.

​AFF Cup đổi nhà tài trợ và thể thức thi đấu

Thứ Sáu, 24/03/2017, 16:15 [GMT+7]

Trở về từ phiên họp thường kỳ của AFF (LĐBĐ Đông Nam Á) diễn ra vào giữa tuần này tại Singapore, ông Dương Vũ Lâm- Ủy viên ban trọng tài AFF- cho biết kể từ AFF Cup 2018 đến 2024, tên gọi và thể thức thi đấu của giải đấu này sẽ được thay đổi.

Cụ thể, nếu như các lần tổ chức trước đây, sau khi chọn được hai đội từ vòng sơ loại, AFF sẽ bốc thăm chia bảng thi đấu ở hai quốc gia được chọn đăng cai vòng đấu bảng (AFF Cup 2016 diễn ra tại Myanmar và Philippines) thì bắt đầu từ AFF Cup 2018, 10 đội bóng trong khu vực (Timo Lester bị kỷ luật không được dự giải do nhập tịch cầu thủ sai quy định) sẽ được chia làm hai bảng, đá vòng tròn một lượt.

 Lễ ký hợp đồng giữa AFF và  Legada. Ảnh: C.T.V
Lễ ký hợp đồng giữa AFF và Legada. Ảnh: C.T.V

Ở vòng đấu bảng, mỗi đội tuyển sẽ được bố trí đá hai trận trên sân nhà và hai trận trên sân đối phương. Đưa ra thể thức thi đấu này, AFF mong muốn tiếng vang của AFF Cup sẽ lan tỏa rộng hơn đồng thời kéo thêm được khán giả đến sân dự khán đông hơn, qua đó giúp cho các LĐBĐ thành viên có thêm nguồn thu đáng kể từ bán vé vào sân. Bên cạnh đó, thể thức mới này còn giúp cho LĐBĐ một số quốc gia thành viên như Campuchia, Lào …nâng cao tầm tổ chức ở các trận cầu quốc tế đỉnh cao của khu vực Đông Nam Á.

Kết thúc vòng đấu bảng, bốn đội vào bán kết và chung kết sẽ đá theo thể thức cũ: lượt đi- lượt về trên sân nhà, sân đối phương. Như vậy, các đội bóng tiến sâu vào giải sẽ có thêm nguồn thu từ bán vé.

Sau AFF Cup 2016, nhà tài trợ đã kết thúc hợp đồng, đơn vị môi giới tổ chức sự kiện cũng rút lui. Vì vậy, trong phiên họp diễn ra vào giữa tuần này tại Singapore, AFF đã tiến hành lễ ký hợp đồng mới với công ty tổ chức sự kiện Legada đến từ châu Âu, có trụ sở tại Singapore.

Giá trị của hợp đồng không được công bố, nhưng đôi bên sẽ kéo dài sự hợp tác đến hết AFF Cup 2024. Legada có trách nhiệm kêu gọi tài trợ, đàm phán để tìm nhà tài trợ chính cho giải đấu này bắt đầu từ năm 2018. Legada bảo đảm nguồn tài trợ sẽ cao hơn gói tài trợ mà AFF đã ký với đối tác cũ đồng thời tiền thưởng của AFF Cup từ 2018 cũng cao hơn các lần tổ chức trước đây.

Ông Dương Vũ Lâm cũng cho hay, việc thay đổi thể thức thi đấu đã được đưa ra bàn luận trong nội bộ AFF cách đây năm năm. Tất cả các thành viên của AFF đều nhất trí với việc thay đổi thể thức thi đấu nêu trên. Tuy nhiên, do vướng hợp đồng với công ty tổ chức sự kiện cũ nên phải đến năm 2018 mới thay đổi thể thức thi đấu.

Theo S.H. (Tuổi trẻ)