.

Kình ngư trẻ bên dòng Gianh

Thứ Bảy, 02/01/2016, 14:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Một ngày đầu xuân 2016, chúng tôi đã có chuyến du xuân đến Chợ Cuồi, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa để thăm gia đình vận động viên bơi lội trẻ Nguyễn Huy Hoàng, vận động viên vừa giành được niềm vinh quang cho quê hương trên đường đua xanh tại giải vô địch bơi lội các nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á với 5 huy chương vàng.

Gia đình của vận động viên  Nguyễn Huy Hoàng hiện ở thôn Thanh Tiến. Hoàng đang cùng sống chung với gia đinh tại ngôi nhà nhỏ khiêm nhường bên rặng tre xanh dọc bờ sông Gianh, ngay bên cạnh chợ Cuồi. Nguyễn Huy Hoàng sinh năm 2000, là con út của một gia đình 6 anh em.  Bố mẹ Hoàng làm nghề chài lưới. Tuổi thơ của Hoàng gắn liền với dòng sông quê. Bến sông quê cũng là bể bơi suốt thời thơ ấu của Nguyễn Huy Hoàng.

Ngay từ thuở còn học mầm non, Nguyễn Huy Hoàng đã làm quen với môn bơi lội. Tất nhiên sự làm quen ấy cũng thật kỳ quặc. Hoàng được một người hàng xóm tập bơi bằng cách bế Hoàng ra  giữa sông để tự vẫy vùng. Nhờ vậy Hoàng sớm biết bơi hơn bè bạn cùng trang lứa. Để rồi hàng năm vào các kỳ hội khỏe Phù Đổng cấp trường, cấp huyện, Hoàng thường lọt vào top có thành tích cao. Thời khắc tạo nên bước ngoặt cho cuộc đời của Nguyễn Huy Hoàng là năm 2011, khi còn đang học sinh tiểu học xã Tiến Hóa, Hoàng lọt vào “mắt xanh” của HLV Hoàng Quang Minh và Ban giám đốc Trung tâm đào tạo và huấn luyện TDTT Quảng Bình. Nhờ được sự dạy dỗ chăm sóc của các thầy giáo, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Nguyễn Huy Hoàng đã tiến bộ không ngừng. Năm 2012, sau một năm được học tập tại trung tâm năng khiếu, Nguyễn Huy Hoàng đã giành thành tích cao tại Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh. Hoàng luôn chăm ngoan, lễ phép, biết nghe lời dạy bảo của các thầy giáo.

Sự say mê của Nguyễn Huy Hoàng được một HLV bơi lội nhận xét: “Trong quá trình tập luyện, Nguyễn Huy Hoàng luôn kiên trì nhẫn nại. Em say mê, chịu khó tập luyện. Qua thời gian cho thấy, Hoàng rất có chí tiến thủ, muốn vươn lên đạt kết quả cao ở các giải thi đấu”. Sau gần 5 năm được huấn luyện tại Trung tâm đào tạo và huấn luyện TDTT Quảng Bình, được tỉnh quan tâm tạo điều kiện cho tập huấn tại TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh... Nguyễn Huy Hoàng đã có tên trong danh sách được thi đấu tại giải vô địch các nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á năm 2015.

Vận động viên bơi lội trẻ Nguyễn Huy Hoàng.
Vận động viên bơi lội trẻ Nguyễn Huy Hoàng.

Lần đầu tiên được thi tài ở một giải quốc tế, cảm nghĩ của Nguyễn Huy Hoàng ra sao?-  Em rất hồi hộp và lo lắng, vừa mừng vừa lo. Hoàng thật thà kể lại trạng thái tâm lý khi bước vào bể bơi TP. Đà Nẵng tham gia giải. Một giải bơi lội hội ngộ 262 vận động viên 8 quốc gia gồm: Việt Nam, Singapore, Malaysia, Philipin, Thái Lan, Brunei, Campuchia, Inđonesia. Thấy vận động viên quốc tế người cao to, Hoàng cảm thấy sợ.  HLV của Nguyễn Huy Hoàng, sau khi đăng ký 7 nội dung tại giải bơi, nhưng cũng chỉ đặt ra chỉ tiêu phấn đấu: 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng.

Giờ thì HLV Hoàng Quang Minh và vận động viên trẻ Nguyễn Huy Hoàng đã có thể “thở phào” vì vượt xa chỉ tiêu đăng ký. Kết quả như một sự kiểm chứng về chuổi ngày cố gắng học tập rèn luyện. Hoàng vui vẻ cho chúng tôi xem 5 huy chương vàng vừa giành được tại giải vô địch các nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á, và cho biết thêm chi tiết: “Nội dung 400m tự do giành huy chương vàng với thành tích 4 phút, 01giây 01; nội dung 1.500m tự do giành huy chương vàng với thành tích 15 phút 59 giây 35; nội dung 200 m bướm giành huy chương vàng với thành tích 2 phút 05 giây 51; nội dung 200m sải giành huy chương vàng với thành tích 1phút 55 giây; và 1 huy chương vàng nữa ở nội dung tiếp sức 4x100m”. Điều đáng hy vọng ở kình ngư trẻ Nguyễn Huy Hoàng chính là sự phá kỷ lục lứa tuổi ở các nội dung bơi: 200m bướm, 400m tự do, 1.500m tự do. Sự hấp dẫn ở đường đua xanh được ghi nhận ở nội dung 200m sải. Tại nội dung bơi này suốt 150m đầu tiên, một vận động viên trẻ Singapore luôn dẫn đầu, nhưng khi chỉ còn 50m cuối, vận động viên Nguyễn Huy Hoàng đã có nước rút bứt phá, giành chiến thắng ngoạn mục.  

Trong lần thử sức đầu tiên này, vận động viên Nguyễn Huy Hoàng đã được một cổ động viên đặc biệt là người bố vượt qua chặng đường hàng trăm km để đến cổ vũ tại bể bơi TP. Đà Nẵng. Nguồn động viên của bố và gia đình trở thành sức mạnh tinh thần vô cùng quý giá để giúp Hoàng vượt qua mọi khó khăn vươn lên giành vinh quang thể thao. Hoàng luôn quan niệm, để có được thành tích thể thao hôm nay là nhờ công ơn sinh dưỡng của bố mẹ, anh em, bà con quê hương... Khi chúng tôi hỏi về dự định của mình,  Hoàng chia sẻ: “Em đang là vận động viên năng khiếu của Trung tâm đào tạo và huấn luyện TDTT Quảng Bình. Hiện tại em vừa tập luyện chuyên môn bơi lội vừa theo học lớp 10 ở một trung tâm giáo dục thường xuyên của TP.Hồ Chí Minh. Lịch tập luyện và học văn hóa kín mít, có ngày tập luyện suốt, đêm đến là tranh thủ học bài. Em sẽ cố gắng khổ luyện, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, học tập rèn luyện thật tốt để lập thành tích tại các giải bơi trong nước và quốc tế. Những gì em gặt hái được tại giải vô địch các nhóm tuổi trẻ Đông Nam Á năm 2015 mới chỉ là hành trang bé nhỏ buổi ban đầu của một vận động viên trẻ.

Trước thềm mùa xuân 2016, Hoàng có tên trong danh sách các vận động viên trẻ được tập huấn ở nước ngoài. Trong không khí vui tươi tràn đầy của mùa xuân mới, chúc cho Nguyễn Huy Hoàng tiếp tục phát huy sức trẻ vươn lên trở thành vận động viên bơi lội xuất sắc, tiếp nối vinh quang của những thế hệ đàn anh lớp trước.

Phan Hòa