.

Đạp xe đi làm giảm nguy cơ ung thư

Thứ Hai, 24/04/2017, 15:25 [GMT+7]

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Vương quốc Anh cho thấy việc đạp xe đi làm mỗi ngày giúp giảm đến gần một nửa nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư và tim mạch.

Đạp xe đi làm tốt cho sức khỏe. Ảnh: BIKEWAY
Đạp xe đi làm tốt cho sức khỏe. Ảnh: BIKEWAY

Nghiên cứu này được Viện nghiên cứu y học của ĐH Glasgow (Scotland) khảo sát trên khoảng 263.000 người. Đạp xe trước nay vẫn luôn được xem là tốt cho sức khỏe, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên đưa ra so sánh giữa việc đạp xe và đi bộ, sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Theo đó, chỉ có khoảng 7% số người được khảo sát là đi xe đạp mỗi ngày. Các nhà khoa học thu thập số liệu sức khỏe về những nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư của các đối tượng được khảo sát trong vòng 5 năm. Theo đó, kết quả cho thấy những người đi bộ giảm được nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khoảng 27% so với những người thường ngày chỉ đi xe đến chỗ làm.

Nhưng mặt khác, đi bộ lại không giúp ích được gì trong việc giảm các nguy cơ mắc bệnh ung thư cũng như những căn bệnh mãn tính khác - chủ yếu bởi ít ai đi bộ đủ lâu. Trái lại, những người đạp xe đều đặn mỗi ngày, bất kể nhiều hay ít đều giảm được khoảng 41% nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim mạch và tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào trong vòng 5 năm sau đó.

Tiến sĩ Jason Gill thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: “Đây là nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về việc khảo sát mối tương quan giữa các phương thức đi làm và tình hình sức khỏe. Kết luận đưa ra là đạp xe thực sự giúp giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch”.

Dù vậy, các nhà nghiên cứu cũng không quên cảnh báo nguy cơ khác của việc đạp xe là việc phải hít khói bụi nhiều hơn so với sử dụng các phương tiện giao thông khác. Từ lâu, Tổ chức Y tế thế giới đã xác định khói từ động cơ diesel là chất gây ung thư, cụ thể là ung thư phổi. Tức việc đạp xe đi làm để giảm nguy cơ ung thư chỉ khả thi trong những môi trường trong lành, hoặc người đạp xe phải tìm cho mình những con đường ít khói bụi và luôn đeo khẩu trang.

Theo Huy Đăng (Tuổi trẻ)/theo DAILY MAIL