.

Thể thao song hành với du lịch: Cơ hội và thách thức

Thứ Bảy, 21/10/2017, 10:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2017, Sở Văn hóa và Thể thao mạnh dạn đăng cai nhiều giải đấu thể thao mang tầm cỡ quốc gia, mở ra nhiều cơ hội để giới thiệu, quảng bá và phát triển du lịch tỉnh nhà. Thế nhưng, theo ông Trần Vũ Khiêm, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, đó là cơ hội nhưng cũng là thách thức.

Nở rộ những giải đấu

Tour I Giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc được tổ chức vào tháng 4-2017 quy tụ 32 đội bóng nam và nữ đến từ 11 đơn vị trên cả nước. Để giải đấu diễn ra thành công, ngay từ cuối tháng 3, Ban tổ chức đã ban hành kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan.

Trong đó, Sở Văn hóa và Thể thao là cơ quan thường trực chịu trách nhiệm tổng hợp và phối hợp với Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam tổ chức điều hành giải. Các bộ phận chuyên môn thuộc Sở chuẩn bị cơ sở vật chất, dụng cụ thi đấu, khảo sát chỗ ăn nghỉ cho ban tổ chức (BTC), vận động viên (VĐV) và trọng tài. Trung tâm Thể dục - Thể thao (Sở Văn hóa  và Thể thao) đã phối hợp với BQL Bãi tắm Nhật Lệ tiến hành san ủi mặt bằng, sử dụng máy sàng cát để sân bãi đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về chuyên môn.

Sở Du lịch đã tiến hành khảo sát, cung cấp danh sách các nhà hàng, khách sạn gần khu vực thi đấu bảo đảm các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ đạo các địa điểm này có chương trình giảm giá cho BTC, trọng tài và các đội bóng về tham gia thi đấu tại giải. Chính sự chuẩn bị chu đáo trong những ngày diễn ra giải đấu đã tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với các đoàn VĐV và BTC giải từ chỗ ăn nghỉ đến điều kiện thi đấu.

Theo ông Trần Thanh Tâm, huấn luyện viên đội tuyển Sóc Trăng, bãi biển Nhật Lệ có bờ cát dài, đẹp, chất lượng cát lại bảo đảm các tiêu chí để tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp. Đó là lợi thế để thể thao Quảng Bình tiếp tục đăng cai các giải bóng chuyền bãi biển quy mô lớn.

Đoàn đua xe đạp cúp Tôn Hoa Sen năm 2017 qua Quảng Bình.
Đoàn đua xe đạp cúp Tôn Hoa Sen năm 2017 qua Quảng Bình.

Từ sự thành công của Tour I Giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc, Quảng Bình tiếp tục mạnh dạn đăng cai nhiều giải đấu quốc gia, như: giải vô địch bơi, lặn các nhóm tuổi toàn quốc, vòng bán kết giải bóng chuyền hạng A toàn quốc, đón các đoàn đua xe đạp cúp Báo Quân đội nhân dân, cúp Tôn Hoa Sen... Trong đó, vòng bán kết giải bóng chuyền hạng A toàn quốc năm 2017 quy tụ 10 đội bóng chuyền nam và 7 đội bóng chuyền nữ với hơn 350 vận động viên tham gia thi đấu.

Thực tế cho thấy, những giải đấu này đã tạo ra một không khí thể thao sôi nổi, là cơ hội để người hâm mộ thể thao tỉnh nhà được thưởng thức các trận đấu chuyên nghiệp, chất lượng chuyên môn cao. Những ngày diễn ra các giải đấu, đặc biệt là giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc và vòng bán kết giải bóng chuyền hạng A, rất đông người hâm mộ Quảng Bình đã đến sân cổ vũ nhiệt tình cho các vận động viên, bất kể thời tiết nóng bức. Chỉ cần nhìn những khán đài chật kín người xem đủ hiểu những giải đấu như thế này có sức hút mạnh mẽ đối với những người yêu thể thao tỉnh nhà như thế nào.

Ông Nguyễn Văn Hồng (phường Hải Thành, TP. Đồng Hới) cho biết: “Tất cả các giải bóng chuyền tổ chức ở Quảng Bình, tôi đều xem và thực sự ấn tượng với những pha bóng đầy kịch tính, chuyên nghiệp của các VĐV. Chúng ta cần phải đăng cai nhiều giải đấu tầm cỡ hơn nữa để người hâm mộ được xem và tạo điều kiện để thể thao Quảng Bình được cọ xát và phát triển”.

Cơ hội lớn, thách thức nhiều

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 20-9-2017, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3298/VPUBND-VX về việc tổ chức giải đua xe ô tô địa hình tại tỉnh Quảng Bình năm 2017. Giải đua xe địa hình RFC Việt Nam là giải đua ôtô địa hình quốc tế duy nhất và chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam, nằm trong hệ thống giải đua Rainforest Challenge (RFC) toàn cầu. Trên thế giới, hiện có khoảng 20 quốc gia cùng hàng trăm đội đua thi đấu thường niên.

Theo ông Nguyễn Văn Tuynh, Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao, Sở Văn hóa và Thể thao, đây là giải đấu xe địa hình lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Bình và sẽ được diễn ra từ ngày 23 đến 28-10, dự kiến có sự tham gia của gần 40 CLB xe địa hình trong cả nước. Việc thu hút một số lượng lớn các VĐV cùng bộ môn thể thao hấp dẫn và mới lạ này đến với tỉnh ta là cơ hội vàng để quảng bá tiềm năng và lợi thế của du lịch, đặc biệt là trong mùa du lịch thấp điểm như hiện nay.

Với lợi thế bãi biển dài, đẹp, Quảng Bình tổ chức thành công Tour I giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc năm 2017.
Với lợi thế bãi biển dài, đẹp, Quảng Bình tổ chức thành công Tour I giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc năm 2017.

Ông Trần Vũ Khiêm, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cũng khẳng định, việc đưa các giải đấu lớn về với tỉnh nhà mở ra nhiều cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người Quảng Bình. Đó cũng là lý do chính để Quảng Bình mạnh dạn đứng ra đăng cai nhiều giải đấu trong nước. Thực tế từ việc tổ chức các giải đấu trong thời gian qua đã cho thấy, một số lượng rất đông người hâm mộ, VĐV, trọng tài và BTC trung ương tập trung về Đồng Hới là cơ hội để phát triển các dịch vụ lưu trú, du lịch. Vậy nhưng, song hành cùng các cơ hội phát triển luôn là những thách thức không nhỏ về cơ sở vật chất, công tác tổ chức thi đấu. “Muốn thu hút các giải đấu, cần có 3 điều kiện về cơ sở vật chất là sân vận động, nhà thi đấu và bể bơi. Tất cả những điều kiện này chúng ta đều chưa bảo đảm. Để có thể tổ chức tốt các giải đấu vừa qua, chúng ta đã phải nỗ lực rất nhiều”, ông Trần Vũ Khiêm thẳng thắn cho biết.  

Cơ hội nhiều nhưng để nắm bắt và biến cơ hội thành những lợi thế để làm động lực phát triển là cả một câu chuyện dài phía trước. Đó không chỉ là câu chuyện về đầu tư cơ sở vật chất, điều kiện thi đấu mà còn tập trung chuyên nghiệp hóa trong công tác tổ chức, điều hành giải đấu. Để phát triển loại hình du lịch kết hợp xem thi đấu thể thao, Quảng Bình phải là trung tâm thể thao lớn, thu hút các giải thể thao mang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế. Đồng thời, thể thao thành tích cao của Quảng Bình cũng phải có một vị trí xứng tầm trong “bản đồ” thể thao quốc gia. Và như ông Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao khẳng định, điều cần thiết là trong các chiến lược dài hơi để đầu tư phát triển du lịch cũng cần xác định xây dựng Quảng Bình thành một điểm đến thể thao, từ đó, tạo đòn bẩy để phát triển du lịch.

Diệu Hương