.

Thắng Indonesia 3-2, niềm tin đã đến với tuyển VN

Thứ Tư, 09/11/2016, 08:40 [GMT+7]

Trước những đội bóng chơi thiên về tấn công như Triều Tiên hay Indonesia (ở trận giao hữu lượt đi hòa 2-2), lối chơi phòng ngự phản công của tuyển VN đã phát huy được tác dụng.

Công Phượng chia sẻ niềm vui với Thành Lương (11) sau khi ghi bàn gỡ hòa 2-2. Ảnh: NAM KHÁNH
Công Phượng chia sẻ niềm vui với Thành Lương (11) sau khi ghi bàn gỡ hòa 2-2. Ảnh: NAM KHÁNH

Thế nhưng khi đối diện với đối thủ chủ động đá phòng ngự số đông, chủ động nhường đất cho VN khai thác như cách Indonesia đã thể hiện vào tối 8-11, rõ ràng lối chơi của tuyển VN chưa vận hành nhịp nhàng và có phần lúng túng trong việc tổ chức tấn công hoặc tìm cách khoan phá hàng thủ đông người của 
đối thủ.

Đưa ra nhận định này, ý tôi muốn đề cập việc tuyển VN cần phải có sự thích nghi trong thi đấu trước đối thủ chủ động chọn cách đá phòng ngự, điều nhiều khả năng sẽ diễn ra ở vòng đấu bảng AFF Cup 2016. Khi ấy, bài toán “khoan cắt bêtông” phải được tính toán ngay từ bây giờ bằng cách tổ chức tấn công thẳng vào trung lộ kết hợp với những tình huống bật tường nhóm để gây bất ngờ, tạo ra sự xáo trộn liên tục nơi hàng thủ đối phương.

Về chiều cao, sức mạnh, cặp trung vệ Đình Luật - Tiến Thành không thua kém các tiền đạo Indonesia. Dù vậy, nhiều lần trong hiệp một cả hai trung vệ này đều mất dạng trong các tình huống phản công của đối thủ, điển hình là bàn thua 0-1 ở phút 32. Trước tuyển Indonesia chơi phòng ngự chiều sâu không cần thiết để Đình Luật và Tiến Thành dâng cao tham gia tấn công. Bàn thua nói trên có lẽ là bài học cảnh tỉnh đắt giá cho cặp trung vệ này ở giải đấu sắp tới.

Điều chỉnh nhân sự trong hiệp hai của HLV Hữu Thắng chính là chìa khóa cho việc giải bài toán “khoan cắt bêtông” mà HLV Alfred Riedl dựng lên ở phần lớn thời gian thi đấu trận này. Chẳng hạn như kéo Tiến Thành ra nghỉ để thay bằng sự vững chắc trong chống bóng bổng, đua tốc độ của Quế Ngọc Hải. Công Vinh, Văn Quyết, Thành Trung, Xuân Trường lần lượt rời sân nhường chỗ cho Công Phượng, Minh Tuấn, Văn Thắng và Thành Lương. Đó là mẫu cầu thủ rất lợi hại trong những cú ngoặt bóng, phối hợp nhóm khéo léo. Và cũng chính họ đã mang lại một diện mạo tươi tắn hơn cho tuyển VN trong 
hiệp hai.

Minh chứng cho nhận định trên là pha phối hợp khéo léo giữa Văn Thanh - Thành Lương trước lúc Công Phượng gỡ hòa 2-2 bằng cú xỉa bóng kỹ thuật vào góc xa (nhận định sai của trọng tài người Thái Lan giúp cho Bachdim sút thắng phạt đền đưa Indonesia dẫn trước 2-1 vào phút 47 khi điểm phạm lỗi của Đình Luật nằm ngoài vòng cấm địa). Sự góp mặt của Quế Ngọc Hải ở vị trí trung vệ không chỉ giúp cho tuyển VN có được sự chặt chẽ và cũng chính cầu thủ này đã có cú chuyền dài vuột tuyến sở trường để Văn Toàn lao theo hứng ngực rồi nhanh chân xỉa bóng vào góc xa ấn định chiến thắng 3-2 cho tuyển VN. Đó cũng là chiến thắng đầu tiên của tuyển VN trước Indonesia trên sân Mỹ Đình sau bốn trận hòa và một trận thua.

Tuổi tác khiến Công Vinh không còn giữ được sức mạnh và sự càn lướt trong những pha tranh chấp tay đôi. Tuy nhiên, kinh nghiệm trận mạc đã trở thành “của báu” đối với Công Vinh ở những tình huống quyết định để săn bàn. Bàn gỡ hòa 1-1 của anh vào phút 45 là ví dụ hùng hồn nhất khi Công Vinh chạy cắt mặt hậu vệ Indonesia, chọn đúng điểm rơi từ pha đá phạt của Thanh Trung để đánh đầu hiểm hóc tung 
lưới Indonesia.

Và bàn thắng này cho thấy 
tầm quan trọng của Công Vinh trong đội hình tuyển VN ở Suzuki Cup 2016.

Phát biểu sau trận đấu

HLV trưởng đội tuyển VN Nguyễn Hữu Thắng: “Tôi đánh giá cao tinh thần thi đấu của đội tuyển VN. Liên tục bị đối thủ dẫn bàn trước nhưng các cầu thủ VN không hề nao núng mà vẫn thể hiện tinh thần nỗ lực rất cao để gỡ hòa và giành chiến thắng. Tuy nhiên, cũng cần phải rút kinh nghiệm việc để cho đối thủ liên tục dẫn bàn trước và phải bám đuổi là việc rất khó khăn và không nên để xảy ra”.

HLV trưởng tuyển Indonesia Alfred Riedl: “Trận đấu này có chất lượng chuyên môn tốt hơn trận lượt đi chúng ta đã trải qua. Còn hơn một tuần nữa AFF Cup sẽ diễn ra và chúng tôi sẽ cố gắng để cải thiện điểm yếu của mình”.

Tối 8-11, dù thời tiết Hà Nội chuyển sang rét và mưa phùn nhưng vẫn có gần 20.000 khán giả có mặt tại sân Mỹ Đình. Đây là số CĐV đông hiếm có trong một trận giao hữu của tuyển VN trên sân Mỹ Đình trong thời gian gần đây.

K.Xuân

Theo Đoàn Minh Xương (Tuổi trẻ)