.

Môn thể thao mới dành cho người trung và cao tuổi

Thứ Năm, 14/04/2016, 11:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Với đặc thù không yêu cầu cao về tốc độ, sức mạnh cũng như chi phí đầu tư sân bãi, dụng cụ tập luyện; luật chơi đơn giản, an toàn nên môn bóng chuyền hơi đang thu hút đông người trung, cao tuổi ở huyện Bố Trạch tập luyện để rèn luyện sức khỏe; đồng thời phát triển phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Về xã Lý Trạch, tận mắt chứng kiến hình ảnh những trận bóng chuyền hơi sôi động diễn ra vào buổi chiều về đã cuốn hút chúng tôi. Hình ảnh quả bóng chuyền màu da cam được các bà, các chị được chuyền tay nhau nhịp nhàng, hay những pha đập bóng khéo léo, rồi những tràng cười vui vẻ... cứ lan tỏa trong chiều xuân.

Sân tập luyện được các cụ trung, cao tuổi tận dụng khoảng trống phía sau nhà văn hóa thôn với nền cỏ xanh rải vôi trắng làm vạch, hai cột căng lưới là thân cây bạch đàn... thế là thành điểm tập luyện môn bóng chuyền hơi. Phía ngoài sân thi đấu được ưu tiên đặt những chiếc ghế gỗ dài phục vụ khán giả người cao tuổi và trẻ em.

Đang cổ vũ cho mọi người tập luyện, ông Nguyễn Văn Tiến (55 tuổi, ở thôn 9, xã Lý Trạch) cho biết, bóng chuyền hơi đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và thói quen của mỗi người trung, cao tuổi ở nơi đây.

Người dân xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch) chơi bóng chuyền hơi.
Người dân xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch) chơi bóng chuyền hơi.

Tập luyện bóng chuyền hơi không đòi hỏi nhiều thể lực, sức mạnh, tốc độ vì thế rất thích hợp với người chơi ở độ tuổi trung hoặc cao tuổi. Người chơi môn thể thao này không cần phải thực hiện các động tác kỹ thuật khó, các động tác gần giống như môn bóng chuyền nhưng nhẹ nhàng tạo cho người chơi được sự uyển chuyển, linh hoạt... Quả bóng chuyền hơi nhẹ hơn nên mọi người đánh không đau tay.

Luật chơi của môn bóng chuyền hơi cũng tương đối đơn giản. Mỗi đội trong môn bóng chuyền hơi gồm 5 thành viên thi đấu trên sân dài 12m, rộng 6m. Lưới dài 7m, cao khoảng 2m đối với nữ và 2,5m đối với nam. Quả bóng chuyền hơi được làm bằng cao su, màu vàng hoặc màu da cam, có trọng lượng từ 100g đến 200g. Theo luật thi đấu, mỗi đội được phép chạm bóng tối đa ba lần trước khi đưa sang sân đối phương. Một người chơi không được phép chạm bóng 2 lần liền. Bất cứ người nào ở hàng sau cũng có thể đánh bóng tấn công bất kể quá bóng ở độ cao nào, nhưng khi bật nhảy đập bóng chân không được dẫm hoặc vượt vạch 2m, nếu không sẽ bị tính lỗi. Mỗi trận bóng chỉ thi đấu 3 hiệp, đánh đến tỉ số 21 để phù hợp với sức khỏe của người cao tuổi.

Cứ vào buổi sáng sớm hay cuối buổi chiều, không chỉ tại các sân bóng chuyền ở các nhà văn hóa thôn ở xã Lý Trạch tràn ngập tiếng cười nói mà ở các địa phương khác như ở xã Nam Trạch, Hòa Trạch, Phú Định (huyện Bố Trạch)... cũng rộn ràng, hào hứng những âm thanh của môn bóng chuyền hơi. Nơi góc làng luôn vang tiếng reo hò, vui vẻ của các vận động viên khi có những pha phát bóng, đỡ bóng và chuyền bóng hay, nhuần nhuyễn.

Bà Dương Thị Yến, (60 tuổi, ở xã Hòa Trạch) cho biết, tập luyện môn bóng chuyền hơi rất phù hợp với chúng tôi - thế hệ người trung, cao tuổi, bởi nó rất có ích cho sức khỏe. Từ ngày tập bóng đến nay, bác thấy sức khỏe rất hiệu quả, phản xạ ngày càng nhanh, cơ thể dẻo dai, linh hoạt, đặc biệt nó còn giúp giảm cân... 

Ông Nguyễn Đức Ninh, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bố Trạch cho biết: Ban đầu, môn thể thao bóng chuyền hơi hình thành tự phát ở một vài cụm dân cư thu hút vài chục người cao tuổi tham gia nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, nó được phổ biến rộng rãi ở trên địa bàn huyện.

Xuân Thi