.
Giải bơi, lặn vô địch các nhóm tuổi quốc gia năm 2017:

Kỳ vọng một mùa giải thành công

Thứ Ba, 16/05/2017, 08:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ ngày 15 đến 21-5, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam đăng cai tổ chức Giải bơi lặn vô địch các nhóm tuổi quốc gia năm 2017. Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Văn Xuân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Trưởng ban tổ chức giải về công tác chuẩn bị và những kỳ vọng về đội tuyển bơi, lặn Quảng Bình trong mùa giải mới.

- PV: Trước hết, ông có thể giới thiệu qua về Giải bơi, lặn vô địch các nhóm tuổi quốc gia năm 2017?

- Ông Lê Văn Xuân: Giải bơi, lặn vô địch các nhóm tuổi quốc gia diễn ra tại Bể bơi tổng hợp tỉnh Quảng Bình, bắt đầu từ 15h 30 đến 20h vào các  ngày từ 15 đến 21-5-2017, trong đó môn lặn tổ chức thi đấu trong 3 ngày từ ngày 15 đến 17-5-2017 để tranh 54 bộ huy chương ở hai nhóm tuổi: nhóm A gồm những VĐV từ 16-17 tuổi, nhóm B gồm những VĐV từ 15 tuổi trở xuống.

Môn bơi sẽ tổ chức thi đấu trong vòng 4 ngày từ ngày 18 đến 21-5-2017 để tranh 105 bộ huy chương ở 3 nhóm tuổi: nhóm I là những VĐV từ 16 - 18 tuổi; nhóm II gồm VĐV từ 14 - 15 tuổi và nhóm III là VĐV từ 13 tuổi trở xuống. Lễ khai mạc giải sẽ được tiến hành vào lúc 15h ngày 17-5-2017 tại Bể bơi tổng hợp tỉnh, sau lễ khai mạc, giải tiếp tục tổ chức các nội dung còn lại của môn lặn và trao huy chương cho các VĐV đạt thành tích tại giải.

Tham gia thi đấu tại giải có hơn 350 vận động viên đến từ 31 đơn vị, địa phương trên toàn quốc, trong đó có những địa phương, đơn vị có lực lượng mạnh, như: Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Long An và chủ nhà Quảng Bình.

 Những gương mặt trẻ nổi bật của bơi, lặn Quảng Bình (Từ trái sang: Ngô Thị Ngọc Quỳnh, Nguyễn Huy Hoàng, Mai Thị Thùy Linh và HLV Hoàng Quang Minh).
Những gương mặt trẻ nổi bật của bơi, lặn Quảng Bình (Từ trái sang: Ngô Thị Ngọc Quỳnh, Nguyễn Huy Hoàng, Mai Thị Thùy Linh và HLV Hoàng Quang Minh).

- PV: Mục tiêu Quảng Bình hướng đến khi đăng cai giải này là gì, thưa ông?

- Ông Lê Văn Xuân: Thông qua công tác đăng cai, tổ chức giải, Quảng Bình hướng đến mục tiêu động viên, khơi dậy phong trào tập luyện thể dục thể thao nói chung, môn bơi, lặn nói riêng trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của quần chúng nhân dân, tạo điều kiện cho người dân được thưởng thức các giải thể thao thành tích cao cấp quốc gia. Đồng thời, giải góp phần giới thiệu, quảng bá về văn hóa, con người và du lịch Quảng Bình, đặc biệt là tiềm năng, giá trị của du lịch biển đến với các đoàn vận động viên về tham gia thi đấu tại giải.

Bơi, lặn vốn là thế mạnh của thể thao Quảng Bình. Nhiều VĐV Quảng Bình đã “chinh chiến” ở các giải đấu lớn trong và ngoài nước, nhưng đây là lần đầu tiên được thi đấu ngay tại quê hương, được gia đình, bạn bè đến theo dõi và cổ vũ. Tôi nghĩ, đây sẽ là một sự động viên, khích lệ to lớn đối với VĐV, để các em tiếp tục đam mê và nỗ lực hơn.

- PV: Đến thời điểm này, giải đấu đã được chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

- Ông Lê Văn Xuân: Công tác chuẩn bị giải đấu đã cơ bản hoàn thành. Cùng với Ban tổ chức Trung ương, Quảng Bình cũng đã thành lập Ban tổ chức địa phương gồm các đồng chí là đại diện lãnh đạo của các sở, ngành và các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh. Ngay từ đầu tháng 5, BTC giải đã ban hành kế hoạch, phân công cụ thể nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành liên quan. Các bộ phận chuyên môn thuộc Sở chuẩn bị cơ sở vật chất, dụng cụ thi đấu, khảo sát chỗ ăn nghỉ cho BTC, VĐV và trọng tài. Các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan được triển khai rộng khắp, trong đó, đã tiến hành treo băng rôn, khẩu hiệu quảng cáo tại một số tuyến đường trung tâm thành phố Đồng Hới, địa điểm thi đấu nhằm thu hút đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh và khách du lịch đến động viên, cổ vũ.

Trung tâm Thể dục – Thể thao cũng đã tham mưu đề xuất 35 trọng tài địa phương tham gia điều hành giải, kiểm tra cơ sở vật chất chuyên môn phục vụ cho công tác tổ chức thi đấu theo yêu cầu của Hiệp hội Thể thao dưới nước, nhất là hệ thống ánh sáng bảo đảm cho thi đấu buổi tối. Chúng tôi cũng đã bố trí lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự tại địa điểm thi đấu và các địa điểm có các đoàn vận động viên lưu trú; một tổ y, bác sỹ, xe cứu thương trực cấp cứu tại Bể bơi tổng hợp trong suốt quá trình giải diễn ra.

- PV: Bơi, lặn vốn là thế mạnh của thể thao Quảng Bình. Vậy thưa ông, ở giải đấu lần này, chúng ta có những kỳ vọng và đặt chỉ tiêu như thế nào cho các VĐV?

- Ông Lê Văn Xuân: Tham gia giải đấu lần này, đoàn Quảng Bình có 5 VĐV lặn và 10 VĐV bơi. Chúng tôi cũng đặt chỉ tiêu và rất kỳ vọng vào các VĐV trẻ này. Đặc biệt, đội tuyển chúng ta sẽ có sự góp mặt của 3 gương mặt VĐV xuất sắc, đạt thành tích cao tại các giải đấu trong nước và quốc tế, đó là: Nguyễn Huy Hoàng, Ngô Thị Ngọc Quỳnh và Mai Thị Thùy Linh. Đây cũng là những gương mặt nổi bật nhất tại giải đấu lần này. Hy vọng các em sẽ tiếp tục phát huy những thành tích mình đạt được để gặt hái huy chương cho thể thao tỉnh nhà. Ngoài ra, đội tuyển cũng có một số gương mặt mới, trẻ và hứa hẹn sẽ mang đến những luồng gió mới cho bơi, lặn Quảng Bình.

Muốn vậy, ngoài sự nỗ lực tự thân của mỗi VĐV, rất mong giải đấu sẽ nhận được sự động viên, cổ vũ của đông đảo nhân dân trong tỉnh.

- PV: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này và xin chúc cho giải đấu thành công!

Diệu Hương (thực hiện)