.

Cô gái Việt Nam chạy qua 4 sa mạc

Thứ Năm, 16/03/2017, 16:03 [GMT+7]

27 tuổi, Vũ Phương Thanh là người phụ nữ châu Á đầu tiên chạy qua 4 sa mạc khắc nghiệt: Sahara, Gobi, Atacama, Nam Cực với chiều dài 1.000km ở Giải chạy siêu bền quốc tế 4 Deserts Grand Slam.

 Vũ Phương Thanh chinh phục sa mạc Atacama (Chile) tháng 10-2016. Ảnh: NVCC
Vũ Phương Thanh chinh phục sa mạc Atacama (Chile) tháng 10-2016. Ảnh: NVCC

Thể thao không phải thế mạnh của cô gái gốc Hà Nội này, nhưng thể thao đã thay đổi cuộc đời và nhận thức của Vũ Phương Thanh. Cho đến thời điểm hiện nay, Phương Thanh là một trong 13 phụ nữ trên thế giới chinh phục được thử thách này.

Bỏ việc tại Bloomberg để chạy bộ

Phương Thanh sinh năm 1990 tại Hà Nội, năm 13 tuổi cô sang Singapore học tập. Thời gian học đại học, Phương Thanh học quản trị kinh doanh tại Canada và Anh. Trước khi nghỉ việc vào năm 2015, Phương Thanh là chuyên viên phân tích tài chính của Hãng tin tài chính Bloomberg tại Singapore.

Thế nhưng việc mọi thứ quá thuận lợi lại không làm cô gái này hài lòng. Phương Thanh chia sẻ: “Nhiều người hỏi tôi tại sao có công việc ổn định, thu nhập tốt lại bỏ việc để đi “hành xác” như vậy. Khi nghe nói về giải chạy 1.000km qua bốn sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới, tôi đã nghĩ tại sao mình không là người có thể thực hiện hành trình đó. Tôi đã xin nghỉ việc để thực hiện ước muốn của mình. Khi biết tin, mẹ đã không nói chuyện với tôi hai tuần”.

Với số tiền tiết kiệm trong quá trình làm việc, sau khi nghỉ việc, Phương Thanh đã bắt đầu nỗ lực tập luyện. Ban đầu cô tham gia các giải bán marathon 20km, marathon, nhảy dù, sau đó là chạy siêu marathon 100km, ba môn phối hợp Ironman. Cao 1,60m, nặng 57kg, Phương Thanh cho biết cô không phải người có năng khiếu thể thao. Dù không có khả năng đặc biệt nhưng chính quyết tâm đã giúp cô chinh phục được những thử thách khắc nghiệt nhất.

Nói về kỷ niệm đầu tiên khi tham gia Giải chạy siêu marathon 100km, Phương Thanh nhớ lại: “Lúc đầu tôi cứ nghĩ chạy 100km tức là 5 lần của 20km chứ có gì đâu, nhưng khi đã đi qua được đến 50km tôi thấy mình đã kiệt sức. Đến 80km, tôi bắt đầu phải dùng tay để nhấc từng bước chân một với cảm giác kiệt quệ về thể xác lẫn tinh thần. Khi quá mệt mỏi, tôi thấy những bóng trắng lập lòe trước mặt và cứ nghĩ đó là cái bóng của một VĐV khác chạy qua tôi nên tôi cố gắng đuổi theo. Người ta cố được sao mình không làm được. Thế là tôi lại chạy, khi về đến đích tôi mới biết đó là ánh đèn của những máy ảnh ở đích đến chứ không phải bóng người. Lúc đó tôi không biết vì sao mình có thể hoàn thành được thử thách này”.

Đến chinh phục 1.000km trên 4 sa mạc

Giải chạy siêu bền quốc tế 4 Deserts Grand Slam là giải chạy duy nhất trên thế giới đưa các VĐV qua những sa mạc khắc nghiệt ở khắp các châu lục. Giải đấu do Công ty Canal Aventure (Pháp) tổ chức, Phương Thanh là người phụ nữ đầu tiên của VN tham dự và chinh phục được cả bốn chặng đua của giải đấu này. Lệ phí cho các VĐV tham dự mỗi chặng đua trung bình là 3.700 USD.

Tháng 10-2015, Phương Thanh dự giải đầu tiên là chinh phục sa mạc Atacama (Chile) với quãng đường 250km ở độ cao 3.200m so với mực nước biển trong bảy ngày. Chi phí chuẩn bị và thực hiện chuyến hành trình này khoảng 10.000 USD, trong đó riêng lệ phí thi đấu là 3.700 USD. Sau giải đấu này, Phương Thanh tiếp tục chinh phục các giải đấu ở sa mạc Sahara tháng 5-2016, chinh phục sa mạc Gobi (Trung Quốc) tháng 6-2016, chinh phục sa mạc Atacama lần thứ hai vào tháng 10-2016, sa mạc Antarctica (Nam Cực) tháng 11-2016. Mỗi chặng đua dài 250km và kéo dài trong vòng bảy ngày.

Ngoài giải đấu đầu tiên Phương Thanh phải tự bỏ tiền túi ra thực hiện chuyến đi, các giải còn lại Phương Thanh đều tìm được nhà tài trợ đồng hành với mình để trả chi phí cho chuyến đi. Cô nói: “Ban đầu tôi đến một doanh nghiệp đồ uống và thuyết phục họ về mục tiêu của mình. Tôi nghĩ tôi có thể thực hiện được những mục tiêu này và họ đã tin tưởng tôi. Sau đó cũng chính tôi đã đi kêu gọi các nhà tài trợ về y tế, trang phục, phòng gym… hỗ trợ tôi trong quá trình luyện tập, chuẩn bị để thi đấu”.

Dù đã trải qua hành trình 1.000km qua bốn sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới nhưng Phương Thanh nói không phải cô không run sợ. Phương Thanh cho biết trước mỗi thử thách, cô thường mất ngủ, tỉnh dậy giữa đêm và khóc... Tuy nhiên, ngày hôm sau cô lại lên kế hoạch và thực hiện từng việc một.

Phương Thanh chia sẻ: “Ở giải The Track tại Úc mà tôi chuẩn bị tham dự vào tháng 5 tới, VĐV sẽ phải tự chuẩn bị mọi vật dụng cần thiết, đồ ăn... trong suốt chuyến đi. Bàn chải đánh răng tôi sẽ phải bẻ đi một nửa cán, cắt bớt một ít dây balô thừa, mang thức ăn nhẹ nhất nhưng có năng lượng cao... để giảm trọng lượng trang thiết bị đeo lên người. Ban đầu tôi chỉ dự định chạy qua một sa mạc nhưng khi đã vượt qua được thử thách nói trên, tôi lại muốn tiếp tục chinh phục những cột mốc mới. Thông điệp tôi muốn gửi đến mọi người qua hành trình của mình là không gì là không thể, không lùi bước trước thử thách trong cuộc sống”.

Đánh giá về hành trình Phương Thanh đã trải qua, ông Jerome Lollier, đại diện Canal Aventure, cho biết: “Hình ảnh của Phương Thanh chắc chắn sẽ truyền cảm hứng đến nhiều người, nhất là các bạn trẻ VN. Các bạn nên sẵn sàng đương đầu với thử thách để chinh phục bản thân và thế giới”.

Năm 2017, Phương Thanh dự định sẽ chinh phục bốn giải chạy gần giống như năm 2016 cô đã trải qua. Trước mắt, vào ngày 27 đến 30-3 tới, cô sẽ tham dự giải Ultra Asia Race tại Mai Châu, Hòa Bình với chiều dài 160km.

“Muốn ngọn lửa trong mình không mất đi, tôi nghĩ mình phải thử thách bản thân, vượt qua sự sợ hãi để khám phá cuộc sống, khám phá giới hạn của bản thân"
Vũ Phương Thanh

 

 

 

 

Theo Khương Xuân (Tuổi trẻ)