.
Hội Điều dưỡng tỉnh:

Nỗ lực xứng đáng với niềm tin của nhân dân

.
07:53, Thứ Tư, 18/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Xác định đội ngũ điều dưỡng có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho người bệnh, những năm qua, Hội Điều dưỡng tỉnh luôn chú trọng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nổi bật là phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử.
 
Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiến tiến trên các lĩnh vực hoạt động, góp phần tạo nên những thành quả đáng tự hào trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, từng bước đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
 
Được thành lập từ năm 1993, đến nay, Hội Điều dưỡng tỉnh có trên 1.000 hội viên sinh hoạt ở 10 chi hội trực thuộc. Ngay từ khi ra đời, hội đã thực sự phát huy được vai trò, vị trí của mình trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Mỗi cán bộ, hội viên đều ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng hình ảnh, vị thế và giá trị của nghề điều dưỡng trong xã hội, thi đua thực hiện tốt các chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp. Đội ngũ cán bộ làm công tác điều dưỡng đã tích cực học tập và thực hiện các nội dung của Quyết định số 2151/KH-BYT về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do Bộ Y tế ban hành. Toàn ngành y tế và Hội Điều dưỡng tỉnh đã phát động phong trào thi đua đến từng cơ sở y tế, các chi hội và mỗi hội viên trong toàn tỉnh.
 
Chị Phạm Thị Tuyết Vân, Chủ tịch Hội Điều dưỡng tỉnh cho biết, thời gian qua, việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của ngành y tế mà phần lớn là lực lượng điều dưỡng đã góp phần thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ cũng như ý thức rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ y tế, từ đó nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Công tác chăm sóc người bệnh toàn diện được chú trọng, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế được nâng lên rõ rệt. Các đơn vị y tế, nhất là tuyến bệnh viện, đã chú trọng đến việc xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”. Các chi hội điều dưỡng đã triển khai tốt công tác phân cấp chăm sóc người bệnh tại những khoa lâm sàng và thực hiện nghiêm túc việc chỉ định điều trị cùng quy trình kỹ thuật chuyên môn, chăm sóc hỗ trợ người bệnh về mọi mặt...
Tận tình chăm sóc, phục vụ người bệnh là hình ảnh thường ngày của mỗi cán bộ làm công tác điều dưỡng
Tận tình chăm sóc, phục vụ người bệnh là hình ảnh thường ngày của mỗi cán bộ làm công tác điều dưỡng
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác điều dưỡng, các bệnh viện luôn chăm lo, bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ điều dưỡng viên cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 300 hội viên đạt trình độ cử nhân, chiếm tỷ lệ gần 30%, 12 hội viên có trình độ sau đại học. Số lượng hội viên đã qua đào tạo về quản lý điều dưỡng chiếm 19,2% và 120 người giữ chức vụ điều dưỡng trưởng tại các cơ sở y tế .
 
Bác sĩ chuyên khoa II Dương Thanh Bình, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cho biết, để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho điều dưỡng, bệnh viện đã triển khai nhiều hoạt động, như: đào tạo, tập huấn, tổ chức các hội thảo, hội thi, nghiên cứu khoa học... nhằm cập nhật kiến thức và kỹ năng trong chăm sóc sức khỏe người bệnh. Hàng năm, bệnh viện luôn tạo điều kiện cho điều dưỡng viên tham gia các lớp đào tạo theo hình thức dài hạn hoặc ngắn hạn; điều dưỡng trưởng tham gia các chương trình về phát triển năng lực lãnh đạo, quản lý. Nhờ vậy mà đến nay, bệnh viện đã có một đội ngũ cán bộ điều dưỡng có trình độ chuyên môn vững vàng để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người bệnh.
 
Không chỉ tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua của Trung ương Hội Điều dưỡng Việt Nam phát động, các chi hội điều dưỡng còn nhiệt tình tham gia nhiều phong trào thi đua do đơn vị phát động, như: phong trào thi đua thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ y tế; thi đua học tập nâng cao trình độ; thực hiện chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên; thi điều dưỡng giỏi... Qua đó, các phong trào đã tạo sức lan tỏa trong mỗi tập thể, cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc phục vụ người bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn tỉnh. Các chi hội điều dưỡng còn chủ động trong việc tham mưu, lập kế hoạch và phối hợp với chính quyền triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, như: chăm sóc người bệnh toàn diện, sinh hoạt hội đồng người bệnh, chăm sóc sức khoẻ ban đầu...
 
Điều đáng ghi nhận là lực lượng điều dưỡng luôn là thành phần chủ chốt trong phong trào hiến máu tình nguyện và hỗ trợ người bệnh tại các bệnh viện. Ngoài những đợt hưởng ứng phong trào hiến máu nhân đạo do công đoàn và Đoàn Thanh niên tổ chức, các điều dưỡng còn tiên phong trong hiến máu phục vụ nhiệm vụ cấp cứu, điều trị người bệnh trong các trường hợp khẩn cấp. Anh Đinh Duy Sâm, điều dưỡng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Minh Hóa chia sẻ: "Xuất phát từ công việc hàng ngày, chứng kiến nhiều người bệnh nhập viện trong tình trạng nguy kịch do mất máu nên tôi luôn sẵn sàng cho đi giọt máu của mình. Từ khi đảm nhận công tác tại bệnh viện đến nay, tôi đã có 8 lần hiến máu để kịp thời cứu sống người bệnh. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì sự đóng góp của mình đã mang lại  sự sống  cho những người khác…".
 
Chị Trần Ánh Nguyệt, điều dưỡng đang làm việc tại Khoa Nội - Tim mạch, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam -  Cu Ba Đồng Hới tâm sự: "Do đặc thù của khoa là luôn phải tiếp nhận điều trị cho một số lượng lớn bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch, huyết áp nên cán bộ y tế trong khoa, nhất là điều dưỡng phải làm việc trong môi trường hết sức căng thẳng. Mọi nhu cầu cá nhân đều phải tranh thủ và hầu hết trong các ca trực, điều dưỡng phải thức trắng đêm để theo dõi người bệnh. Vất vả là thế nhưng chúng tôi luôn xem đây là ngôi nhà thứ hai của mình. Chúng tôi tâm niệm rằng, phải lấy việc chăm sóc người bệnh toàn diện làm nhiệm vụ trọng tâm, luôn lắng nghe, cảm thông, chia sẻ và thấu hiểu với nỗi đau của người bệnh để giúp họ vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị nhằm sớm hồi phục sức khỏe."
 
Tại Khoa Nhi của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, đặc biệt là ở Đơn nguyên sơ sinh bệnh lý, nơi tiếp nhận điều trị bệnh nhi nặng, các điều dưỡng vừa làm nhiệm vụ của một cán bộ y tế vừa đảm đương vai trò của một người mẹ. Không ít trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ngay từ khi mới lọt lòng do mắc dị tật bẩm sinh hay được sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV đều được khoa đón nhận, nuôi dưỡng, điều trị. Và chính những điều dưỡng đã mang lại cho nhiều đứa trẻ kém may mắn ấy cảm giác được chăm sóc, nâng niu trong vòng tay ấm áp và lời ru ngọt ngào của người mẹ.
 
Từ sự nỗ lực trên mọi lĩnh vực công tác, nhiều tập thể, cá nhân của hội đã vinh dự được đón nhận các danh hiệu thi đua cao quý của các cấp, các ngành trao tặng… Đối với người điều dưỡng, phần thưởng cao quý nhất mà họ nhận được là những nụ cười, lời cảm ơn chân thành từ người bệnh và đó là động lực để mỗi điều dưỡng không ngừng phấn đấu, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện y đức nhằm xứng đáng với niềm tin của nhân dân.
                                                           
Nhật Văn
,
  • Phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng hơn 4kg

    (QBĐT) - Ngày 17-7, tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới cho biết, các bác sỹ của bệnh viện vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u nang buồng trứng cho chị N.T.M., 34 tuổi, trú ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch.

    17/07/2018
    .
  • Sai lầm cần tránh khi tập thể dục

    Ai cũng biết tập thể dục là tốt cho sức khỏe, đặc biệt trong thời buổi ngày nay thói quen làm việc tĩnh tại ngày càng nhiều.

    17/07/2018
    .
  • Bổ sung vitamin tổng hợp không giúp cải thiện sức khỏe trái tim

    Việc bổ sung các loại vitamin tổng hợp và khoáng chất không giúp ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ hoặc tử vong vì bệnh tim mạch. 
     
    16/07/2018
    .
  • Hội Đông y Lệ Thuỷ: Quan tâm phát triển cây thuốc nam

    (QBĐT) - Xác định tầm quan trọng của cây thuốc nam, trong những năm qua, Hội Đông y huyện Lệ Thủy đã luôn quan tâm đến việc bảo tồn, phát triển cây thuốc nam trên địa bàn, từ đó, góp phần thực hiện tốt công tác chữa bệnh cho người dân.
     
    16/07/2018
    .
  • Chế độ ăn giúp người bệnh tiểu đường tăng cân

    Bố chồng tôi 54 tuổi, phát hiện bệnh tiểu đường cách đây 7 tháng. Từ khi phát hiện bệnh, ông sụt hơn 10kg trong vòng 6 tháng nên rất mệt mỏi. Ông thường uống sữa dành cho người bệnh tiểu đường, đo đường huyết thường xuyên. Xin bác sĩ tư vấn giúp làm thế nào để sức khỏe của bố tôi tốt hơn?
    14/07/2018
    .
  • Nano vàng không thuộc danh mục thuốc điều trị ung thư ở Việt Nam

    Theo thông tin từ Bệnh Viện K, hiện nay có nhiều bệnh nhân phản hồi về việc dùng nano vàng để điều trị ung thư. Trước sự việc trên, chiều 12-7, Bệnh viện K đã tổ chức họp báo thông tin về sự việc này.
     
    13/07/2018
    .
  • Hoạt động xử lý chất thải y tế: Còn đó những khó khăn

    (QBĐT) - Chất thải y tế là chất thải từ các hoạt động khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế và nếu không được thu gom, phân loại, xử lý đúng sẽ tạo nên nguy cơ cho sức khỏe và môi trường sống của con người. Tại tỉnh ta, công tác quản lý xử lý chất thải y tế đã được các các cơ sở y tế chú trọng thực hiện bằng nhiều giải pháp. Tuy nhiên, công tác này vẫn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập nhất là ở tuyến y tế cơ sở.

    12/07/2018
    .
  • "Thành công của kế hoạch hóa gia đình là tiền đề cho phát triển bền vững"

    (QBĐT) - Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới (11-7), Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông trên toàn tỉnh nhằm tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của DS-KHHGĐ đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi gia đình, sự phát triển bền vững của đất nước. 

    12/07/2018
    .