.

Bế mạc vòng chung kết Trạng cờ Đất Việt khu vực miền Bắc

Thứ Sáu, 12/08/2016, 16:05 [GMT+7]

Kiện tướng quốc gia Vũ Hữu Cường (Hà Nội) đã xuất sắc vượt qua đối thủ mạnh là Đặng Quốc Hưng (Hưng Yên) để lên ngôi vô địch Vòng chung kết Trạng cờ Đất Việt 2016 vào chiều 10-8.

Danh thủ Vũ Hữu Cường (áo xanh) vô địch Trạng cờ Đất Việt khu vực miền Bắc. (Anh: Ban tổ chức cung cấp)
Danh thủ Vũ Hữu Cường (áo xanh) vô địch Trạng cờ Đất Việt khu vực miền Bắc. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Vòng loại Trạng Cờ Đất Việt 2016 khu vực phía Bắc có sự tham gia của 354 vận động viên - con số kỷ lục trong ba kỳ tổ chức (lần đầu năm 2013 với tên gọi Trạng cờ Quý Tỵ). Bởi vậy cuộc đua đã trở nên khó khăn hơn năm ngoái ngay từ vòng tuyển chọn 32 người vào vòng chung kết khu vực.

Mặc dù Hà Nội đang trong những ngày rất oi bức của mùa hè, nhưng vòng chung kết khu vực miền Bắc vẫn diễn ra một cách khẩn trương từ 4 đến 10-8 tại đền Ngọc Sơn theo thể thức loại trực tiếp. Tính chất khó khăn của mùa giải năm nay càng thể hiện khi ngay ở vòng 1/8, cả hai cao thủ từng lọt vào chung kết khu vực năm 2015 là Phạm Quốc Hương và bác sĩ Nguyễn Thế Trí đều bị loại bởi những đối thủ mạnh khác.

Tại vòng chung kết năm nay, danh thủ Vũ Hữu Cường - vận động viên kiêm huấn luyện viên đội tuyển cờ tướng Hà Nội - đã thi đấu vô cùng ấn tượng. Từng góp mặt trong thành phần đội tuyển cờ tướng quốc gia, Vũ Hữu Cường là tên tuổi được nhiều người trong giới cờ mến mộ. Với phong độ rất cao, anh đã liên tiếp vượt qua các đối thủ sừng sỏ, để tiến vào chung kết.

Đối thủ của Vũ Hữu Cường - kỳ thủ Đặng Quốc Hưng cũng từng thi đấu chuyên nghiệp một thời gian. Tuy nhiên, vì điều kiện gia đình, anh đã rời đấu trường quốc gia vài năm qua và mới trở lại với các hoạt động của làng cờ trong thời gian gần đây. Dù vậy, kỳ nghệ của Đặng Quốc Hưng vẫn rất tốt, và anh đã tiến vào chung kết sau nhiều trận thắng rất ấn tượng.

Hữu Cường vô địch qua hai ván cờ hòa liên tiếp ở nội dung cờ tiêu chuẩn và cờ chớp. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)
Hữu Cường vô địch qua hai ván cờ hòa liên tiếp ở nội dung cờ tiêu chuẩn và cờ chớp. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Trong trận chung kết, do bốc thăm đi sau nên Vũ Hữu Cường đã rơi vào tình thế khá khó khăn trước sức tấn công của đối thủ. Tuy nhiên, nhờ bản lĩnh trận mạc dày dạn, cộng thêm một chút may mắn, anh đã đỡ hòa thành công. Sang ván cờ chớp mang nhiều tính may rủi, lá thăm khiến Hữu Cường tiếp tục phải đi sau, nhưng lần này thì anh đã sớm tạo được ưu thế và bức hòa đối phương lần hai, đồng nghĩa với việc giành chức vô địch theo điều lệ đấu cờ chớp (bên đi sau chỉ cần hòa).

Sau vòng chung kết miền Bắc, diễn đàn Thăng Long Kỳ Đạo và Liên đoàn cờ Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức các vòng đấu ở khu vực miền Trung (dự kiến trong tháng 9) và miền Nam để chọn ra các đại diện xuất sắc nhất tham dự vòng chung kết toàn quốc./.

Theo Thùy Minh (Vietnam+)