.

Nguyễn Thị Thà qua cơn nguy kịch

Thứ Năm, 20/11/2014, 15:11 [GMT+7]

Tay đua nữ Nguyễn Thị Thà của đội đua An Giang đã qua cơn nguy kịch sau tai nạn kinh hoàng tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014 hôm 16-11 ở tỉnh Hòa Bình khiến cô bị gãy bốn xương sườn, giập một quả thận phải cắt bỏ, tổn thương gan...

 Tay đua Nguyễn Thị Thà tại Giải vô địch quốc gia 2013 - Ảnh: T.P.
Tay đua Nguyễn Thị Thà tại Giải vô địch quốc gia 2013 - Ảnh: T.P.

Tại khoa hồi sức tích cực của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) - nơi Thà đang được các bác sĩ điều trị và chăm sóc, bà Đặng Thị Út - mẹ của Nguyễn Thị Thà - cho biết cô đã qua cơn nguy kịch.

Tai nạn kinh hoàng

Tại khu B6 khoa hồi sức tích cực, bà Đặng Thị Út, ông Nguyễn Văn Hên (ba của Thà) và VĐV Nguyễn Thị Thật (chị gái Thà) vẫn đang túc trực chăm sóc Thà. Ngoài ra, Tổng cục TDTT cũng điều động bác sĩ Sơn từ Trung tâm Doping và y học thể thao đến bệnh viện hỗ trợ gia đình.

Rơm rớm nước mắt, bà Út kể: “Tôi bị bệnh nên khi Thà bị tai nạn, chị em chúng không muốn nói vì sợ tôi bệnh nặng thêm. Khi biết tin con bị thương nặng, vợ chồng tôi đã ra Hà Nội thật nhanh với con. 12g ngày 18-11 tôi đến bệnh viện và nhìn được con. Thấy ba mẹ Thà mừng lắm. Tuy nhiên vì đang nối ống thở nên Thà chưa nói được, chỉ khua chân tay ra hiệu cho ba mẹ và chị. Ai ngờ lần đầu tiên tôi được đặt chân đến thủ đô là ngày con gái đang trong cơn nguy kịch. Ơn trời, giờ Thà đã khỏe lại”.

Khi thi đấu trong màu áo An Giang ở Đại hội TDTT toàn quốc 2014 hôm 16-11, Thà và tay đua Đặng Hương Thảo (đội TP.HCM) bị té ngã vì vướng ổ gà trong lúc đang nỗ lực rượt đuổi đối thủ khi đổ dốc Cun (tỉnh Hòa Bình), cách đích chỉ khoảng 10km. Tai nạn này khiến Thà bị gãy bốn xương sườn, giập một quả thận phải cắt bỏ, tràn dịch phổi, tổn thương gan, lá lách... Do Thà mất nhiều máu nên có năm VĐV của Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội có cùng nhóm máu được huy động đến viện truyền máu cho Thà.

May mắn chỉ bị sây sát toàn thân, tay đua Đặng Hương Thảo kể: “Đến giờ, hình ảnh tai nạn vẫn còn ám ảnh mỗi khi tôi nhìn lại chiếc xe đã gãy sườn của mình. Nhóm của tôi là nhóm thứ 3 của đoàn đua với năm VĐV. Khi đổ dốc Cun với tốc độ gần 60 km/giờ, bên trái chúng tôi xe khách vẫn nối đuôi nhau chạy. Có lẽ các bác tài cũng không biết có cuộc đua vì chẳng có ai báo hiệu hay môtô mở đường.

Vào một góc cua gắt, VĐV Bình Dương đi trước, có góc quan sát rộng đã kịp phản xạ lách ổ gà trong tích tắc. Do đang bám theo đối thủ với cự ly rất gần nên Thà không quan sát hết và vướng ổ gà rồi mất lái, lộn nhiều vòng trên mặt đường rồi văng ra trên đường. Do không kịp thắng xe nên tôi vướng xe của Thà và té. Tôi ngã ngay trước đầu xe khách, tôi tưởng mình chết rồi khi nghe tài xế thét lên. Hoàn hồn, tôi nhìn lại thì thấy Thà nằm bất động. HLV đội An Giang Lê Nguyễn Thành Nhân la lên “Thà ơi, Thà ơi. Tỉnh dậy Thà ơi” nhưng Thà nằm bất động, mắt trợn trắng. Hình ảnh đó vẫn ám ảnh tôi những ngày qua”.

Một HLV chứng kiến tận mắt cho biết: “Lúc đó, ôtô ngược chiều vẫn chạy. Sự cố xảy ra quá nhanh, chỉ trong tích tắc nên không ai nhìn thấy rõ ràng. Tôi chỉ thoáng thấy Thà bị té văng khỏi xe đạp, va vào ôtô rồi nằm bất động”. Đặng Hương Thảo nói tiếp: “Trước khi xuất phát, tôi cũng đứng cạnh chị em Nguyễn Thị Thật, Nguyễn Thị Thà và đùa với nhau rất vui. Vì là nội dung cuối nên tôi có hỏi đua xong làm gì thì hai chị em cho biết sẽ tranh thủ tham quan Sa Pa. Vậy mà chỉ vài giờ sau đó... Cầu mong cho Thà sớm hồi phục”.

Nhiều sự sẻ chia

Những ngày qua, cộng đồng mạng đã chia sẻ và động viên Thà chống chọi với chấn thương. Tay đua Mai Nguyễn Hưng (đội TP.HCM) viết trên Facebook: “Nghe tin Thà bị nặng như vậy, tôi cũng không tin. Tôi thật sự nhói lòng...”. Ngoài ra, cộng đồng mạng đã cùng lên tiếng chỉ trích công tác bảo vệ lộ trình còn hời hợt là một phần nguyên nhân dẫn đến tai nạn đau lòng của Thà.

Bà Út cho biết do ngành thể thao lo toàn bộ viện phí cho Thà nên gia đình không phải chi trả gì. Khi ra Hà Nội, vợ chồng bà Út cũng được An Giang lo chỗ ăn ở tại Hà Nội để chăm sóc Thà lâu dài. VĐV Nguyễn Thị Thật cho biết em gái mình đã qua cơn nguy hiểm và đang hồi phục tốt. Vì là VĐV nên thể lực của Thà tốt, giúp em vượt qua được sự nguy hiểm khi tai nạn ập đến.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Tuấn - Tổng cục phó Tổng cục TDTT - cho biết vì Nguyễn Thị Thà đang thi đấu tại môn xe đạp Đại hội TDTT toàn quốc nên khi Thà bị tai nạn, tiểu ban y tế và ban tổ chức đại hội có trách nhiệm lo toàn bộ mọi việc. Thà được sơ cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Việt Đức để phẫu thuật vết thương. Ngoài ra, Vụ Thể thao thành tích cao đã quyên góp tiền để vào thăm Thà. Hiện nay Công đoàn Tổng cục TDTT đang phát động mỗi cán bộ một ngày lương để hỗ trợ Thà. Ngành thể thao có trách nhiệm phải làm hết sức để hỗ trợ VĐV gặp tai nạn dù biết tai nạn trong thể thao là điều không mong muốn.

Dư luận hiện nay rất mong ban tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc 2014 điều tra nguyên nhân khiến Thà bị tai nạn để tránh những sự cố tương tự trong tương lai.

Có dấu hiệu bưng bít thông tin

Mặc dù 12g-13g là giờ được vào thăm bệnh nhân đang điều trị tại nhà B6 khoa hồi sức tích cực nhưng khi chúng tôi có mặt tại khoa, người đại diện của Tổng cục TDTT có mặt cùng gia đình Thà không muốn chúng tôi tiếp cận gia đình và bệnh nhân vì cho rằng ảnh hưởng đến công tác vô trùng của bệnh viện. Vị này cho biết cần gì hỏi lãnh đạo Tổng cục TDTT chứ không được vào thăm Thà, cũng như tỏ ý không muốn gia đình bệnh nhân tiếp xúc với nhà báo.

Tuy nhiên trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện của Bệnh viện Việt Đức cho biết không hề có chuyện cấm đoán người đến thăm bệnh nhân hay báo chí đến tiếp cận bệnh nhân và người nhà tại bệnh viện. Vị này cho biết: “Bệnh viện rất thoải mái trong việc cung cấp thông tin, tiếp cận bệnh nhân nhưng phải được sự đồng ý của bệnh nhân và người nhà. Nếu họ cố tình không muốn cho tiếp xúc vì một lý do nào đó thì bệnh viện phải tôn trọng”.

Theo TẤN PHÚC - K.XUÂN (Tuổi trẻ)