.

Các đội bóng nên học tập sự thực dụng của Mourinho

Thứ Năm, 25/05/2017, 15:20 [GMT+7]

Trận chung kết Europa League giữa Manchester United (M.U) và Ajax tại Thụy Điển rạng sáng 25-5 (giờ VN) cho thấy các đội bóng HLV Jose Mourinho dẫn dắt đều rất thực dụng và biết cách lao động để đạt được mục tiêu cần thiết.

 Mourinho và chiếc Cúp Europa League. Ảnh: REUTERS
Mourinho và chiếc Cúp Europa League. Ảnh: REUTERS

Hai bàn thắng mà Pogba và Mkhitaryan ghi cho M.U đều không ngoạn mục, nhưng nó đến vào các thời điểm đối thủ Ajax muốn vùng lên để thay đổi số phận trận đấu. Ajax cầm bóng gần 70% thời gian trận đấu nhưng thủ môn Romero của M.U chỉ thực sự cần cứu thua có một lần.

Tuổi trung bình của đội hình Ajax chỉ là 22 năm 288 ngày, nhiều cầu thủ chưa sinh ra khi Ajax lần gần đây nhất chơi một trận chung kết cúp châu Âu (năm 1996), rõ ràng thiếu kinh nghiệm hơn nhiều so với đội hình M.U. Thế nhưng Mourinho vẫn cho đội bóng của ông chơi chặt chẽ với các tầng phòng ngự, chỉ lấy “vừa đủ” những gì họ cần.

Năm 2013, khi vừa trở lại Chelsea, Mourinho đã nói “Tôi không muốn vô địch cái giải Europa League, nếu có thì cũng là sự thất vọng với tôi”. Ấy là khi HLV Benitez vừa giúp Chelsea giành chiếc cúp này. Tháng 9-2016, khi đã dẫn dắt M.U, Mourinho vẫn không thay đổi ý kiến: “Đây không là giải đấu M.U và tôi mong muốn”.

Không thích song khi cần phải lao động để đạt lấy tấm vé dự Champions League mùa tới, Mourinho và các học trò vẫn làm một cách nghiêm túc. Không được dự Champions League khiến M.U có thể thiệt hại 50 triệu bảng Anh, mà để đạt đến mục tiêu đó thông qua Premier League thì khó khăn hơn với M.U trong thời điểm này. 75 điểm ở mùa này cũng không đủ để Arsenal lọt vào tốp 4 Premier League.

Trước khi đến Stockholm (Thụy Điển) chơi trận chung kết, M.U đã trải qua 14 trận trên đấu trường Europa League, bay qua 7 thành phố để chơi các trận trên sân khách với tổng quãng đường 23.245 km. Và trận đêm 24-5 là trận thứ 64 của họ trong mùa giải.

Trước mùa này, trong 25 mùa bóng qua, các đội bóng Anh mới hai lần vô địch UEFA Cup/Europa League, đó là Liverpool năm 2001 và Chelsea năm 2013. Có vài lần khác vào chơi chung kết: Arsenal (2000), Middlesbrough (2006), Fulham (2010), Liverpool (2016). Quả là rất ít ỏi.

 Mourinho được công kênh sau trận chung kết với Ajax. Ảnh: REUTERS
Mourinho được công kênh sau trận chung kết với Ajax. Ảnh: REUTERS

Nhưng trong tình trạng “quần ngư tranh thực” ở Premier League hiện tại, các ông lớn nên học tập M.U, xem Europa League là đấu trường nghiêm túc để giành vé dự Champions League. Liverpool năm ngoái thua Sevilla 1-3 trong trận chung kết Europa League, bỏ lỡ cơ hội kiếm vài chục triệu bảng ở Champions League, không phải đáng tiếc lắm sao?

Arsenal và M.U cộng lại chi 250 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng mùa hè 2016 và chi 400 triệu bảng tiền lương vào mùa 2015-16 có đội quân đủ lớn và những cầu thủ dự bị đắt giá để có thể chinh chiến được thêm tại Europa League nhằm đạt mục tiêu của họ, nếu như thất vọng tại Premier League. Mùa tới, Arsenal và “giáo sư” Wenger có lẽ không nên tỏ ra “sang chảnh” với Europa League, nơi không có quá nhiều đội bóng mạnh để cạnh tranh với họ.

Thắng trận chung kết đêm 24-5, M.U bước vào một nhóm CLB nhỏ giành được cả ba cúp châu Âu bên cạnh Ajax, Juventus, Bayern Munich, Chelsea. M.U có thể kém Chelsea đầu bảng ở Premier League 24 điểm nhưng với hai chiếc cúp Europa League và League Cup trong mùa này, M.U cũng có số cúp hơn một vài đối thủ của họ ở Anh có trong cả thập kỷ.

Hai chiếc cúp và trở lại Champions League có thể xem như là thành công của Mourinho trong mùa đầu ở M.U. Suốt mùa bóng, ông luôn tạo ấn tượng rằng ông đã làm tốt nhất với số cầu thủ mình có, dầu rằng M.U hòa quá nhiều trận, với lối chơi buồn ngủ.

Một số cầu thủ mới sẽ đến Old Trafford mùa hè này, một số sẽ ra đi, và chỉ đến khi Mourinho xây dựng lại đội bóng ông mong muốn, M.U thực thi lối chơi chủ động hơn, khi đó mới là thời điểm thích hợp để các CĐV M.U phán xét Mourinho. Giờ thì cứ vui đi đã.

Theo Thái Hà (Tuổi trẻ)