.

Bóng chuyền dưới chân núi

Chủ Nhật, 27/08/2017, 14:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Dưới cái nắng chói chang của những ngày tháng 8, sân vận động huyện Minh Hóa vẫn đông đúc người, rộn rã với tiếng hò reo, cổ vũ. Có lẽ cho đến hôm nay, đây lần đầu tiên người dân huyện miền núi còn nhiều khó khăn này được trực tiếp theo dõi những trận bóng chuyền hấp dẫn, quy mô ngay tại mảnh đất quê hương.

Trong cuộc chuyện trò với chúng tôi, ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa ví von rằng, giải bóng chuyền Đại hội Thể dục Thể thao toàn tỉnh lần thứ VIII năm 2017-2018 được tổ chức ngay tại huyện Minh Hóa tựa như một cơn mưa rào xua tan đi cái oi bức, ngột ngạt của những ngày hè nắng nực. Nói thế là bởi chưa bao giờ người dân Minh Hóa được thưởng thức những trận đấu hấp dẫn và chuyên nghiệp đến vậy ngay tại chính sân vận động huyện nhà. “Người Minh Hóa rất yêu thể thao, đặc biệt là bóng chuyền. Vậy nên, dù trong điều kiện huyện còn rất nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn chủ động đề xuất với UBND tỉnh và Ban tổ chức Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh lần thứ VIII xin được đăng cai tổ chức giải bóng chuyền, coi đây là cơ hội quý để người dân được thụ hưởng những giá trị tinh thần mà thể thao mang lại”, ông Phó Chủ tịch UBND huyện chia sẻ.

Trận chung kết bóng chuyền nam hạng B giữa đội Tuyên Hóa và Đồng Hới thu hút rất đông khán giả.
Trận chung kết bóng chuyền nam hạng B giữa đội Tuyên Hóa và Đồng Hới thu hút rất đông khán giả.

Trước khi giải đấu diễn ra, UBND huyện Minh Hóa đã đầu tư sửa chữa, cải tạo lại ba sân thi đấu bóng chuyền tại sân vận động huyện để đáp ứng những điều kiện cơ bản về sân bãi. Huyện Minh Hóa cũng đã thành lập Ban tổ chức địa phương, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng ban, ngành, đoàn thể. Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan phục vụ giải đấu được diễn ra sôi nổi, bảo đảm người dân trên địa bàn huyện có thể nắm bắt được thông tin về giải đấu. Tuy nhiên, vốn là một địa phương còn nhiều khó khăn, nên điều khiến Ban tổ chức giải trăn trở nhất khi đưa một giải đấu cấp tỉnh về tại huyện miền núi này là điều kiện ăn ở, đi lại của các đoàn vận động viên trong suốt quá trình thi đấu. “Chúng tôi trực tiếp đi đến tận từng quán ăn, nhà hàng, nhà nghỉ tại thị trấn Quy Đạt để khảo sát giá cả, rồi cung cấp những địa chỉ này đến các đoàn vận động viên trước khi họ đặt chân đến Minh Hóa. Trong điều kiện cho phép, chúng tôi cố gắng hỗ trợ họ có được chỗ ăn, nghỉ tốt nhất, để không bị ảnh hưởng đến quá trình tham gia thi đấu”, ông Lĩnh cho biết thêm.

Trong ba ngày diễn ra giải bóng chuyền Đại hội Thể dục Thể thao toàn tỉnh lần thứ VIII, điều khiến chúng tôi ấn tượng là niềm đam mê thể thao hiếm có của những người dân huyện miền núi Minh Hóa. Giải đấu diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng gắt, có lúc nhiệt độ lên đến 38-39 độ. Thế nhưng, sự khắc nghiệt của đất trời vẫn không ngăn được những bước chân người dân nơi đây đến sân cổ vũ, bất kể trận đấu nào và đội bóng nào. Chỉ cần nhìn sân vận động chật kín người và phương tiện, rộn ràng với tiếng hò reo cổ vũ trong cái nắng tháng 8 đến chát chúa mặt người đủ thấy người dân nơi đây hào hứng với môn thể thao này đến đâu. Người hâm mộ ở đủ mọi lứa tuổi, họ đến sân và hòa vào cái không khí rộn rã ấy để tạm quên đi những khó khăn của cuộc sống mưu sinh thường ngày. Ông Cao Văn Định (xã Trung Hóa) hào hứng chia sẻ: “Không chỉ riêng tui, mà bà con ai cũng hào hứng lắm. Tụi tui tạm nghỉ việc nhà, vượt đường xa hơn cả chục ki-lô-mét để tới đây coi bóng mỗi ngày. Cháu có tin không, tui không hề bỏ sót trận mô trong tất cả 26 trận đấu diễn ra ba ngày của giải”.

 Ban tổ chức trao huy chương cho các đội bóng chuyền nữ.
Ban tổ chức trao huy chương cho các đội bóng chuyền nữ.

Trong ngày thi đấu cuối cùng diễn ra liên tiếp ba trận chung kết của nội dung bóng chuyền nữ, bóng chuyền nam hạng A, hạng B, người dân Minh Hóa đến sân từ rất sớm. Những trận đấu ấy không có sự góp mặt của đội bóng chủ nhà, nhưng sân vận động vẫn chật kín người. Người hâm mộ Minh Hóa vẫn nhiệt tình hò reo cổ vũ cho các đội mặc cái nắng gắt gay, bỏng rát của buổi trưa vùng núi. Trận chung kết bóng chuyền nam hạng B giữa hai đội Tuyên Hóa và Đồng Hới kết thúc vào đúng 12h trưa nắng gắt nhưng dường như, trên từng gương mặt người hâm mộ vẫn còn đó sự lưu luyến và tiếc nuối.

Kết thúc giải đấu, ông Trần Vũ Khiêm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao chia sẻ, sự thành công của giải lần này tại Minh Hóa càng khẳng định sự đúng đắn của chủ trương đưa các giải đấu thể thao cấp tỉnh về cơ sở. Trong điều kiện còn rất khó khăn, nhưng huyện Minh Hóa đã nỗ lực về mọi mặt để bảo đảm các khâu tổ chức được chu đáo, để lại những ấn tượng tốt đẹp cho các đoàn vận động viên các huyện, thành phố, thị xã trong toàn tỉnh. “Việc đưa các giải đấu cấp tỉnh về cơ sở như thế này sẽ tạo điều kiện cho nhân dân ở những vùng khó được trực tiếp thưởng thức các trận đấu có trình độ chuyên môn cao, đồng thời động viên, khơi dậy phong trào tập luyện TDTT của nhân dân. Việc đăng cai giải đấu cũng là cơ hội để huyện miền núi Minh Hóa giới thiệu, quảng bá đến nhân dân toàn tỉnh về văn hóa, mảnh đất và con người nơi đây, đồng thời, giúp các địa phương có điều kiện đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao nghiệp vụ công tác tổ chức thi đấu”, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết thêm.

Một giải đấu thành công đã khép lại. Đối với người dân Minh Hóa yêu thể thao, những giải đấu hấp dẫn như thế chính là dịp để thưởng thức, để say mê và để xua tan biết bao mệt nhọc của công việc thường ngày. Sau những phút giây thư giãn, người Minh Hóa lại lạc quan đối diện với sự khắc nghiệt của thiên tai và những khó khăn của cuộc sinh tồn. Và sau những ngày mưu sinh nhọc mệt, sân vận động đơn sơ dưới chân núi ấy sẽ lại rộn rã tiếng hò reo, cổ vũ. Bởi với người Minh Hóa, tình yêu với thể thao vẫn luôn hiện hữu.

Giải bóng chuyền Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII quy tụ 16 đội bóng chuyền nam và nữ với trên 200 vận động viên, huấn luyện viên tham gia tranh tài từ ngày 10 đến 12-8-2017 tại huyện Minh Hóa. Trong đó, có 3 đội bóng chuyền nam hạng A, 6 đội bóng chuyền nam hạng B và 7 đội bóng chuyền nữ. Kết thúc giải đấu, Ban tổ chức đã trao huy chương vàng nội dung bóng chuyền nữ cho đội Lệ Thủy, huy chương vàng bóng chuyền nam hạng A cho đội Bộ đội Biên phòng Quảng Bình và huy chương vàng bóng chuyền nam hạng B cho đội Đồng Hới.

 

D. Hương