.

Hoàng Thị Ngọc và tấm HCV điền kinh SEA Games 29

Thứ Tư, 27/09/2017, 16:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Lâu nay, nhắc tới thể thao thành tích cao Quảng Bình, người hâm mộ quen nghĩ tới các môn bơi, lặn, Rowing, còn môn điền kinh thì vắng bóng. Nhưng sau SEA Games 29, lần đầu tiên thể thao thành tích cao tỉnh ta có cột mốc lịch sử, giành được 2 HCV. Đó là hai VĐV của Nguyễn Huy Hoàng, môn bơi cự ly 1.500m, phá kỷ lục SEA Games; Hoàng Thị Ngọc môn điền kinh, cự ly 4x 400m tiếp sức. Thêm một niềm tin mới thể hiện sức trẻ của VĐV thế hệ  9X. Lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ tham dự SEA Games, Quảng Bình có HCV ở môn điền kinh, môn thể thao “nữ hoàng”.

Để đạt được thành tựu này, ngoài sự cố gắng của chính nữ VĐV Hoàng Thị Ngọc, không thể không nhắc đến tâm huyết và công lao giáo dục rèn luyện của tập thể Trung tâm đào tạo-huấn luyện TDTT tỉnh, trong đó, có huấn luyện viên Dương Nhật Thu, hiện đang là Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo - huấn luyện TDTT tỉnh.

VĐV Hoàng Thị Ngọc (trái) trong buổi tuyên dương VĐV đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 29.
VĐV Hoàng Thị Ngọc (trái) trong buổi tuyên dương VĐV đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 29.

Trước đây, bộ môn điền kinh của tỉnh gặp nhiều khó khăn về sân bãi tập luyện, điều kiện thi đấu. Thực trạng này càng giúp cho đội ngũ HLV, VĐV môn điền kinh tỉnh thêm quyết tâm rèn luyện phấn đấu. Họ lặng lẽ, âm thầm và khổ luyện. Ngay cả trong tuyển chọn VĐV năng khiếu, họ cũng biết hướng tới những vùng đất có tiềm năng. Những vùng miền núi rẻo cao là nơi có khả năng sinh ra những nữ vận động viên điền kinh với tố chất dẻo dai, sức bền và cả ý chí.

Trao đổi với chúng tôi về kỷ niệm tuyển chọn nữ vận động viên điền kinh Hoàng Thị Ngọc, huấn luyện viên Dương Nhật Thu cho biết: Vào năm 2009, tại giải điền kinh học sinh toàn tỉnh, các HLV đã phát hiện một nữ học sinh nhiều năng khiếu ở cự ly chạy 200m, 400m và cự ly chạy đường dài. Đó là nữ học sinh Hoàng Thị Ngọc, quê ở xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa. Hoàng Thị Ngọc đã bộc lộ những năng khiếu, tố chất vận động viên, Hoàng Thị Ngọc đã giành giải nhất các cự ly chạy 200m, 400m, vượt lên rất xa về chỉ số thành tích so với các vận động viên trong cuộc thi: Sau giải, cùng với sự giúp đỡ của gia đình, địa phương, nhà trường. Hoàng Thị Ngọc được nhận vào lớp năng khiếu môn điền kinh của Trung tâm đào tạo - huấn luyện TDTT tỉnh.

Nữ vận động viên điền kinh Hoàng Thị Ngọc, sinh năm 1995. Lớn lên trên quê hương có nhiều đồi núi, đường sá đi lại khó khăn, nhưng vốn có năng khiếu bẩm sinh lại thêm niềm yêu thích môn điền kinh, Hoàng Thị Ngọc đã sớm giành nhiều thành tích cao qua các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp trường. Em từng giành giải cao ở các môn thi nhảy cao, nhảy xa..., nhưng môn mà em thích nhất vẫn là môn điền kinh. Bảng thành tích môn điền kinh tại các kỳ thi cấp trường, cấp huyện và cả cấp tỉnh theo thời gian cứ nối dài cho đến khi em lọt vào “cặp mắt xanh” của các huấn luyện viên Trung tâm đào tạo -  huấn luyện TDTT tỉnh.

Tại trung tâm, Hoàng Thị Ngọc đã được các huấn luyện viên tận tâm truyền dạy nhiều kiến thức chuyên môn, kỹ năng chạy, tâm lý thi đấu. Với năng khiếu bẩm sinh cùng sự đam mê, khiêm tốn học hỏi trên tinh thần vượt khó, khổ luyện, Hoàng Thị Ngọc đã từng được các huấn luyện viên chọn vào đội tuyển thi đấu các giải trẻ trong nước, quốc tế và giành được nhiều huy chương. Nhưng SEA Games 29 là lần đầu tiên Hoàng Thị Ngọc được góp mặt. Cự ly chạy tiếp sức 4x400m đòi hỏi cao về kỹ thuật, tính kỷ luật, sức bền, sự nhanh nhẹn của cả 4 VĐV. Ngay kỹ thuật trao gậy giữa các VĐV cũng đã rất khó. Trong số 4 VĐV tham gia cự ly 4x400m, chỉ cần 1 VĐV bị đuối sức là kéo theo sự tụt hậu thành tích của cả đội. Và tại SEA Games 29, nữ vận động viên điền kinh Quảng Bình đã làm nên được điều kỳ diệu, góp sức vào tấm HCV quý giá cự ly chạy 4x400m. Niềm vui khó diễn tả nên lời.

Sau khi giành được thành tích lịch sử này, vận động viên Hoàng Thị Ngọc tâm sự: “Lần đầu tiên được thi đấu SEA Games và cùng đồng đội đạt được HCV, em cảm thấy hạnh phúc và vui sướng lắm. Đây là động lực giúp em tiếp tục nỗ lực tập luyện để hướng đến SEA Games 30”.

Phát biểu về người học trò của mình, huấn luyện viên Dương Nhật Thu chia sẻ: “Việc nữ VĐV Hoàng Thị Ngọc giành được HCV tại SEA Games 29 là rất ý nghĩa. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, bộ môn điền kinh  tỉnh ta có huy chương vàng SEA Games. Trong điều kiện khó khăn về sân bãi, dụng cụ tập luyện, tỉnh ta có vận động viên giành được thành tích như thế sẽ là niềm khích lệ rất lớn. Hoàng Thị Ngọc là tấm gương sáng, viết lên lịch sử của bộ môn và tạo động lực để các thế hệ vận động viên điền kinh trẻ tỉnh tiếp tục noi theo”.

Phan Hòa