.

Động lực từ những tấm huy chương quốc tế

Chủ Nhật, 02/04/2017, 15:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Đối với mỗi vận động viên, kết quả cao ở các giải thi đấu thể thao là tổng hợp của cả quá trình dài tập luyện và nỗ lực. Đặc biệt, những tấm huy chương tại các giải thể thao quốc tế không chỉ là niềm vui, động lực vượt qua chính mình của vận động viên mà còn là niềm tự hào của thể thao Quảng Bình.

Năm 2016, thể thao thành tích cao Quảng Bình đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong năm, các đội tuyển đã tham gia thi đấu tại 29 giải trong nước và quốc tế. Các vận động viên đã giành được 191 tấm huy chương các loại, trong đó có 76 HCV, 57 HCB và 58 HCĐ. Đặc biệt, với nỗ lực thi đấu hết mình, vận động viên thể thao Quảng Bình đã mang về 25 tấm huy chương quốc tế với 13 HCV, 8 HCB và 4 HCĐ. Gặt hái được kết quả này, bên cạnh những đóng góp âm thầm của các huấn luyện viên trong việc đào tạo, huấn luyện còn là sự nỗ lực, vượt qua khó khăn để rèn luyện và thi đấu của mỗi vận động viên.

Có thể nói, năm 2016 đã ghi dấu ấn đậm nét của vận động viên điền kinh Hoàng Thị Ngọc khi em liên tiếp giành được 4 HCV, 1 HCB tại các giải quốc tế. Sau những ngày tháng kiên trì tập luyện trên đường đua và tham gia các giải đấu trong nước, tháng 5-2016, Hoàng Thị Ngọc được các huấn luyện viên cử tham gia giải vô địch điền kinh Đài Loan mở rộng năm 2016. Là vận động viên hội đủ tố chất của môn điền kinh, như: sức mạnh, độ bền và tốc độ, đặc biệt là ý chí phấn đấu trên đường đua, Ngọc đã xuất sắc giành được 2 HCV và 1 HCB tại giải đấu này.

 VĐV bơi lội Nguyễn Huy Hoàng, kỳ vọng “vàng” của thể thao Quảng Bình.
VĐV bơi lội Nguyễn Huy Hoàng, kỳ vọng “vàng” của thể thao Quảng Bình.

Giành được thành tích cao đã tạo động lực, niềm vui để Hoàng Thị Ngọc tiếp tục rèn luyện trên đường chạy. Và mục tiêu để Ngọc chinh phục tiếp theo là Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 18 năm 2016. Những ngày giữa tháng 7-2016 tại Singapore, là thành viên của đoàn thể thao sinh viên Việt Nam, Hoàng Thị Ngọc cùng với đồng đội tham gia thi đấu ở môn điền kinh. Tại giải đấu này, với tâm lý tự tin trong thi đấu, Hoàng Thị Ngọc đã xuất sắc đoạt được 2 HCV ở các cự ly 400m và tiếp sức 4x400m nữ.

Chia sẻ với chúng tôi, vận động viên Hoàng Thị Ngọc cho biết, năm 2016, giành được những tấm huy chương tại các giải thi đấu quốc tế thực sự là niềm hạnh phúc của em. Đây là động lực để em cố gắng, phấn đấu nhiều hơn trong quá trình tập luyện và thi đấu sắp tới. Mục tiêu tiếp theo là những tấm huy chương tại Sea Games 29 và Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 tổ chức tại tỉnh An Giang.

Được biết, trước đó, tại giải điền kinh trẻ châu Á năm 2014 với sự tham gia của 33 quốc gia, lần đầu tiên Hoàng Thị Ngọc vinh dự có mặt ở giải đấu quốc tế. Với quyết tâm thi đấu cao nhằm đáp lại sự kỳ vọng của mọi người, Ngọc đã mang về tấm HCĐ cho điền kinh Việt Nam ở nội dung 400m nữ với thành tích 55,36 giây.

Năm vừa qua, các vận động viên môn bơi lội Quảng Bình cũng liên tiếp gặt hái được nhiều thành tích, nhất là tại các đường bơi xanh quốc tế.

Là một trong những kỳ vọng “vàng” của bơi lội Quảng Bình tại Sea Games 28 và Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, vận động viên bơi lội Nguyễn Huy Hoàng đã có bước chuẩn bị kỹ lưỡng khi giành được nhiều thành tích trong năm 2016.

Vào giữa tháng 7, tại Đại hội Thể thao trẻ em Châu Á lần thứ 6 diễn ra ở thành phố Yakutsk, Cộng hòa Sakha, Liên bang Nga, đoàn thể thao Việt Nam cùng với 46 đoàn thể thao đại diện cho 39 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng tranh tài. Ở nội dung môn bơi, vận động viên Nguyễn Huy Hoàng đã để lại nhiều ấn tượng khi giành được 2 HCV (cự ly 400m tự do, 1.500m) và 1 HCB ở cự ly 400m hỗn hợp.

Đặc biệt, tại giải bơi vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á năm 2016 diễn ra tại Thái Lan vào những ngày đầu tháng 12, là một trong những vận động viên của đội bơi trẻ Việt Nam, Nguyễn Huy Hoàng (lứa tuổi 16-18) đã thi đấu xuất sắc khi giành 6 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ.

Cũng tại giải đấu này, các vận động viên Quảng Bình, như: Mai Thị Linh (lứa tuổi 16-18) đạt 1 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ; VĐV Ngô Thị Ngọc Quỳnh (lứa tuổi 16-18) đạt 1 HCĐ. Các vận động viên đội tuyển bơi Quảng Bình đã thi đấu xuất sắc khi giành được 15 tấm huy chương các loại góp phần đưa đội tuyển bơi trẻ Việt Nam xếp thứ nhất toàn đoàn.

Còn nhớ tại giải vô địch bơi các nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á năm 2015 tổ chức tại Việt Nam, VĐV Nguyễn Huy Hoàng đã khiến khán giả ấn tượng khi thi đấu thành công, giành 4 HCV cá nhân và 1 HCV ở nội dung tiếp sức. Nhận xét về vận động viên bơi Nguyễn Huy Hoàng, huấn luyện viên Hoàng Quang Minh, Trưởng bộ môn bơi lội, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện TDTT tỉnh cho biết, Hoàng là vận động viên có nhiều nét nổi trội trong tập luyện và thi đấu, nhất là khả năng bứt phá khá tốt ở các nội dung bơi đường dài.

Mặc dù là bộ môn mới phát triển, tuy nhiên năm 2016, các vận động viên môn Rowing Quảng Bình cũng đã nỗ lực giành được 2 tấm HCB tại giải Rowing vô địch trẻ Đông Nam Á lần thứ 16 diễn ra tại Hải Phòng. Tham dự giải có 85 tay chèo (39 nữ) của 5 đội tuyển các quốc gia Malaysia, Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Trong màu áo đội tuyển quốc gia, Quảng Bình có 2 VĐV là Lường Thị Thảo và Vi Thị Hương tham gia thi đấu. Với sự nỗ lực trên từng chặng đua, VĐV Vi Thị Hương cùng với VĐV Nguyễn Thị Hải (Hà Tĩnh) đã giành được tấm HCB ở nội dung thuyền đôi. Tiếp đó, VĐV Lường Thị Thảo cũng đã giành tấm HCB ở nội dung thuyền đôi mái chèo đơn.

Những tấm huy chương quốc tế mà vận động viên giành được trong năm 2016 không chỉ là vinh dự của thể thao Việt Nam mà còn là niềm tự hào của thể thao Quảng Bình. Đồng thời, đây cũng là động lực để các VĐV thể thao thành tích cao tiếp tục phát huy và phấn đấu tại các đấu trường quốc tế trong năm 2017.

Tân Bình