.

Mình Messi có chống nổi Brazil?

Thứ Năm, 10/11/2016, 08:35 [GMT+7]

Sau chuỗi trận dài thi đấu bết bát, Argentina được kỳ vọng sẽ hồi sinh với sự trở lại của Messi trong chuyến làm khách đến sân Mineirao của Brazil ở lượt trận 11 vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ (THTT lúc 6g45 ngày 11-11 trên kênh BTV5).

Messi trở lại có đủ sức hồi sinh Argentina? Ảnh: Goal.com
Messi trở lại có đủ sức hồi sinh Argentina? Ảnh: Goal.com

Không có gì phải tranh cãi thêm về tầm quan trọng của Messi với tuyển Argentina. Có anh, Argentina quật ngã Uruguay trong thế 10 người, chễm chệ trên ngôi đầu bảng. Còn không Messi, Argentina bị Venezuela, Peru cầm hòa, thua cả Paraguay và giờ đây đã tụt xuống tận vị trí thứ 6, đối mặt với nguy cơ không được tham dự World Cup 2018. Câu hỏi bây giờ chỉ là: Messi sẽ hồi sinh Argentina như thế nào?

Thật không may cho siêu sao của Barca, các đồng đội của anh đã phung phí điểm số trước các đối thủ yếu nhất ở Nam Mỹ, và giờ đây phần việc nặng nhọc nhất lại do anh gánh. Vừa trở lại đội tuyển sau hơn hai tháng vắng mặt vì chấn thương, Messi phải chạm trán người đồng đội ở Barca Neymar cùng một tập thể Brazil đang thăng hoa mạnh mẽ. Việc sa thải HLV Dunga và bổ nhiệm ông Tite đã tạo ra bước ngoặt cho các vũ công samba. Bốn trận đầu tiên dưới thời tân HLV trưởng, Brazil toàn thắng, ghi 12 bàn và chỉ thủng lưới vỏn vẹn 1 bàn.

Thay đổi đáng kể nhất mà ông Tite tạo ra với tuyển Brazil là lối chơi cởi mở, trẻ trung, nhiều sức sống hơn hẳn so với thời ông Dunga. Ông Tite trọng dụng những ngôi sao trẻ như Gabriel Jesus, Philippe Coutinho, Marquinhos, trao nhiều cơ hội hơn cho những người có phong độ cao như Roberto Firmino và quan trọng nhất, giải thoát Neymar khỏi gánh nặng đội trưởng và vai trò làm bàn. Neymar dưới thời ông Tite chơi tự do hơn, gần như là một mẫu “Messi của Brazil”, hỗ trợ các đồng đội.

Thật khó tin Argentina có thể quật ngã được một Brazil hừng hực khí thế như vậy ngay trên sân khách, đặc biệt trong hoàn cảnh HLV Edgardo Bauza gặp nhiều trở ngại về vấn đề nhân sự hơn người đồng nghiệp Tite. Ở lần triệu tập này, Argentina không có sự phục vụ của Ezequiel Garay, Nicolas Gaitan, Augusto Fernandez và Paulo Dybala vì chấn thương, trong khi Brazil có được đội ngũ gần như là mạnh nhất.

Quan trọng hơn, Argentina gặp rất nhiều khó khăn về nhân sự trên hàng công ở thời điểm này. Có Messi trở lại, một trong hai tiền đạo có phong độ dở tệ ở đội tuyển thời gian qua là Sergio Aguero và Gonzalo Higuain có lẽ sẽ phải ngồi dự bị bớt một người. Nhưng mặt khác, sự thiếu vắng Gaitan sẽ khiến tuyến giữa của Argentina gặp khó trong khâu làm bóng, đòi hỏi Messi phải chơi lùi sâu hơn để đóng vai trò của một nhạc trưởng - điều mà Argentina hoàn toàn không có trong thời gian qua.

Nhưng người Argentina có niềm tin mạnh mẽ trong ngày trở lại của ngôi sao số một. Messi, và chỉ một mình Messi đã đủ để giải quyết tất cả mọi chuyện. Khi anh quyết định trở lại đội tuyển sau quyết định giải nghệ, Argentina cũng chạm trán một đối thủ mạnh là Uruguay. Trận đấu đó Argentina còn bị mất người ngay trong hiệp 1 (Dybala bị đuổi). Nhưng bàn thắng duy nhất của Messi cùng một tinh thần thi đấu tuyệt vời của các cầu thủ Argentina khi có mặt người đội trưởng đã giúp họ trụ vững. Hãy chờ xem tinh thần thi đấu đó có được tái lập trong trận đấu sáng mai hay không.


“Ngựa ô” Ecuador gặp khó

Diễn ra trước đó là hai trận đấu cũng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng gồm Colombia - Chile (THTT lúc 3g30 ngày 11-11 trên kênh BTV5) và Uruguay - Ecuador (THTT lúc 6g ngày 11-11 trên kênh SCTV15). Sau quãng thời gian khởi đầu ấn tượng, Ecuador đang chững lại khi chỉ thắng duy nhất một trong bốn trận gần đây và nếu bị Uruguay đánh bại, Ecuador nhiều khả năng sẽ bị một trong hai đối thủ xếp ngay sau là Colombia hoặc Chile vượt mặt.

Theo Huy Đăng, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN