.

Bước tiến mới ở giải bóng bàn truyền thống Hội Nhà báo tỉnh năm 2017

Thứ Tư, 21/06/2017, 09:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhân dịp chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh tổ chức Giải bóng bàn truyền thống lần thứ XVIII, năm 2017, tạo sân chơi thể thao bổ ích lành mạnh cho những người làm báo tỉnh nhà. Giải đã thu hút sự tham gia đông đảo của các cơ quan, đơn vị truyền thông có phong trào bóng bàn phát triển trên địa bàn toàn tỉnh.

Năm nay, giải đã có những nét mới nổi bật. Các đội tuyển đều được trang bị đầy đủ từ trang phục  đến dụng cụ thi đấu. Một khán giả đã nhận xét: “Giải thật sự là ngày hội thể thao của những người người làm báo”. Nhìn tổng quan, giải đã có sự tiến bộ vượt bậc về chất lượng chuyên môn. Ở cả nội dung nam và nữ đều có nhiều trận thi đấu mang kịch tính cao, tạo nên sự hấp dẫn, được người xem chú ý. Với việc giành được 3 giải nhất (gồm nhất đôi nam, đôi nam nữ, đôi nữ) trong số 5 nội dung của giải, đội tuyển bóng bàn Báo Quảng Bình xứng đáng đoạt cúp toàn đoàn và là đơn vị có phong trào bóng bàn mạnh nhất của các cơ quan truyền thông đại chúng tỉnh nhà.

Ban tổ chức đã hợp lý ở các giải đánh đôi khi tổ chức thi đấu vòng tròn để chọn những đôi nhất, nhì bảng. Qua đó, tìm được những đôi có chất lượng thi đấu cao hơn tiến sâu vào giải. Ở nội dung đôi nam, đôi VĐV Xuân Hoàng - Phan Hòa (Báo Quảng Bình) đã xuất sắc giành được huy chương vàng khi thắng tất cả các trận vòng loại để có mặt ở bán kết và cuối cùng giành chiến thắng 3-1 trong trận chung kết với đôi VĐV Nguyễn Đình Khóa và Hoàng Thành (Trường đại học Quảng Bình). Hai cây vợt của Trường đại học Quảng Bình vào giải với tâm thế tự tin, họ đã thi đấu rất nhiệt tình và tạo khá nhiều bất ngờ. Thế mạnh của hai cây vợt này là sự phối hợp ăn ý, thực hiện nhiều quả phát bóng khó cùng những quả tấn công uy lực. Nhờ vậy, hai VĐV Đình Khóa - Hoàng Thành đã có chiến thắng thuyết phục trước hai cây vợt trẻ Đức Quỳnh - Ánh Dương (Báo Quảng Bình) để có mặt ở trận chung kết.

Ở giải đơn nam, ngay từ những trận đầu tiên, bất ngờ đã diễn ra khi VĐV Ánh Dương đã thực hiện cú lội ngược dòng trước cây vợt Nguyễn Đình Khóa để giành chiến thắng 3-2, trước đó Ánh Dương đã bị dẫn trước 0-2. Trận tiếp theo, VĐV Ánh Dương gặp cây vợt Võ Việt Hùng (Ban Nội chính Tỉnh ủy). Sau khi bị dẫn 0-2, Ánh Dương vươn lên 2-2, đến séc thứ 5, khi tỷ số đã là 11-10 nghiêng về phía Ánh Dương, chỉ cần 1 điểm nữa, cánh cửa vào trận bán kết rộng mở với Ánh Dương. Tuy nhiên, may mắn đã thuộc về cây vợt Việt Hùng, quả bóng khẽ chạm vào lưới, cân bằng tỷ số 11-11. Sau đó, chung cuộc bằng kỹ thuật giao bóng, Việt Hùng đã đi sâu vào giải. VĐV Ánh Dương đành lỗi hẹn với mùa giải năm nay. Trận tứ kết đơn nam giữa VĐV Xuân Hoàng (Báo Quảng Bình) và Hoàng Thành (Trường đại học Quảng Bình) là trận đấu có chất lượng chuyên môn cao. Khởi đầu, Xuân Hoàng đã dẫn trước 2-0. Đến séc thứ 3, Xuân Hoàng dẫn tiếp 10-6. Hầu như ai cũng dự đoán chiến thắng đã thuộc về Xuân Hoàng. Tuy nhiên, trong một ngày thi đấu kiên cường, Hoàng Thành đã thực hiện cuộc lội ngược dòng khó tin với kết thúc giành chiến thắng 3-2 để tiếp tục vào sâu.

 Giải bóng bàn truyền thống Hội Nhà báo tỉnh năm 2017 có sự tiến bộ vượt bậc về chất lượng chuyên môn.
Giải bóng bàn truyền thống Hội Nhà báo tỉnh năm 2017 có sự tiến bộ vượt bậc về chất lượng chuyên môn.

Cũng ở giải đơn nam, lần đầu tiên có mặt ở giải, VĐV Võ Việt Hùng đã để lại dấu ấn khi giành mọi chiến thắng trước các cây vợt mạnh của giải để cuối cùng có mặt ở trận chung kết. Tại trận tranh giải nhất, Võ Việt Hùng đã dễ dàng vượt qua Hoàng Thành với tỷ số 3-1, xứng đáng với tấm huy chương vàng đơn nam.  Sự lên ngôi của cây vợt Võ Việt Hùng, nhân tố mới, tạo nên sự hấp dẫn của giải.

Ở các nội dung nữ, sự bất ngờ, kịch tính xuất hiện ngay từ những trận đầu tiên trong nội dung đôi nữ. Trong trận bán kết đôi nữ, cặp đôi Mỹ Hạnh-Hoài Thu (Báo Quảng Bình) đã có trận thi đấu xuất sắc khi giành chiến thắng trước đôi VĐV đương kim vô địch mùa giải trước là Kim Thoa-Phạm Nhung (Bệnh viện Y học cổ truyền). Vào trận đấu với đẳng cấp của mình, cặp VĐV Thoa-Nhung đã có chiến thắng 2-1 trước Mỹ Hạnh-Hoài Thu. Đến séc thứ 4, Kim Thoa-Phạm Nhung tiếp tục dẫn trước Mỹ Hạnh-Hoài Thu 11-10. Chỉ cần 1 điểm nữa thôi, chiến thắng thuộc về đôi đương kim vô địch. Tuy nhiên, với ý chí kiên cường cùng sự phối hợp ăn ý của Mỹ Hạnh-Hoài Thu, cặp VĐV Kim Thoa-Phạm Nhung đành chấp nhận tấm huy chương đồng trước sự bất ngờ của khán giả.

Riêng giải đơn nữ, nét mới của giải là sự trở lại ấn tượng của “hoa khôi” Ánh Tuyết (Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe). Sau khi thất bại tại trận chung kết ở vài mùa giải gần đây, nữ VĐV Ánh Tuyết đã tăng cường tập luyện với những huấn luyện viên giàu kinh nghiệm. Kết quả cho thấy, sau thời gian luyện tập, nữ VĐV Ánh Tuyết đã có nhiều tiến bộ trong kỹ thuật giao bóng và tấn công. Hơn nữa, vào mùa giải này, nữ VĐV Ánh Tuyết đã khắc phục được hạn chế tâm lý, chị tự tin hẳn và đã có nhiều trận thắng thuyết phục. Tấm huy chương vàng đơn nữ của Ánh Tuyết là kết quả hợp lý cho những ai biết kiên trì đam mê tập luyện.  

Các nữ VĐV của Báo Quảng Bình, như: Kiều Oanh, Thu Hiền, Mỹ Hạnh, Hoài Thu, ngày càng có nhiều tiến bộ trong phong cách thi đấu và lối chơi bóng theo kỹ thuật hiện đại. Thay cho những đường bóng thiên về phòng thủ, nay, họ đã tập cho mình nhiều quả tấn công chủ động, đẹp mắt. Kiều Oanh-Thu Hiền đã vượt trội với những tỷ số cách biệt 3-0 trước những cặp đôi khác và giành huy chương vàng như dự đoán của giới chuyên môn. Với việc giành giải nhất đôi nữ, giải nhất đôi nam nữ, nhì đôi nữ, thứ ba đơn nữ, những nữ vận động viên bóng bàn Báo Quảng Bình đã có một mùa giải thành công. Tuy nhiên, sau nhiều năm, mùa giải này thật đáng tiếc khi họ lỡ hẹn với tấm huy chương vàng đơn nữ, đây cũng là mục tiêu để họ quyết tâm phấn đấu cho mùa giải sau.

Sẽ  là chưa đủ nếu không nhắc tới sự cố gắng của những vận động viên đến từ các đơn vị Bệnh viện Y học cổ truyền, Đài PT-TH Quảng Bình, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Bản tin Tư pháp... Những cây vợt của các đơn vị này dù thành tích khiêm tốn, nhưng đã có nhiều cố gắng, tạo nên những trận thi đấu chất lượng chuyên môn cao, như Thanh Tùng (Đài PTTH Quảng Bình); Bích Hường (Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS). Họ sẽ là ứng cử viên sáng giá cho những thành tích cao hơn cho mùa giải năm sau.

Nhằm góp phần giúp cho giải đấu thành công trọn vẹn hơn, xin được đề xuất, thay cho việc bắt thăm may mắn ở các giải đơn nam, đơn nữ, nên chăng cần tổ chức thi đấu phân chia bảng như nội dung đôi. Có như vậy, giải sẽ tránh sự loại nhau quá sớm ở vòng ngoài của những VĐV mạnh như mùa giải năm nay.

Tuy còn có một vài hạn chế nhỏ, nhưng chung quy, giải bóng bàn truyền thống Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh năm nay 2017 đã có nhiều bước tiến bộ đáng ghi nhận. Dư âm của giải bóng bàn truyền thống Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh đã để lại nhiều ấn tượng đẹp, tạo nên không khí vui tươi phấn khởi cho những người làm báo trong dịp kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Xin hẹn gặp lại mùa giải năm sau.

Phan Hòa