.

Chuyện học của Quang Liêm tại Mỹ

Thứ Ba, 16/05/2017, 17:06 [GMT+7]

Lê Quang Liêm được đại học Webster (Mỹ) trao học bổng toàn phần từ năm 2013 trị giá khoảng 35.000 USD (gần 800 triệu đồng) mỗi năm. Nhưng làm sao để Quang Liêm vừa đánh cờ hay vừa học giỏi?

 Lê Quang Liêm tốt nghiệp hạng xuất sắc ngành khoa học, tài chính và nghệ thuật, quản lý tại đại học Webster. Ảnh lấy từ Facebook của Quang Liêm
Lê Quang Liêm tốt nghiệp hạng xuất sắc ngành khoa học, tài chính và nghệ thuật, quản lý tại đại học Webster. Ảnh lấy từ Facebook của Quang Liêm

Quang Liêm chia sẻ: “Việc học ở các trường đại học Mỹ không đơn giản. Ngoài việc thích nghi với văn hóa Mỹ, tôi buộc phải học tốt để tiếp tục được học bổng. Do đó, việc tập luyện thể thao phải diễn ra sau giờ học. Và để đảm bảo cả hai việc đều có kết quả tốt, tôi phải thật sự nỗ lực và làm việc với cường độ cao một cách nghiêm túc”.

Trong tuần đi học, cuối tuần đánh cờ

Việc được tự do chọn môn học trong học phần của mình giúp Quang Liêm chủ động sắp xếp lịch học phù hợp cho kế hoạch tập và đấu giải của mình (chỉ khoảng 4-5 giải/năm).

Quang Liêm cho biết: “Tôi dồn hết lịch học từ thứ hai đến thứ năm trong tuần. Từ thứ sáu đến chủ nhật là thời gian cho cờ vua. Vì thời gian học chỉ còn hơn một nửa so với các bạn nên khi học tôi phải tập trung tối đa và gần như không có thời gian vui chơi”.

Theo Quang Liêm, các trường đại học Mỹ không du di về kết quả học tập cho các VĐV. Dù được tạo điều kiện đi thi đấu nhưng anh vẫn phải đảm bảo việc học của mình. Quang Liêm nói: “Có những đêm tôi gần như thức trắng để học bù lúc đi thi đấu. Tôi phải tự đọc sách, đem những vấn đề chưa hiểu rõ hỏi lại bạn cùng phòng hay giáo viên hướng dẫn. Nếu ngày thi trùng với thi đấu thì phải đăng ký thi lại.

Thành quả cho nỗ lực này là tôi đã hoàn thành tất cả các môn học với điểm A và nhận được bằng danh dự của khoa (dành cho những sinh viên xuất sắc) khi tốt nghiệp. Tôi cũng hài lòng với thành tích: á quân Giải cờ vua triệu phú 2015, á quân châu Á 2016, vô địch giải HDBank 2015 và 2017...”.

Đại học Webster được tiếng thơm

Ngoài việc học miễn phí, cái lợi rất lớn cho Quang Liêm là anh được tập luyện dưới sự hướng dẫn của HLV giàu kinh nghiệm Susan Polgar và các đồng đội cùng trình độ như Georg Meier, Ray Robson, đặc biệt là kỳ thủ đang xếp số 2 thế giới So Wesley.

Điều này mang đến hiệu quả hơn hẳn lúc Liêm tự nghiên cứu và tập luyện một mình trước đó. Ngoài ra, nó cũng giúp Liêm tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ bởi một giờ học cờ qua mạng với những siêu đại kiện tướng quốc tế có giá trên dưới 200 USD (hơn 4,5 triệu đồng)/giờ.

Ngược lại, Đại học Webster cũng được lợi không nhỏ khi cấp học bổng cho Quang Liêm. Quang Liêm chia sẻ: “Ở Mỹ, thể thao học đường (đặc biệt là ở bậc đại học) là một “ngành công nghiệp”. Số lượng VĐV, các đội tuyển và kinh phí đầu tư cho thể thao học đường lớn hơn nhiều so với thể thao chuyên nghiệp.

Rất nhiều VĐV đoạt huy chương Olympic của Mỹ là sinh viên các trường đại học. Hầu hết trường đại học Mỹ sẵn sàng cấp học bổng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút tài năng thể thao. Họ đầu tư cho thể thao học đường, thu hút VĐV nổi tiếng để cạnh tranh với nhau và nó được xem là khoản đầu tư truyền thông rất hiệu quả”.

Thật vậy, tên Đại học Webster đã xuất hiện khá dày trên báo chí bởi Quang Liêm nhập học vào thời điểm vừa đoạt chức vô địch cờ chớp nhoáng thế giới. Sau đó, thông qua tên tuổi và thành tích của Quang Liêm ở các giải đấu quốc tế, ngôi trường này càng nổi tiếng hơn trên 
thế giới.

Tiếp tục đeo đuổi việc học

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau lễ tốt nghiệp Đại học Webster, kỳ thủ Lê Quang Liêm cho biết: “Tôi sẽ tiếp tục ở lại Mỹ để tự học chuẩn bị thi lấy bằng CFA (chuyên viên phân tích tài chính) vào tháng 6. Chứng chỉ này được công nhận rộng rãi trên thế giới.

Do đã tốt nghiệp nên tôi cũng dọn khỏi ký túc xá để thuê nhà ở. Sau đó tôi mới tập trung thi đấu nhiều giải cờ lớn như: World Open tại Mỹ vào cuối tháng 6, World Cup tại Georgia vào tháng 9, Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á tại Turkmenistan cuối tháng 9... Đặc biệt, tôi vừa nhận được thư mời tham gia Giải cờ vua siêu hạng 2017 tại Trung Quốc ngay sau giải World Open. Giải này sẽ rất hấp dẫn bởi chỉ quy tụ 10 kỳ thủ mạnh gồm 5 kỳ thủ hàng đầu Trung Quốc và 5 kỳ thủ nước ngoài. Trong đó có tôi và cựu vô địch thế giới Ruslan Ponomariov”.

Theo Tấn Phúc (Tuổi trẻ)