.

Hấp dẫn và sôi động giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình mở rộng năm 2016

Thứ Sáu, 22/07/2016, 13:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Giải đua thuyền mang đậm tình đoàn kết hữu nghị quốc tế

Đúng như mục tiêu đặt ra, Giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình mở rộng các tỉnh Khăm Muộn (CHDCND Lào) và Bưng Càn (Vương quốc Thái lan) năm 2016 là hoạt động ngoại giao diễn ra trong thời điểm tỉnh Quảng Bình vinh dự được đăng cai tổ chức hội nghị trù bị lần thứ 20 các tỉnh 3 nước sử dụng đường 8 và đường 12. Không khí của giải tưng bừng sôi nổi đầy tình đoàn kết hữu nghị quốc tế. Các đoàn của 3 tỉnh Quảng Bình, Khăm Muộn (CHDCND Lào), Bưng Càn (Vương quốc Thái Lan) đã tặng nhau quà lưu niệm, thể hiện rõ quyết tâm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hiểu biết lẫn nhau.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, đơn vị đăng cai, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã nêu lên ý nghĩa của giải là nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Thê Wăn Xẳn Ni Kon, nguyên Phó tỉnh trưởng, cố vấn Tỉnh trưởng tỉnh Bưng Càn đã vui mừng nói lên cảm nghĩ tốt đẹp khi lần đầu tiên đoàn đua thuyền tỉnh Bưng Càn được tham gia giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình mở rộng năm 2016. Tỉnh Bưng Càn đã cử đoàn đua thuyền tham gia gồm 34 cán bộ và vận động viên. Vào các năm 2014, 2015,  lễ hội đua thuyền truyền thống tỉnh Bưng Càn đã tiếp đón đoàn đua thuyền đến từ tỉnh Quảng Bình.  Năm nay, đoàn đua thuyền tỉnh Bưng Càn có dịp trải nghiệm du lịch bên dòng sông Nhật Lệ.

Cùng chung ý kiến trên, ông Bun phon thong su Văn Na Lạt, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Khăm Muộn chia sẻ: “Tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân 3 tỉnh là phần thưởng lớn nhất của các đoàn đua thuyền. Đoàn đua thuyền tỉnh Khăm Muộn sẽ thi đấu hết mình trên tinh thần đó”. Trong lễ khai mạc, bức tranh “Động Sơn Đoòng” mà tỉnh Quảng Bình tặng cho đoàn bạn như một thông điệp giới thiệu tiềm năng du lịch của quê hương Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, xứ sở của “Vương quốc hang động” với du khách, bạn bè quốc tế.

Bất ngờ Tuyên Hóa

11 thuyền đua đến từ 8 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Bình và hai tỉnh Khăm Muộn (Lào), Bưng Càn (Thái Lan) đã có màn trình diễn sôi động tưng bừng đầy kịch tính ở các nội dung cự ly 2.000m, 1.000m và giao hữu quốc tế.

Trước khi bước vào giải, mọi dự đoán của giới chuyên môn về thuyền đua vô địch ở nội dung 1.000m đều nghiêng về phía huyện Lệ Thủy, thành phố Đồng Hới, huyện Quảng Ninh, thuyền đua vô địch ở nội dung giao hữu quốc tế là tỉnh Bưng Càn (Thái Lan).

Một cảnh đua thuyền.
Một cảnh đua thuyền.

Tuy nhiên trong thể thao luôn có những bất ngờ. Bất ngờ lớn nhất tại giải chính là thuyền đua huyện Tuyên Hóa đã cán đích đầu tiên ở các nội dung 1.000m. Nếu như ở cự ly 2.000m, đội đua thuyền Tuyên Hóa tạm xếp vị trí thứ 2 sau huyện Quảng Trạch thì ở cự ly 1.000m, các vận động viên đua thuyền Tuyên Hóa đã khẳng định được sức mạnh của một tập thể và khả năng chèo thuyền điêu luyện.

Tại giải giao hữu quốc tế, lại một lần nữa thuyền đua huyện Tuyên Hóa xuất sắc giành vị trí đầu tiên. Cùng lúc giành giải nhất cự ly 1.000m, giành chức vô địch đường đua giao hữu quốc tế, đoàn đua thuyền Tuyên Hóa đã tạo nên một chiến thắng vang dội trong giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình mở rộng năm 2016. Để có được thành tích như vậy, trước hết là nhờ tinh thần thi đấu hết mình của các VĐV đua thuyền huyện Tuyên Hóa. Ở cuộc đua này, ngoài yếu tố sức bền, sự dẻo dai, sức khỏe, còn phải tính đến sự thông minh nhanh nhẹn nghệ thuật đua thuyền điêu luyện. Bởi loại thuyền được sử dụng là thuyền Compusite, dầm và chèo do ban tổ chức cung cấp, như vậy yếu tố phương tiện thi đấu đã nằm ngoài sự tính toán của các huấn luyện viên thuyền đua.

Ông Nguyễn Minh Thụ, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Tuyên Hóa, Trường đoàn đua thuyền huyện cho biết: Để có thành công này trước hết do huyện miền núi Tuyên Hóa đã quan tâm đẩy mạnh phong trào đua thuyền truyền thống hàng năm, từ đó chọn được điển hình tốt của các địa phương. Huyện đã chọn đội đua thuyền nòng cốt là xã Thuận Hóa, đội vô địch năm 2015, bổ sung thêm lực lượng của các xã Đồng Hóa, Kim Hóa.

Ông Lê Văn Xuân, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho hay: “Đoàn đua thuyền huyện Tuyên Hóa giành thành tích xuất sắc tại giải là phản ảnh đúng thực chất phong trào. Huyện Tuyên Hóa đã duy trì rất tốt phong trào đua thuyền truyền thống trong thời gian gần đây. Đoàn đua thuyền huyện Tuyên Hóa đã từng đại diện cho tỉnh thi đấu và đạt giải cao tại các giải toàn quốc, giải đua thuyền tại SEA Games”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, truyền thống đua thuyền trên miền thượng nguồn sông Gianh huyện Tuyên Hóa đã có từ lâu đời và có bản sắc riêng. Đồng thời, ngành thể thao huyện Tuyên Hóa đã biết phát huy, khơi dậy tinh thần thi đấu của các VĐV đua thuyền, tạo sự đồng thuận cao trong hoạt động xã hội hóa thể thao, trước hết ở môn đua thuyền truyền thống. Ngoài kinh phí của huyện còn có nguồn kinh phí được kêu gọi từ nguồn xã hội hóa.

Dư âm còn mãi của một giải đua thuyền hấp dẫn

Các đơn vị đón nhận giải thưởng nội dung giao hữu quốc tế.
Các đơn vị đón nhận giải thưởng nội dung giao hữu quốc tế.

Hấp dẫn và kịch tính là nhận xét chung của người hâm mộ về giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình mở rộng năm 2016. Một yếu tố làm nên sự hấp dẫn là sự điều hành khách quan của ban tổ chức, sự vào cuộc đầy trách nhiệm của các cơ quan chức năng, từ giữ gìn an ninh trật tự khu vực thi đấu, sự hào hứng và tình yêu môn đua thuyền của đông đảo nhân dân đến việc mạnh dạn áp dụng thể thức thi đấu hiện đại của một giải đua thuyền truyền thống có quy mô quốc tế. Và điều quan trọng nhất là sự đồng đều trình độ của các thuyền đua. Ở một vài cự ly, nhiều thuyền đua đã bám nhau, ngay cả khi về cán đích một vài thuyền đã khó xác định được người thắng cuộc. Điều làm nên nét đẹp của giải chính là tinh thần thể thao cao thượng của các đơn vị có thuyền đua. Trong quá trình thi đấu của giải, hầu như các thuyền không có biểu hiện gây cản trở các thuyền bạn. Các VĐV thể hiện ý chí kiên cường tinh thần thi đấu đầy quyết tâm.

Trong các thuyền đua đạt thành tích cao, ngoài huyện Tuyên Hóa ở cự ly 1000m, giao hữu quốc tế, phải kể đến các đoàn thuyền đua thành phố Đồng Hới, tỉnh Khăm Muộn. Giữa thành phố Đồng Hới và tỉnh Khăm Muộn có một cuộc thi đua rất thú vị. Nếu như ở cự ly 1.000m, thuyền đua Đồng Hới tạm thời về sau thuyền đua tỉnh Khăm Muộn để xếp thứ 3 thì đến cuộc đua giao hữu quốc tế, thuyền đua thành phố Đồng Hới đã xuất sắc cán đích thứ hai, sau khi vượt lên thuyền đua của hai tỉnh Khăm Muộn (Lào), Bưng Càn (Thái Lan). Ở cự ly 1.000m, kết quả trở nên gay cấn khi có nhiều thuyền đua ngang sức ngang tài, việc về đích hơn nhau trong gang tấc, nếu bằng mắt thường sẽ rất khó xác định ai là người thắng cuộc. Ban tổ chức đã bố trí camera ghi hình ở trên đường đua, vị trí xuất phát và về đích để làm cơ sở xác định kết quả thi đấu. Do đó, mọi sự băn khoăn đã được giải tỏa ngay tại trước lễ công bố giải thưởng.

Hình ảnh đẹp, tạo được ấn tượng về dòng sông Nhật Lệ huyền thoại khi ngay trước khai mạc giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình mở rộng năm 2016 là lễ diễu hành thuyền buồm. Một cảnh đẹp về những cánh buồm như thông điệp gửi đến du khách quốc tế, đặc biệt là du khách đến từ Lào, Thái Lan: Hãy đến với du lịch Quảng Bình, nơi có nhiều cảnh đẹp và con người thân thiện mến khách, nơi giàu truyền thống văn hóa và hoạt động đua thuyền truyền thống là một trong những biểu hiện.

Phan Hòa