLV trưởng đội tuyển VN có phải thách thức lớn nhất trong sự nghiệp của ông ?

Trở thành HLV của đội tuyển nào cũng thường mang đến cảm giác nguy hiểm với các HLV. Tôi là người có kinh nghiệm lâu dài trong vai trò HLV nên không có cảm giác nguy hiểm hay lo lắng khi làm HLV trưởng đội tuyển VN.

Cảm nhận của ông khi xem trận đấu giữa VN- Campuchia?

Tôi chúc mừng BHL, cầu thủ và đội ngũ hỗ trợ đội tuyển trong trận đấu hôm qua (10-10). Mọi thứ trên sân ngày hôm qua đều khiến tôi hài lòng. Chỉ có điều đáng tiếc là đường chuyền của đội tuyển Campuchia đã đi quá sâu vào phía sân của tuyển VN và điều này phải rút kinh nghiệm. Trận đấu đầu tiên của tôi trong vai trò HLV trưởng đội tuyển VN là ngày 14-11 với Afghanistan nhưng thời gian không còn nhiều. Vì vậy tôi sẽ dựa trên danh sách cầu thủ sẵn có là chính.

Ông có thể chia sẻ về biệt danh “Mr ngủ gật” được báo chí Hàn Quốc nói về mình?

Câu chuyện về việc này có nhiều vấn đề liên quan mà tôi không muốn nói đến ở đây. Tất nhiên tôi không ngủ gật rồi vì tôi luôn tỉnh táo. Còn về chuyện làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink, tôi xin kể câu chuyện thế này: Khi ông Hiddink rủ chúng tôi đi chơi golf thì ông ấy nói cánh tay phải của tôi đây rồi và tôi tự tin mình là trợ lý số 1 của ông ấy trong giai đoạn đó. Trong thời gian tới, ông Guus Hiddink sẽ đến VN và các bạn có thể hỏi ông ấy thêm về việc này.

Ông học được gì sau thời gian làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink?

Ông ấy rất nổi tiếng, đây là một trong những người thầy tôi rất ngưỡng mộ. Tôi học được ông ấy cách làm việc có tổ chức, kế hoạch và truyền ảnh hưởng của mình đến đối phương. Khi đối mặt với tình huống nguy hiểm không tìm cách ngăn chặn nó mà biến nó thành cơ hội để để chiến thắng nó.​

 HLV Park Hang-Seo (phải) ký hợp đồng với VFF. Ảnh: NAM KHÁNH
HLV Park Hang-Seo (phải) ký hợp đồng với VFF. Ảnh: NAM KHÁNH

Ông có tự tin sẽ kết thúc nhiệm kỳ thành công sau 2 năm bởi trong lịch sử ít HLV nào của đội tuyển VN có thể hoàn thành trọn vẹn nhiệm kỳ của mình ?

Thời gian ký hợp đồng của tôi với VFF là 2 năm và tôi mới ký vài phút trước đây. Tôi sẽ cố gắng hết sức để có thể kết thúc nhiệm kỳ thành công sau 2 năm một cách trọn vẹn nhất như hợp đồng đã ký với VFF. Khi nhận lời làm HLV trưởng đội bóng nào, HLV cũng thấy hơi áp lực, hồi hộp nhưng tôi luôn đặt các mục tiêu đã đề ra và cố gắng thực hiện tốt.

Lối chơi bóng nhanh, ngắn khán giả rất thích nhưng với những cầu thủ VN đang có trong tay thì liệu có phù hợp với lối chơi này không thưa ông?

Tôi thấy đội tuyển VN có thể áp dụng lý thuyết bóng đá như tôi hướng tới là lối chơi bóng đá ngắn, nhanh. Tôi thực sự cảm thấy HLV Mai Đức Chung đã có những điều chỉnh phù hợp với đội bóng trong trận đấu hôm qua. Tôi hy vọng trong thời gian tôi làm việc sẽ nhận được những góp ý, hỗ trợ từ HLV kỳ cựu Mai Đức Chung.

Ông đánh giá thế nào về trình độ của các cầu thủ VN và mục tiêu của ông khi dẫn dắt đội tuyển VN là gì?

Khi bắt đầu biết đội tuyển VN tôi chưa có nhiều thông tin nhưng hôm qua tôi đã xem trận VN- Campuchia, tôi nghĩ đội tuyển phù hợp với lý thuyết bóng đá của tôi. Hiện nay bóng đá VN đang đứng khoảng thứ 130 trên thế giới và mục tiêu của tôi là đưa đội tuyển VN đứng thứ 100 thế giới trong thời gian làm HLV trưởng tại đây.

Cầu thủ có thể đưa vợ và bạn gái vào phòng riêng ở đội tuyển không thưa ông Park, được biết ông là người có quan điểm cởi mở về việc này ?

Đưa vợ và bạn gái vào phòng riêng là không được. Họ có thể gặp trong thời gian cá nhân của họ ở ngoài quán cafe hoặc khách sạn bên ngoài.

Sự nghiệp cầu thủ và HLV của HLV Park Hang Seo

HLV Park Hang Seo:

- Chứng chỉ Chuyên nghiệp (Pro) của Liên đoàn bóng đá châu Á

- Trợ lý HLV đội tuyển quốc gia Hàn Quốc tham dự World Cup 1994

- Trợ lý đội tuyển Hàn Quốc 2000 đến 2002 (Cùng với Guus Hiddink)

- Giành huy chương Đồng tại Asian Game Busan 2002 (với tư cách HLV trưởng)

- Vô địch K – League Challenge 2013, 2015 (cùng với CLB Sangju Sangmu)

- Tham gia trường đào tạo HLV Bayer Leverkusen Đức

Sự  nghiệp cầu thủ:

1978: Đội tuyển U20 Hàn Quốc

1979 – 1982: ĐTQG Hàn Quốc

1981: CLB First Bank Hàn Quốc (Bán chuyên nghiệp)

1981 – 1983: CLB Army (Quân đội)

1984 – 1988: CLB Lucky – Goldstar Hwangso (Hiện tại là CLB Seoul)

1985:  League best 11 (tiền vệ)

Sự nghiệp huấn luyện:

HLV trưởng CLB Gyeongnam (2005-2007):

2005: Lọt vào bán kết League Cup (đứng thứ 3)

2007: Lọt vào bán kết K – League (đứng thứ 4)

HLV CLB Jeonnam (2008-2010):

2008: Á quân FA Cup

2008 Tham dự AFC Champions League

2009: Lọt vào bán kết K – League (Thứ tư)

HLV trưởng CLB Sangju Sangmu (2012-2015):

- Đội bóng bao gồm các cầu thủ trong quân đội (không có cầu thủ ngoại)

- Thắng 11 trận đấu (2013 K- League, kỷ lục mới)

- Vô địch K – League Challenge 2013 (Thăng hạng lên Classic, giải Hạng nhất của K – League)

- Lọt vào bán kết FA Cup 2014 (thứ tư)

- Vô địch K – League Challenge 2015 (Thăng hạng lên Classic, Hạng nhất của K – League)

HLV trưởng CLB Changwon (2017):

-Vô địch National League Cup 2017.

Sự  nghiệp HLV (các đội bóng lớn)

1989 – 1995 HLV Anyang LG (hiện tại là CLB Seoul)

- 1989: Vô địch FA Cup, Á Quân K – League

- 1990: Vô địch K – League

- 1992: Vô địch League Cup

- 1993: Á Quân K – League

1996 – 1999: HLV CLB Suwon Samsung Bluewings

- 1996: Vô địch K – League

- 1998: Á quân Asian Cup Winner Cup, vô địch K – League

- 1999: Vô địch K –League, League Cup và Procup

2003 – 2004: HLV Pohang Steeler

- 2004: Thắng tại trận lượt đi K – League

Chứng chỉ và các giải thưởng:

Bằng P của LĐBĐ Châu Á

Bằng A của LĐBĐ Hàn Quốc

Bằng B của LĐBĐ Châu Á

Thạc sĩ Suwon UNIV

Trường HLV CLUB Brazil Palmeiras

Trường HLV Bayer Leverkusen Đức

Các giải thưởng:

1979: Được Chủ tịch biểu dương

2002: Bằng khen thể thao

2013: HLV xuất sắc nhất năm của K – League Challenge

2015: HLV xuất sắc nhất tháng Danil Taylor của K-League Challenge

Theo K.Xuân (Tuổi trẻ)