.

Hàn Quốc thảo luận với IOC việc mời Triều Tiên dự Olympic mùa Đông

Thứ Ba, 04/07/2017, 09:58 [GMT+7]

Theo hãng tin Kyodo ngày 3-7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach, nhằm thảo luận về việc mời Triều Tiên tham gia Đại hội Thể thao thế giới mùa Đông 2018 (Olympic Pyeong Chang 2018) được tổ chức tại Hàn Quốc vào đầu năm tới.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Trước đó, ngày 24-6, Tổng thống Moon đã đưa ra lời mời Triều Tiên thành lập một đội tuyển chung của hai miền để tham gia thi hai nội dung gồm khúc côn cầu nữ và trượt tuyết tại Olympic Pyeong Chang 2018.

Trong lễ khai mạc Giải vô địch Taekwondo thế giới tổ chức tại Muju, cách thủ đô Seoul 240km về phía Nam, ông Moon cho rằng các cuộc thi đấu Taekwondo sẽ mở đường cho việc trao đổi thể thao giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Bộ trưởng Thể thao Hàn Quốc Do Jong-hwan cũng cho biết khu nghỉ mát Masikryong Ski Rock của Triều Tiên có thể là địa điểm tiềm năng cho các sự kiện trong Olympic Pyeong Chang.

Chủ tịch IOC hoan nghênh tiến bộ trong việc trao đổi giữa hai miền Triều Tiên, nhưng ông cho biết IOC chưa thông qua vấn đề này và không bình luận về tính khả thi của kế hoạch.

Hai miền Triều Tiên từng cử đội tuyển chung tham gia hai giải thi đấu quốc tế là Giải vô địch bóng bàn thế giới năm 1991 tại Nhật Bản và Giải vô địch bóng đá trẻ thế giới năm 1991 ở Bồ Đào Nha, nhưng chưa bao giờ thực hiện điều này ở các kỳ Olympic.

Hai đoàn vận động viên Hàn Quốc và Triều Tiên cũng từng tham gia diễu hành chung tại một số sự kiện thể thao quốc tế như lễ khai mạc Olympic Sydney 2000, Đại hội Thể thao châu Á Busan 2002 và Đại hội Thể thao mùa Đông châu Á Aomori 2003, Olympic Athens 2004, Olympic mùa Đông Torino 2006, Đại hội thể thao châu Á Doha 2006 và Đại hội Thể thao mùa Đông châu Á Changchun 2007...

Theo TTXVN/Vietnam+