.

Đại chiến thành Manchester: Sự khôi phục những giá trị cũ

Thứ Ba, 06/09/2016, 08:48 [GMT+7]

Mới chỉ là đầu tháng 9 và đang trong giai đoạn tập trung đầu tiên của các đội tuyển quốc gia cho vòng loại World Cup 2018, song sự chú ý của thế giới bóng đá đang dồn cả vào Premier League cuối tuần này.

Mourinho và Guardiola hứa hẹn sẽ tạo nên một trận cầu hấp dẫn. (Nguồn: AFP)
Mourinho và Guardiola hứa hẹn sẽ tạo nên một trận cầu hấp dẫn. (Nguồn: AFP)

Manchester United gặp Manchester City, Jose Mourinho đối đầu Pep Guardiola hay là sự khôi phục của những giá trị cũ.

“Cái rốn” Manchester

Thành phố công nghiệp Manchester đang có đầy đủ tất cả những thứ mà giới mộ điệu mong đợi ở Premier League. Đó là sức mạnh: M.U lẫn M.C thắng trọn vẹn ba trận đầu mùa. Là sự thù địch vốn có giữa hai đội bóng cùng thành phố được nhân lên thêm đầy thú vị khi những chiến lược gia trên băng ghế huấn luyện (Pep và Mourinho) từng tạo ra những giai thoại bất hủ tại các trận El Clasico cách đây non nửa thập kỷ.

Đó còn là cuộc chiến giữa những đồng bảng vừa nhảy múa trong mùa hè. Hai đội bóng thành Manchester đã chi tổng cộng 335 triệu bảng, chiếm gần 25% tổng chi trong con số kỷ lục thế giới 1,165 tỉ bảng của Premier League.

Đó còn là cả thị phi tới từ những ân oán cá nhân.. Ngoài cặp Pep-Mou đã quá rõ ràng thì Zlatan Ibrahimovic cũng sẽ có dịp gặp lại “ông thày” cũ Guardiola ở chiến tuyến bên kia. Tiền đạo cá tính này từng chửi thẳng Pep là “đồ không có bi” khi cả hai còn làm việc cùng nhau tại Barcelona.

Bản thân trong nội bộ Manchester cũng đang ẩn chứa những quả bom nổ chậm. Nếu như Jose Mourinho đang làm khá tốt tại Old Trafford khi kiểm soát toàn bộ phòng thay đồ, thì tại Man City câu chuyện không hề tương đương.

Pep sau khi đẩy công thần Joe Hart sang Torino đã tiếp tục làm một nhân vật khác của sân Etihad phật ý. Yaya Toure sau khi bị loại khỏi danh sách tham dự Champions League đang vận động người đại diện đòi Pep một lời xin lỗi kèm giải thích công khai. Trận Derby Manchester nếu diễn ra với kết quả tệ hại với Man City, Pep có thể sẽ lãnh đủ những thị phi mà ông đang tạo ra.

Toàn bộ những hỉ-nộ-ái-ố đó đang biến Manchester thành cái rốn không chỉ của nước Anh, mà còn là cả Châu Âu. Giới mộ điệu ở thời điểm hiện tại buộc phải hướng về đây nếu không muốn bỏ lỡ những gì hấp dẫn nhất.

Sự khôi phục những giá trị cũ

Hai năm với Louis Van Gaal trên băng ghế huấn luyện biến "Quỷ đỏ" thành đội bóng tẻ nhạt nhất ​châu Âu. Quãng thời gian với Manuel Pellegrini là cần thiết để Man City có một cái nền tốt, nhưng hành trình vươn lên tầm đại gia thực sự của bóng đá thế giới cần những cái tên khác nhà cầm quân người Chile. Bản chất các trận Derby Manchester trong thời gian Van Gaal-Pellegrini luôn là những trận cầu thiếu sức nặng.

Điều đó khác hoàn toàn so với quá khứ đầy những kỷ niệm đáng nhớ giữa hai cái tên này. Nhất là khi Man City thay da đổi thịt với nguồn tiền từ các ông chủ Arab. Những trận Derby Manchester trở thành nơi khẳng định đẳng cấp của Man United, và cả sức mạnh từ Man City. Mùa 2012​-13, Man United quật ngã Man City 3-2 với bàn thắng đúng phút cuối cùng của Robin Van Persie, trả hận trận thảm bại 1-6 cách đó một năm. Hay mùa 2009​-2010 chứng kiến trận Derby Manchester có lẽ là hấp dẫn nhất lịch sử khi Michael Owen ấn định tỷ số 4-3 vào phút thứ... 96 sau khi Man City gỡ hòa 3-3 cách đó 6 phút.

Những giá trị cũ kỹ nhưng huy hoàng ấy sẽ quay trở lại vào cuối tuần này khi Man United tiếp đón Man City tại Old Trafford. Không chỉ riêng Manchester cần trận đerby để lấy lại tinh thần sau những năm tháng mờ nhạt trôi qua, mà Premier League cũng cần trận đấu này để khẳng định họ vẫn còn đứng trên đỉnh thế giới.

Sự áp đảo của Real Madrid, Barcelona hay Bayern Munich tại sân chơi Champions League trong những năm gần đây biến Premier League trở thành giải đấu hạng Hai không hơn không kém trong con mắt những nhà chuyên môn khó tính. Thậm chí không ít khán giả sẽ phải tốn thời gian để nhận ra rằng ​câu lạc bộ Anh gần nhất lọt vào bán kết Champions League là… Man City vào mùa trước chứ không phải cái tên nào khác. Và bản thân họ cũng sẽ phải chép miệng khi nhận ra rằng đội Man City ấy của Pellegrini thực tế cũng chẳng tạo ra ấn tượng gì to tát cả.

Trận Derby Manchester sắp tới sẽ khôi phục lại những giá trị cũ không chỉ của chính trận đấu này, mà còn là của cả giải đấu. Premier League cần một cú hích lớn.

Theo Việt Nhật (Vietnam+)