.

Hướng tới giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình mở rộng năm 2016

Thứ Tư, 13/07/2016, 08:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Lễ diễu hành thuyền buồm và giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình mở rộng với các nước Lào, Thái Lan năm 2016 là một nội dung trong việc triển khai hoạt động ngoại giao về văn hóa, thể thao của tỉnh được tổ chức trong thời điểm tỉnh Quảng Bình vinh dự đăng cai tổ chức hội nghị trù bị lần thứ 20 Hiệp định 3 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan, 9 tỉnh, 3 nước sử dụng đường 8 và đường 12, nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Đây cũng là dịp để thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị giữa các tỉnh của ba nước. Hoạt động này cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá về văn hóa, con người, du lịch Quảng Bình đến với bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, giải đua thuyền truyền thống sẽ góp phần động viên cổ vũ phong trào tập luyện các môn thể thao dân tộc, nâng cao năng lực tổ chức thi đấu của đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài, đẩy mạnh công tác xã hội hóa thể thao, đồng thời đánh giá xếp hạng trình độ các đội thuyền, từ đó tuyển chọn đội thuyền xuất sắc tham gia giải toàn quốc 2016.

Giải sẽ được tiến hành vào ngày 16-7-2016 tại thành phố Đồng Hới đoạn từ cảng cá Đồng Hới đến khu vực cầu Nhật Lệ. Bề rộng của khu vực đường bơi là 1/3 đoạn chính giữa sông, 1/3 sông phía Bảo Ninh dành cho tàu thuyền đi lại. Lễ diễu hành thuyền buồm sẽ được tổ chức sau phần lễ khai mạc giải. Giải đua thuyền được tiến hành sau khi kết thúc phần diễu hành thuyền buồm. Lễ diễu hành thuyền buồm quy tụ 12 thuyền buồm đã từng tham gia giải thuyền buồm quốc tế tổ chức tại Phú Quốc, Kiên Giang, Bà Rịa Vũng Tàu. Giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình mở rộng 2016 được tổ chức quy mô toàn tỉnh với sự tham gia của các thuyền đến từ Đồng Hới, Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Ba Đồn, Quảng Trạch, Tuyên Hóa và lần đầu tiên có sự góp mặt của đội đua tỉnh Khăm Muộn (Lào), tỉnh Bưng Càn (Thái Lan). Các đội đua sử dụng thuyền compusite theo tiêu chuẩn thi đấu SEA Games, thi đấu các cự ly gồm 1.000m, 2.000m, điểm về đích chung cho các cự ly ở Tam Tòa nhìn sang phía Bảo Ninh.

Ảnh minh họa (nguồn internet)
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Có thể nói, giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình mở rộng năm 2016 là một trong những giải quy mô mang tính quốc tế. Đây là một hoạt động văn hóa, thể thao mang tính xã hội sâu sắc và được tổ chức trong thời điểm có ý nghĩa quan trọng, có sự tham gia thi đấu của các thuyền buồm đã từng thi đấu các giải lớn trong nước, có sự tham gia thi đấu của các đoàn đua thuyền Lào, Thái Lan. Để giải đấu thành công và tạo niềm tin cho du khách quốc tế về sự thân thiện mến khách của con người Quảng Bình, đòi hỏi sự cố gắng của ban tổ chức, các ngành chức năng và toàn thể nhân dân trong tỉnh, từ việc bảo đảm an ninh trật tự, tránh ùn tắc giao thông đến việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường. Công tác trọng tài phải bảo đảm trung thực khách quan tôn trọng điều lệ giải đã ban hành.

Những ngày này, công tác chuẩn bị thật sôi nổi. Từ ban tổ chức đến các địa phương đều hướng về giải với niềm tin và sự cố gắng cao độ. Hầu như ai cũng muốn giải tạo được ấn tượng tốt đẹp cho bạn bè trong tỉnh và du khách trong nước và quốc tế.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: “Giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình mở rộng năm 2016 là hoạt đông thể thao mang ý nghĩa lớn. Thông qua giải nhằm thúc đẩy các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch trên địa bàn tỉnh; triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2020; kế hoạch hoạt động đối ngoại năm 2016... Trên tinh thần đó công tác tổ chức giải phải được chuẩn bị chu đáo, tiết kiệm, tránh phô trương hình thức, bảo đảm an toàn tuyệt đối, đạt hiệu quả cao về công tác ngoại giao, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân và khách du lịch tham gia động viên cổ vũ cho giải, tạo nên ngày hội lớn đối với quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh”.

Anh Nguyễn Trần Đức, Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Lệ Thủy hồ hởi cho biết: “Ngay sau khi nhận được kế hoạch tham gia giải, được sự quan tâm của lãnh đạo huyện, tập thể HLV,VĐV đội đua thuyền huyện Lệ Thủy đã cố gắng tích cực tập luyện trên sông Kiến Giang. Phần lớn các VĐV đội đua thuyền đều làm nghề nông, mặc dù đang giữa ngày mùa bận rộn, tuy nhiên với tinh thần tất cả vì sự thành công của giải, nhiều VĐV đã tạm gác việc nhà để say mê tập luyện quyết tâm giành thành tích cao tại giải”.

Anh Ngô Đình Hướng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quảng Ninh tâm sự : “Công tác tập luyện chuẩn bị cho giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình mở rộng năm 2016 được huyện hết sức rất quan tâm. Huyện đã chọn hai đội thuyền gồm Duy Ninh và Hiền Ninh là những đơn vị đã từng giành giải cao tại giải đua thuyền của huyện trong năm 2015 để tham gia”.

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình chia sẻ: “Lễ diễu hành thuyền buồm và giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình mở rộng sẽ là ngày hội lớn thu hút được nhiều khách du lịch đến tham quan. Du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng thuyền trên sông, trải nghiệm một ngày làm thủy thủ trên thuyền buồm”...

Với tinh thần sự chuẩn bị chu đáo cùng những quyết tâm cao của các cơ quan có liên quan, hy vọng lễ diễu hành thuyền buồm và giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình mở rộng năm 2016 sẽ thành công tốt đẹp.

Phan Hòa