.

Hướng tới một đại hội Thể dục Thể thao chất lượng và hiệu quả

Thứ Hai, 13/02/2017, 09:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến hẹn lại lên, sự kiện thể thao lớn nhất toàn tỉnh cứ 4 năm một lần gần - Đại hội Thể dục-Thể thao toàn tỉnh lần thứ VIII 2017-2018 đang được cận kề các địa phương, đơn vị liên quan đang rốt ráo thực hiện các mặt công tác chuẩn bị cho đại hội diễn ra thành công..

Ban Chỉ đạo Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII ( 2017- 2018) đã có quyết định số 169, ngày 9-12-2016, ban hành điều lệ của đại hội. Theo đó, mục tiêu chung của đại hội là: Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác TDTT trong tình hình mới, qua đó tăng cường sự lãnh đạo tạo bước phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT quần chúng, khôi phục và phát triển các môn thể thao dân tộc truyền thống, nâng cao thành tích các môn thể thao.

Thông qua công tác tổ chức đại hội nhằm tập hợp những VĐV xuất sắc nhất của các địa phương, ngành tham dự thi đấu, lập nhiều kỷ lục của đại hội. Trên cơ sở đó, tuyển chọn, tập huấn, chuẩn bị lực lượng cho đoàn thể thao Quảng Bình tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII và các giải thể thao toàn quốc khác đạt kết quả cao.

Mặt khác, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên môn, nâng cao trình độ tổ chức, điều hành của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn, kỹ thuật, trọng tài để sẵn sàng chuẩn bị lực lượng đăng cai tổ chức tốt các giải thể thao quốc gia và khu vực trên địa bàn Quảng Bình; căn cứ kết quả đại hội để đánh giá kế hoạch phát triển sự nghiệp TDTT của các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020, làm tiền đề xây dựng kế hoạch phát triển sự nghiệp TDTT giai đoạn 2021- 2025.

Trao giải cho những đơn vị có thành tích cao tại giải bóng đá Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VII.
Trao giải cho những đơn vị có thành tích cao tại giải bóng đá Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VII.

So những mùa đại hội trước, Đại hội TDTT thứ VIII tăng thêm về số môn thi đấu, thể hiện bước tiến của phong trào TDTT toàn tỉnh. 13 môn được có mặt trong nội dung thi đấu của đại hội gồm: chạy việt dã, điền kinh trong sân, bơi trong bể, karatedo, bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, cờ vua, cờ tướng, kéo co, võ cổ truyền, đua thuyền truyền thống. Các môn thi đấu trong chương trình Đại hội TDTT toàn tỉnh được tổ chức theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 năm 2017 với các môn: bóng đá, đua thuyền truyền thống, bóng chuyền, bơi trong bể, điền kinh trong sân, cầu lông, chạy việt dã. Giai đoạn 2, năm 2018 với các môn: cờ tướng, cờ vua, kéo co, võ cổ truyền, bóng bàn, karatedo.

Với việc đưa môn đua thuyền truyền thống vào thi đấu tại đại hội cho thấy sự hấp dẫn sôi động của bộ môn này. Hiếm có môn thể thao nào có số lượng khán giả đông đảo như môn đua thuyền truyền thống. Đây cũng là môn thể thao đang được các nước trong khu vực Đông Nam Á ưa thích. Nhiều cuộc thi đấu giao hữu giữa đội đua thuyền của Việt Nam- Thái Lan diễn ra thời gian qua là cơ sở để phát triển du lịch hai nước. Môn đua thuyền truyền thống có mặt khắp nơi ở tỉnh ta, từ những địa phương ven bờ sông Gianh, sông Son đến sông Nhật Lệ, sông Kiến Giang đã tạo nên lễ hội đua thuyền sôi động, hấp dẫn ít nơi nào có được.

Qua những cuộc đua tài ở các giải đua thuyền toàn tỉnh cho thấy, yếu tố bất ngờ luôn tạo sự hấp dẫn cho bộ môn này. Tại giải đua thuyền truyền thống mở rộng 2016, đội đua thuyền huyện Tuyên Hóa đang nắm giữ những thành tích xuất sắc nhất. Bên cạnh đó, những ứng cử viên sáng giá vẫn là thành phố Đồng Hới, huyện Lệ Thủy, huyện Quảng Trạch, huyện Quảng Ninh. Việc giành thành tích tại một giải đua thuyền là rất đáng ghi nhận nhưng chưa nói lên được điều gì lớn bởi trình độ các đội thuyền đua khá ngang tài ngang sức. Nếu công tác chuẩn bị thiếu chu toàn, chỉ một sự lơ là chủ quan sẽ phải nhường vị trí cao nhất cho đội bạn. Vì thế rất khó để đưa ra dự đoán về thành tích tại một kỳ đại hội diễn ra 4 năm một lần. Tấm huy chương vàng môn đua thuyền truyền thống hẳn nhiên là niềm hy vọng dành cho những địa phương có sự chuẩn bị tốt nhất.

 Huyện Tuyên Hóa- đơn vị giành thành tích cao nhất tại lễ hội đua thuyền truyền thống mở rộng tỉnh Quảng Bình năm 2016.
Huyện Tuyên Hóa- đơn vị giành thành tích cao nhất tại lễ hội đua thuyền truyền thống mở rộng tỉnh Quảng Bình năm 2016.

Môn bóng đá tại Đại hội TDTT toàn tỉnh cũng là môn được giới hâm mộ chờ đợi. Thành phố Đồng Hới, huyện Bố Trạch, thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Ninh đang có tiềm năng để giành được vị trí cao nhất đại hội. Tuy nhiên, ưu thế rõ nét vẫn nghiêng về phía thành phố Đồng Hới. Lứa cầu thủ năng khiếu được thi đấu cọ xát nhiều, lại thêm những huấn luyện viên giàu kinh nghiệm là tiền đề để đội tuyển bóng đá thành phố Đồng Hới được đánh giá cao nhất trong số những ứng cử viên của tấm huy chương vàng môn thể thao vua.

Bơi lội là môn thể thao đưa lại nhiều vinh quang cho tỉnh nhà tại các kỳ đại hội TDTT toàn quốc. Đây cũng là môn thể thao mũi nhọn của thể thao thành tích cao tỉnh ta. Nhiều VĐV năng khiếu bơi, lặn của tỉnh ta đã đầu quân cho một số đơn vị, ngành, địa phương khác trong cả nước. Xung quanh việc VĐV bơi lặn tham gia thi đấu tại các kỳ Đại hội TDTT toàn tỉnh những kỳ trước đã gây khá nhiều tranh luận của các nhà quản lý thể thao. Vì thế trong điều 3, mục đối tượng và điều kiện tham dự của điều lệ lần đại hội VIII (năm 2017- 2018) đã quy định hợp lý và khá chặt chẽ, để rồi những VĐV nào không đủ điều kiện sẽ phải đứng ngoài cuộc đua. Chẳng hạn như mục d) ghi rõ: VĐV các đội tuyển trẻ, đội tuyển tỉnh và học sinh năng khiếu tập trung đào tạo tại tỉnh có hộ khẩu thường trú ở địa phương, đơn vị nào thì tham gia thi đấu cho địa phương đơn vị đó. Đối với VĐV là con em Quảng Bình đã và đang đầu quân thi đấu cho các địa phương, đơn vị khác ngoài tỉnh từ ngày 1-1-2016 đến nay, thì không được tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII (2017- 2018). Những năng khiếu thể thao trên đường đua xanh phần lớn đã được phát hiện, tuyển chọn từ các kỳ Đại hội TDTT toàn tỉnh và chắc chắn, tại Đại hội TDTT lần này sẽ có nhiều VĐV trẻ được lọt vào tầm ngắm của các HLV thể thao tỉnh ta.

Nếu như bơi lội là thế mạnh của huyện Lệ Thủy, thành phố Đồng Hới, huyện Tuyên Hóa thì các môn điền kinh trong sân, chạy việt dã sẽ là niềm hy vọng của khá nhiều địa phương khác. Trong đó phải kể đến huyện miền núi Minh Hóa, huyện Lệ Thủy, huyện Quảng Ninh, ngành Công An.

Riêng môn cờ tướng cờ vua gần đây đã có phong trào rộng khắp toàn tỉnh. Những kỳ thủ cờ tướng, cờ vua tỉnh ta đã và đang say mê tập luyện tại các câu lạc bộ là những ứng cử viên sáng giá cho những tấm huy chương của kỳ đại hội. Cũng có nhiều hy vọng khi nói đến phong trào bóng bàn tỉnh ta. Nhiều mô hình CLB bóng bàn mang tính xã hội hóa đã xuất hiện khắp nơi trên địa bàn thời gian qua. Trong đó, có các thế hệ VĐV bóng bàn đang kế tiếp nhau hình thành những CLB mới. Dự đoán thành tích của những VĐV bóng bàn đến thời điểm hiện tại thật không dễ, bởi trình độ cân sức cân tài của một thế hệ cầu thủ ở một số đơn vị, ngành, địa phương và chỉ một chút sơ hở, chủ quan thì sẽ tuột mất vị trí cao nhất ở giải đồng đội nam, nữ và cả giải nhất đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ.

Khán giả yêu mến thể thao tỉnh nhà và các đội tuyển đánh giá cao công tác chuẩn bị của Ban Chỉ đạo Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII, từ việc sớm công bố Điều lệ đại hội, đến việc lên kế hoạch cụ thể tổ chức Đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội TDTT toàn tỉnh (2017- 2018). Trong đó nêu rõ, Đại hội TDTT cấp cơ sở được tiến hành từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2017. Như vậy cho đến nay, thời gian tổ chức đại hội TDTT cơ sở đã cận kề. Để đại hội TDTT cơ sở trở thành ngày hội lớn của quần chúng nhân dân, biểu hiện cụ thể việc hưởng ứng cuộc vận động: “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ngay từ bây giờ các đơn vị, ban, ngành, địa phương trong toàn tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa TDTT, nêu cao tinh thần đoàn kết, trung thực, cao thượng mang tính văn hóa phục vụ tốt nhất nhiệm vụ chính trị của địa phương đơn vị mình.

Phan Hòa