.

Tổng thống Hàn Quốc cam kết đảm bảo an toàn cho Olympic mùa Đông 2018

Thứ Tư, 20/09/2017, 17:17 [GMT+7]

Ngày 19-9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định nước này đang tiếp tục các công việc nhằm đảm bảo an ninh cho Thế vận hội mùa Đông 2018 tại Pyeongchang, bất chấp căng thẳng gia tăng liên quan tới chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Bức tranh những linh vật của Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)
Bức tranh những linh vật của Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo, trong cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach tại New York (Mỹ), Tổng thống Moon Jae-in chia sẻ Hàn Quốc hiểu được lo ngại của IOC và cộng đồng quốc tế liên quan tới tình hình trên bán đảo Triều Tiên và khẳng định nước này luôn tổ chức thành công các sự kiện thể thao quốc tế bất chấp nguy cơ xảy ra xung đột với Triều Tiên.

Ông Moon Jae-in cho rằng việc tổ chức thành công Thế vận hội mùa Đông tại Pyeongchang sẽ giúp xóa tan những lo ngại về an ninh và thể hiện cho thế giới thấy sự hòa bình, ổn định tại bán đảo Triều Tiên.

Thế vận hội mùa Đông 2018 sẽ diễn ra từ 9 đến 25-2-2018. Tại châu Á, Pyeongchang là thành phố đầu tiên, sau Tokyo, Nhật Bản, có vinh dự tổ chức một kỳ Thế vận hội mùa Đông.

Chủ tịch IOC Thomas Bach khẳng định các vận động viên của Triều Tiên đã từng tranh tài ở các kỳ thế vận hội trước và vẫn sẽ được tham gia sự kiện thể thao lần này nếu đảm bảo các tiêu chuẩn của IOC.

Người đứng đầu IOC cũng cho biết hầu hết các vận động viên đã chắc suất tham dự sự kiện này đều không tỏ ra lo lắng về vấn đề an ninh bất chấp căng thẳng gia tăng tại bán đảo Triều Tiên.

Hồi tuần trước, ông Thomas Bach cũng tuyên bố IOC sẽ không xem xét bất cứ "kế hoạch B" cho Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018. Theo Chủ tịch IOC, bất cứ ý tưởng nào thay đổi việc tổ chức Thế vận hội mùa Đông tại Pyeongchang vào tháng 2-2018 đều ảnh hưởng đến các nỗ lực ngoại giao nhằm đem lại giải pháp hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Bach tuyên bố: "Việc đề cập đến những kịch bản khác nhau về Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang là điều sai lầm. Nó sẽ gửi thông điệp đi ngược lại niềm tin của chúng ta về một giải pháp hòa bình và ngoại giao. Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến các nỗ lực chung nhằm hướng tới một nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên."

Trong quá khứ, Hàn Quốc đã từng tổ chức thành công Thế vận hội mùa Hè 1988 và Vòng chung kết giải Vô địch bóng đá thế giới 2002 (World Cup 2002)./.

Theo TTXVN/Vietnam+