.

AFF CUP: Việt Nam-Indonesia và cuộc đối đầu giữa 2 cựu thầy trò

Thứ Tư, 07/12/2016, 15:41 [GMT+7]

Huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng luôn đứng ra bảo vệ cho các học trò sau mỗi sai lầm, từng tình huống dẫn đến bàn thua và những thất bại của đội tuyển Việt Nam. Cách ứng xử ấy giúp ông được lòng các cầu thủ, khiến họ xả thân và quan trọng là xây dựng nên một tập thể đoàn kết.

Các tuyển thủ Việt Nam trong buổi tập. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)
Các tuyển thủ Việt Nam trong buổi tập. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Đã hơn một lần huấn luyện viên Hữu Thắng khẳng định trước báo chí rằng áp lực không làm ảnh hưởng đến công việc. Từ khi còn là cầu thủ và bây giờ là huấn luyện viên, đứng đầu đội tuyển quốc gia Việt Nam, ông đã quen với áp lực.

Tuy nhiên, trước ngưỡng cửa trận chung kết, nói đội tuyển Việt Nam và cá nhân huấn luyện viên Hữu Thắng không bị sức ép nào thì khó ai có thể tin.

Điều khôn khéo ở huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng và các cầu thủ đội tuyển Việt Nam là họ biết giấu sức ép ấy vào trong. Sự căng thẳng nếu có chỉ được thể hiện ra ở khuôn mặt nhưng khoảnh khắc đó rồi cũng trôi qua rất nhanh.

Từ Myanmar ở vòng bảng cho tới Indonesia ở trận bán kết lượt đi và bây giờ là trận bán kết lượt về ở sân Mỹ Đình, các buổi tập của đội tuyển Việt Nam luôn đầy ắp tiếng cười... Vui vẻ nhưng có chừng mực, khi cần tập trung các thành viên đội tuyển Việt Nam vẫn thể hiện được điều đó.

Về Hà Nội chuẩn bị cho trận bán kết lượt về, huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng yêu cầu được tập kín cả hai buổi. Tại Indonesia hay trước đó là Myanmar, cánh phóng viên đi theo đội tuyển Việt Nam cũng không lạ gì trước thông tin đội tuyển tập kín.

(Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)
(Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Sức ép từ báo chí, dư luận, sự theo dõi quá sát sao của truyền thông chính là sức ép và đội tuyển Việt Nam tập kín cũng là để giảm thiểu đi điều ấy.

Tình hình ở đội tuyển Việt Nam trái ngược hoàn toàn với đội tuyển Indonesia. Huấn luyện viên Alfred Riedl sẵn sàng trả lời hầu hết câu hỏi của các phóng viên nếu thu xếp được thời gian thích hợp.

Ngay tại khách sạn Lorin, nơi đội tuyển Indonesia trú ngụ chờ đón đội tuyển Việt Nam ở trận bán kết lượt đi ông Riedl từng tiếp đón các phóng viên truyền hình theo cách nhã nhặn nhất một huấn luyện viên có thể làm.

Hay như sau buổi tập làm quen sân Pakansari trước trận bán kết lượt đi, huấn luyện viên Alfred Riedl cùng người phiên dịch của ông khi được các phóng viên chủ nhà Indonesia đề nghị phỏng vấn đã nhanh chóng tiến lại đáp ứng yêu cầu, dù ông đã tham gia cuộc họp báo trước đó vài giờ.

Ngô Hoàng Thịnh vẫn vắng mặt trong buổi tập gần nhất của đội tuyển Việt Nam vào chiều 6-12. Những bước chân tập tễnh của tiền vệ trung tâm này kéo theo bài toán nhân sự khá đau đầu, khi anh được xem là nhân tố không thể thiếu trong sơ đồ 4-1-4-1 ưa thích của huấn luyện viên Hữu Thắng. Người hâm mộ chờ xem vị chiến lược gia này sẽ xoay sở ra sao?

Alfred Riedl từng là thầy của Hữu Thắng khi còn dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, bản thân Hữu Thắng cũng rất kính trọng người thầy của mình. Nhưng ở hai đầu chiến tuyến, khi thầy trò phải đối đầu nhau thì ai có bản lĩnh, khôn khéo và một chút may mắn, người đó sẽ giúp đội bóng của mình chiến thắng.

Hữu Thắng đã thắng thế Alfred Riedl trong hai trận giao hữu hồi tháng 10 và tháng 11 vừa qua, nhưng ở giải chính thức - trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2016, ông thầy người Áo đang chiếm ưu thế.

Sức ép vô hình có thể khiến huấn luyện viên Hữu Thắng và đội tuyển Việt Nam gục ngã? Mong là không phải như vậy!

Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á đã cử tổ trọng tài người Trung Quốc điều hành trận quyết đấu giữa Việt Nam và Indonesia trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình tối nay, trong đó ông Yu Ming là trọng tài chính./.

Theo TTXVN/Vietnam+