.

Kỳ vọng vào những tài năng trẻ

Thứ Hai, 30/12/2013, 14:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Bước sang mùa xuân 2014, hoạt động thể dục thể thao thành tích cao Quảng Bình sẽ trở nên  sôi động bởi được tham gia tranh tài ở đấu trường lớn: Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 diễn ra tại Nam Định.  Từ những thành công của nửa chặng đường Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VII, cùng truyền thống biết vượt qua khó khăn thử thách của thể thao Quảng Bình, chúng ta có quyền hy vọng và đặt niềm tin vào đoàn VĐV thể thao  Quảng Bình tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII.

Bên cạnh nguồn VĐV được tuyển chọn qua các đại hội cơ sở, ngành VH-TT và DL được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đã có những bước đi thích hợp nhằm chuẩn bị lực lượng tham gia đại hội TDTT toàn quốc. Ngoài công tác đào tạo VĐV tại chỗ, Sở VH-TT và DL đã chỉ đạo Trung tâm đào tạo huấn luyện TDTT phối hợp với các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia gửi VĐV xuất sắc tập huấn trong nước và quốc tế, từ đó đã chuẩn bị được một lực lượng VĐV khá hùng hậu.

Niềm hy vọng vàng đầu tiên phải kể đến những tài năng trẻ trên đường đua xanh. Sau sự giải nghệ của VĐV Phạm Thị Huệ-tác giả của 5 huy chương vàng Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010, một khoảng trống đang dần được bù đắp xứng đáng. Một lứa VĐV bơi lặn tuổi từ 13 đến 17 đầy sức xuân đang được tập huấn tại đội tuyển trẻ quốc gia sẽ là nguồn bổ sung quý giá cho đoàn thể thao tỉnh ta ở bộ môn mũi nhọn.

Một cảnh thi đấu tại giải vô địch Karatedo toàn tỉnh 2013.
Một cảnh thi đấu tại giải vô địch Karatedo toàn tỉnh 2013.

Có thể kể đến lớp VĐV trẻ sẵn sàng mang vinh quang về cho quê hương như Ngô Thị Ngọc Quỳnh, quê ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch được tập huấn tại Mỹ đã được tham dự SEA Games 27; Lê Thị Việt Trinh, quê ở xã An Thủy, huyện Lệ Thủy từng giành nhiều huy chương vàng ở các giải vô địch toàn quốc. Hai kình ngư trẻ này đang ngự trị những thành tích cao nội dung bơi ếch. Môn lặn cũng đầy tiềm năng với nhiều VĐV giàu triển vọng như Võ Thị Kiều, kỷ lục gia ở cự ly 1500m lặn vòi hơi chân vịt; Trần Thị Trang Điểm đã từng giành huy chương vàng tại giải vô địch trẻ châu Á. Ngoài ra ở môn bơi, lặn còn có thể kể đến Phạm Thị Thanh Duyền, Mai Thị Linh, Lê Thị Thúy, Nguyễn Nhật Nam...

Dĩ nhiên, thể thao thành tích cao Quảng Bình phải biết chọn nhiều môn thế mạnh khác ngoài bơi, lặn để làm khâu đột phá. Bộ môn đua thuyền đang đưa đến cho thể thao tỉnh ta niềm tin mới. Ngoài nữ VĐV đua thuyền Rowing Phạm Thị Huệ từng nhiều năm tỏa sáng trên đường đua xanh trong các giải đấu quốc tế, phải kể đến nhân tố mới xuất hiện ở môn Canoing. Đó là VĐV Canoing Dương Anh Đức.

Tại giải vô địch quốc gia năm 2012, môn Canoing từng giành được nhiều thành công. VĐV Dương Anh Đức quê ở Dương Thủy, huyện Lệ Thủy, có quốc tịch Việt Nam đang sinh sống ở Bêlarut  là một VĐV trẻ nhiều tài năng-một người con Quảng Bình xa xứ đang khát vọng được dâng tặng quê hương bằng những tấm huy chương vàng. Bên cạnh đó, tại đấu trường toàn quốc những môn có thể gặt hái được thành tích của thể thao tỉnh ta phải kể đến  đua thuyền truyền thống, karatedo...

Để khẳng định được vị thế của mình trong top 15 của một kỳ đại hội TDTT toàn quốc, thể thao Quảng Bình cần  được sự quan tâm nhiều hơn nữa của tỉnh nhà. Ngoài nguồn ngân sách được cấp hàng năm để thuê chuyên gia, cho VĐV xuất sắc tập huấn nước ngoài, việc mua sắm cơ sở vật chất phục vụ cho việc tập luyện, thi đấu các môn mũi nhọn nằm trong chương trình Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 cần được tỉnh quan tâm ưu tiên đúng mức.

Mùa xuân 2014 đến gần, biết bao kỳ vọng để có một thành tích thể thao xứng đáng  chào mừng Lễ kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình đang được bắt đầu từ hôm nay. Nếu được tỉnh  nhà đầu tư quan tâm đúng mức, cùng  ý chí khí phách ngoan cường của những tài năng thể thao quê hương, hy vọng đoàn VĐV thể thao Quảng Bình sẽ khẳng định được vị thế tỉnh nhà tại đấu trường toàn quốc.

Phan Hòa