.

Hiệu quả từ công tác xã hội hóa thể thao ở Ba Đồn

Thứ Ba, 07/02/2017, 10:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", trong những năm gần đây, phong trào thể dục thể thao (TDTT) ở thị xã Ba Đồn có bước phát triển đáng ghi nhận. Đặc biệt, công tác xã hội hóa thể thao ở Ba Đồn luôn được Đảng bộ, chính quyền, các ban ngành, đơn vị quan tâm, đồng hành vì sự phát triển của phong trào TDTT địa phương.

Nhằm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hàng năm vào dịp đầu xuân năm mới, thị xã Ba Đồn đã tổ chức hội vật truyền thống vào ngày 10 tháng giêng. Tham gia hội vật có các địa phương gồm phường Quảng Thuận, Quảng Long, Quảng Phúc, Ba Đồn với gần 100 đô vật tranh tài ở nhiều hạng cân. Đây là hoạt động thể thao rất được đông đảo bà con ưa thích. Nhiều năm qua, đồng hành cùng với hội vật là sự tài trợ của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Bắc Quảng Bình với số tiền hàng chục triệu đồng. Có thể nói, sự tài trợ của BIDV Bắc Quảng Bình đã góp phần làm nên thành công cho giải vật truyền thống thị xã.

Tiếp đó vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng thị xã Ba Đồn, Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thị xã Ba Đồn đã tổ chức giải bóng chuyền thu hút 20 đội bóng đến từ 16 xã, phường và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn thị xã tham gia. Đây là giải bóng chuyền quy tụ nhiều đội bóng mạnh nên chất lượng khá cao. Để chuẩn bị tham gia giải này, trước đó các địa phương, đơn vị đã tổ chức giải bóng chuyền ở cơ sở để lựa chọn những cầu thủ xuất sắc hình thành đội tuyển. Những ngày diễn ra giải, khán giả đến sân cổ vũ các đội thi đấu rất đông, đã tạo nên ngày hội thể thao sôi động. Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tài trợ kinh phí để giải tổ chức thành công.

Các nhà tài trợ luôn đồng hành để tổ chức các giải thể thao trên địa bàn thị xã Ba Đồn.       Ảnh:  Thanh Thu
Các nhà tài trợ luôn đồng hành để tổ chức các giải thể thao trên địa bàn thị xã Ba Đồn. Ảnh: Thanh Thu

Nói về hiệu quả xã hội hóa thể thao ở Ba Đồn, không thể không nhắc đến phong trào bóng đá – môn thể thao yêu thích của người dân nơi đây. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về hay kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, các phường, xã ở Ba Đồn đã tổ chức giải bóng đá mừng Đảng, mừng Xuân. Ngay tại phường Quảng Thuận, giải bóng đá truyền thống được tổ chức hằng năm thu hút 13 đội tham gia. Nếu như không có sự tài trợ từ các nhà hảo tâm thì địa phương rất khó tổ chức giải. Tại xã Quảng Tiên, chính quyền địa phương cũng đã vận động được hơn 50 triệu đồng để tổ chức giải bóng đá nhân dịp đầu xuân năm mới, tạo sân chơi thể thao lành mạnh.

Gần đây, nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện bóng đá ở sân cỏ nhân tạo, thị xã Ba Đồn đã xã hội hóa đầu tư xây dựng 3 sân cỏ nhân tạo. Kể từ khi có sân cỏ nhân tạo đến nay, tỉ lệ người tập luyện môn bóng đá ở thị xã Ba Đồn được tăng lên đáng kể. Hàng ngày, tại các sân cỏ nhân tạo luôn có đông người dân tập luyện bóng đá. Ước tính đã có 20 câu lạc bộ bóng đá sân cỏ nhân tạo ở thị xã Ba Đồn được thành lập và tập luyện thường xuyên.

Nhận thấy phong trào bóng đá sân cỏ nhân tạo ngày càng phát triển, hàng năm, UBND thị xã đã tổ chức 4 giải đấu bóng đá nhằm tạo sân chơi bổ ích cho mọi người nhân dịp các ngày lễ kỷ niệm của quê hương đất nước. Đây là giải thi đấu thể thao hấp dẫn, không chỉ quy tụ những đội bóng mạnh trên địa bàn thị xã mà còn có những đội bóng mạnh đến từ các câu lạc bộ ở thành phố Đồng Hới, huyện Bố Trạch, Quảng Trạch... Để tạo nguồn kinh phí tổ chức các giải thể thao này, thị xã Ba Đồn đã huy động nguồn kinh phí xã hội hóa từ các đơn vị kinh doanh, xây dựng, như: Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; BIDV; Công ty Truyền thông Phú Mạnh, Công ty Lê Nam, Công ty Cosevco... với số tiền hàng trăm triệu đồng. Không chỉ kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ nguồn kinh phí để tổ chức các giải thi đấu thể thao, đến nay, trên địa bàn thị xã đã có nhiều cá nhân, đơn vị tự nguyện đầu tư, mua sắm cơ sở vật chất để phục vụ các hoạt động TDTT. Những câu lạc bộ bóng bàn, cầu lông... phát triển ngày càng sâu rộng thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện.

Ông Ngô Quốc Cường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thị xã Ba Đồn cho biết; đến nay, phong trào TDTT trên địa bàn thị xã ngày càng phát triển, với tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 29,5%, có 40 câu lạc bộ TDTT, 16/16 xã, phường đã quy hoạch đất xây dựng sân thể thao. Hàng năm, thị xã đã kêu gọi xã hội hóa thể thao trên 1 tỷ đồng để tổ chức các giải thi đấu thể thao và xây dựng các điểm tập luyện thể thao.

Có thể nói, với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào thể thao quần chúng được đông đảo nhân dân Ba Đồn tích cực hưởng ứng và tự lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp với lứa tuổi, năng lực. Bên cạnh đó, thể thao Ba Đồn luôn đạt thành tích cao tại các giải thi đấu của tỉnh. Đặc biệt, với sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, sự hưởng ứng và đồng thuận của đông đảo nhân dân, công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT của thị xã Ba Đồn đã có những chuyển biến tích cực, phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Thời gian tới, thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp phù hợp, chú trọng, quan tâm đến công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT theo chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.

Tân Bình