.
Kỷ niệm 70 năm truyền thống ngành Thể dục Thể thao Việt Nam (27-3-1946 - 27-3-2016):

Ngôi nhà của các học sinh năng khiếu

Thứ Tư, 23/03/2016, 16:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Một ngày đầu tháng 3 năm 2016, chúng tôi đã đến thăm Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện TDTT Quảng Bình. Mặc dù còn phải tạm thời tá túc tại "cánh gà" sân bóng đá tỉnh ở giữa thành phố Đồng Hới nhưng Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện TDTT Quảng Bình đã giành khá nhiều thành tích.

Sẽ không nhầm khi nói rằng đây là nơi chắp cánh cho những  tài năng thể thao. Ông Nguyễn Xuân Tý, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện TDTT Quảng Bình chính thức ra đời từ năm 2006. Trước đó, năm 1998, đơn vị mang tên gọi Trung tâm TDTT Quảng Bình. 

Vào giai đoạn 1989 - 2006, đơn vị là một bộ phận sinh hoạt chung với văn phòng Sở TDTT". Kế thừa và phát huy những thành tích đã đạt được, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và trực tiếp là Đảng ủy, Ban giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch, đội ngũ CBCNV, HLV, VĐV Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện TDTT Quảng Bình đã đoàn kết, đồng sức đồng lòng vượt lên mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thời gian đầu, khi tỉnh vừa mới trở về địa giới cũ, thể thao mũi nhọn chỉ tập trung ở môn bơi lội. Theo thời gian, các môn thể thao mũi nhọn cũng được tăng lên đáng kể. Ngoài bơi lội đã có thêm môn lặn, đua thuyền rowing, canoeing...

Điều đáng mừng là thế mạnh truyền thống thể thao của quê hương  luôn được các nhà quản lý thể thao phát huy.  Con người Quảng Bình vốn có tố chất thể lực khỏe mạnh, có sức bền, thông minh và nhanh nhẹn, đặc biệt ở các môn bơi lội, đua thuyền, vật võ. Xác định đúng hướng những môn mũi nhọn, lãnh đạo ngành và Trung tâm đã biết tuyển chọn các em có năng khiếu để đào tạo, tập luyện.

Sự phối hợp hiệu quả giữa Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện TDTT Quảng Bình và các Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện TDTT quốc gia đã đưa đến nhiều thành quả đáng khích lệ. Thời gian gần đây, hàng năm, Trung tâm giành được từ 150 đến 170 HC các loại, có năm giành được trên 200 HC các loại, trong đó có từ 10 đến 15 HCV ở các giải vô địch quốc gia, nhiều HCV ở các giải quốc tế. Thứ hạng tổng sắp trong các kỳ đại hội TDTT toàn quốc được thay đổi.

Với nhiều cố gắng, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện TDTT Quảng Bình đã vinh dự nhiều lần đón nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch. Đặc biệt năm 2013, đơn vị vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Đoàn HLV, VĐV Quảng Bình tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII.
Đoàn HLV, VĐV Quảng Bình tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII.

Con đường đi tới vinh quang thể thao là một hành trình khổ luyện. Từ mái nhà chung là Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện TDTT, các em có năng khiếu thể thao được đào tạo huấn luyện trở thành những VĐV đạt nhiều thành tích cao tại đấu trường quốc gia, quốc tế.

Anh Nguyễn Văn Sơn, một HLV môn đua thuyền rowing, rất tâm huyết với nghề, tâm sự: “Hành trình để tuyển chọn được năng khiếu thể thao được ví như chuyện đãi cát tìm vàng. Trong hàng nghìn học sinh tuổi thiếu niên, nhi đồng tham gia các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp cơ sở, chúng tôi tiếp cận tuyển chọn, có khi phải săn đón, tìm tòi, lắm lúc phải lặn lội hàng tháng trời đến vùng sâu vùng xa, vùng miền núi, miền biển hoặc ở nước ngoài mới có thể tìm được các em có năng khiếu cho bộ môn của mình”.

Tại Trung tâm có nhiều thế hệ HLV tâm huyết, trăn trở dồn hết tài năng trí tuệ để xây dựng bộ môn ngày càng phát triển. Họ sẵn sàng chịu nhiều thiệt thòi hy sinh để cống hiến sức mình cho việc đào tạo, huấn luyện VĐV năng khiếu thành tài năng thể thao. Có thể nêu những HLV tiêu biểu cho các bộ môn như Hoàng Quang Minh (Bơi), Trần Phương Diện (Lặn), Nguyễn Văn Sơn (Đua thuyền), Nguyễn Thái Bình (cờ tướng, cờ vua), Dương Nhật Thu (Điền kinh), Lê Văn Núp (Karate)...

Những thành tích, kỷ lục mà những VĐV trưởng thành từ trung tâm là niềm tự hào cho lịch sử thể thao tỉnh. Ở đấu trường châu Á, không thể không nhắc tới VĐV bộ môn đua thuyền rowing Phạm Thị Huệ với tấm HCB tại một kỳ Đại hội TDTT tầm cỡ châu lục, cùng nhiều tấm HCV tại các kỳ SEAGames. Tại đấu trường SEAGames 21 tổ chức tại Malaixia năm 2001, VĐV Trần Xuân Hiền đã mang về tấm HCB ở nội dung 100m bơi ếch. Các nhà bình luận thể thao gọi đó là tấm HCB nhưng quý hơn vàng, bởi trước VĐV Trần Xuân Hiền tới gần 28 năm chưa có VĐV bơi lội Việt Nam nào thực hiện được kỳ tích đó.

Một nữ VĐV bơi lội khác là Phạm Thị Huệ, đã từng là VĐV hàng đầu Việt Nam ở cự ly bơi ếch. Phạm Thị Huệ đã giành được HCĐ tại SEAGames 25 tại Lào, và là tác giả của 6 HCV tại kỳ Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010. Những tài năng thể thao này đã làm rạng danh cho thể thao Việt Nam nói chung thể thao quê hương Quảng Bình nói riêng. Vì nhiều lý do khác nhau, những VĐV tài năng này đã rời đường đua xanh nhưng những cống hiến của họ còn lưu mãi với thời gian.

Đáng mừng cho những tài năng thể thao tỉnh ta là thời gian gần đây, UBND tỉnh đã ban hành chính sách khen thưởng cho HLV, VĐV đạt thành tích xuất sắc ở các giải quốc gia, quốc tế. Tỉnh đã ưu ái đặc cách cho các VĐV có nhiều cống hiến được vào biên chế nhà nước, làm cán bộ viên chức tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện TDTT Quảng Bình. Các VĐV Phan Thanh Hào, Lê Đức Hiếu của bộ môn đua thuyền rowing là những điển hình. Niềm hy vọng mới cho thể thao thành tích cao của tỉnh được đặt lên vai những VĐV trẻ giàu triển vọng.

Một thế hệ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của Trung tâm đang phát huy truyền thống của thế hệ trước, tiếp tục cống hiến cho thể thao tỉnh như ở môn bơi có Nguyễn Huy Hoàng, Ngô Thị Ngọc Quỳnh, Mai Thị Linh, ở môn lặn có Phan Đức Toản, Võ Thị Kiều, Trần Thị Trang Điểm, môn đua thuyền rowing có Phan Mạnh Linh, môn đua thuyền canoeing có Dương Anh Đức, môn điền kinh có những VĐV trẻ luôn chịu khó học hỏi toàn diện, vừa phấn đấu để giành được nhiều thành tích cao trong thể thao vừa chịu khó học văn hóa, sớm chuẩn bị hành trang để lập thân lập nghiệp.

Tuy nhiên,Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện TDTT Quảng Bình còn phải gánh chịu rất nhiều gian khó. Tỉnh chưa có nhà thi đấu đa năng theo chuẩn quốc gia. Cơ sở đào tạo, huấn luyện còn thiếu thốn. Trụ sở trung tâm đang trong diện giải tỏa; chế độ đãi ngộ cho HLV, VĐV còn thấp so với mặt bằng chung của khu vực và toàn quốc...

Vượt lên mọi khó khăn, đội ngũ cán bộ quản lý, HLV, VĐV Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện TDTT Quảng Bình đang tích cực chuẩn bị lực lượng tốt nhất cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018. Hy vọng, với truyền thống vẻ vang của đơn vị cùng sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể CBCNV, HLV, VĐV, nhất định Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện TDTT Quảng Bình tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thanh Bình