.

Ngày đặc biệt của "vua futsal"

Thứ Tư, 11/01/2017, 15:11 [GMT+7]

Bên cạnh Cristiano Ronaldo, gala trao các giải thưởng năm 2016 của FIFA diễn ra đêm 9-1 (giờ địa phương) còn vinh danh một siêu sao nổi bật khác: “ông vua fulsal” Falcao - người được trao giải “Thành tựu trọn đời”.

Falcao (phải) với một pha xử lý đầy ngẫu hứng khi còn thi đấu. Ảnh: Globoesporte.com
Falcao (phải) với một pha xử lý đầy ngẫu hứng khi còn thi đấu. Ảnh: Globoesporte.com

Thế giới sẽ còn mãi tranh cãi về câu chuyện: Ai xuất sắc hơn giữa Pele và Maradona, hay Ronaldo và Messi...?

Cũng như ngay cả danh hiệu Cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất năm 2016 mà Ronaldo giành được, vẫn không ít người dè bỉu rằng anh đã gặp quá nhiều may mắn trong năm qua. Nhưng Falcao - huyền thoại của môn futsal - thì khác. Tất cả những người chơi futsal đều khẳng định một điều: cầu thủ người Brazil chính là ông vua tuyệt đối của môn bóng đá trong nhà này.

Giống như Pele, Falcao từ lâu đã thống trị làng futsal thế giới ở mọi cấp độ danh hiệu: từ những chiếc cúp giành được với đội tuyển Brazil, trong màu áo CLB đến các giải thưởng cá nhân. Cụ thể, anh từng hai lần đăng quang World Cup futsal vào các năm 2008 và 2012.

Trong màu áo CLB, Falcao giành mọi danh hiệu có thể ở Nam Mỹ, thậm chí còn từng vô địch... Copa Libertadores - Giải vô địch bóng đá Nam Mỹ (tương đương với Champions League của châu Âu) khi anh khoác áo Sao Paulo trong năm 2005. Cầu thủ 39 tuổi này cũng là người được vinh danh nhiều nhất ở giải thưởng cao quý cầu thủ futsal xuất sắc nhất năm với cả thảy bốn lần vào các năm 2004, 2006, 2011 và 2012.

Nhưng đêm 9-1, khi đứng trên sân khấu và nhận giải thưởng “Thành tựu trọn đời” từ tay cựu danh thủ Andrei Shevchenko có lẽ là thời khắc đặc biệt nhất trong sự nghiệp của ông vua futsal người Brazil. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử, một cầu thủ futsal được vinh danh ở giải thưởng gộp chung các môn bóng đá với nhau. Chính Falcao - chứ không phải một huyền thoại bóng đá nào khác - được FIFA vinh danh vì những bước chạy không mệt mỏi suốt sự nghiệp.

Trên trang Twitter của FIFA, những cuộc tranh cãi vẫn tiếp tục nổ ra khi xuất hiện thông báo Ronaldo là người chiến thắng danh hiệu cá nhân của môn bóng đá nam, hay HLV Claudio Ranieri vượt mặt Zinedine Zidane... Nhưng tất cả đều đồng lòng dành lời chúc mừng khi Falcao được xướng tên. Không một ai có ý kiến khác khi FIFA trao giải “Thành tựu trọn đời” cho Falcao, món quà xứng đáng dành cho người đã quyết định giải nghệ sau World Cup futsal 2016 ở tuổi 39.

Falcao cũng tỏ ra rất xúc động khi được vinh danh trong đêm gala của FIFA. Trang FIFA.com dẫn lời anh: “Điều này còn hơn cả sự đặc biệt. Như chính tên gọi của nó, đây là một giải thưởng dành cho toàn bộ sự nghiệp, nó khiến tôi có được một cái kết hoàn hảo. Tôi thật sự không biết về việc mình sẽ giành giải thưởng này. Khi xuống xe và tiến vào sảnh, tôi nghĩ sẽ không ai chú ý đến mình. Và rồi tất cả các cầu thủ đều nhìn tôi, Luka Modric còn ôm tôi một cách thân thiết. Đây là một danh hiệu lớn, đặc biệt khi nó được công nhận ở sân khấu dành cho bóng đá”.

Falcao đã giải nghệ, nhưng huyền thoại futsal với đôi chân ma thuật này sẽ còn được nhớ mãi với một vị thế đặc biệt - cầu thủ futsal duy nhất từng sánh ngang những siêu sao bóng đá.

Các giải thưởng khác của FIFA

Cầu thủ nam xuất sắc nhất: Cristiano Ronaldo.

Cầu thủ nữ xuất sắc nhất: Carli Lloyd.

HLV nam xuất sắc nhất: Claudio Ranieri.

HLV nữ xuất sắc nhất: Silvia Neid.

Giải Fair play: CLB Atletico Nacional (đã nhường chức vô địch Copa Sudamericana cho đội bóng xấu số Chapecoense).

Giải khoảnh khắc CĐV: Liverpool và Dortmund.

Giải bàn thắng đẹp nhất: Tiền vệ người Malaysia Mohd Faiz Subri của CLB Penang với pha làm bàn hồi tháng 2-2016 trong trận gặp Pulau Pinang tại Giải vô địch Malaysia.

Đội hình 11 cầu thủ xuất sắc nhất năm 2016: Manuel Neuer - Marcelo, Sergio Ramos, Gerard Pique, Daniel Alves - Toni Kroos, Andres Iniesta, Luka Modric - Messi, Suarez, Ronaldo.

Theo Huy Đăng (Tuổi trẻ)