5 thói quen giúp tăng tuổi thọ thêm 10 năm

Cập nhật lúc 15:18, Thứ Tư, 30/05/2018 (GMT+7)
Theo một nghiên cứu vừa được trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan công bố, nếu thực hiện 5 thói quen này cùng nhau, bạn có thể sống thêm được hơn 10 năm.
Tập thể dục giúp cơ thể dẻo dai, có thể chống lại nhiều bệnh tật - Ảnh: Health Magazine
Tập thể dục giúp cơ thể dẻo dai, có thể chống lại nhiều bệnh tật - Ảnh: Health Magazine
Theo nghiên cứu, những người đàn ông và phụ nữ có lối sống lành mạnh nhất ít có khả năng chết vì bệnh tim mạch hơn 82% và ít có khả năng tử vong do ung thư hơn 65% so với những người có lối sống không lành mạnh trong suốt 30 năm.
 
Các nhà nghiên cứu đã phân tích 34 năm dữ liệu từ hơn 78.000 phụ nữ và 27 năm dữ liệu từ hơn 44.000 nam giới. Họ ước tính rằng những phụ nữ đã làm theo 5 thói quen này sẽ sống thọ thêm 14 năm, và đàn ông được thọ thêm 12 năm.
 
5 thói quen này gồm:
 
• Ăn uống lành mạnh.
 
 
• Tập thể dục 30 phút hoặc hơn mỗi ngày.
 
• Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức phù hợp (cụ thể, chỉ số cơ thể (BMI) từ 18,5 đến 24,9).
 
• Không uống quá nhiều rượu (không quá 1 ly rượu vang có dung tích 147ml mỗi ngày đối với phụ nữ và 2 ly đối với nam giới).
 
• Đừng bao giờ hút thuốc.
 
Những thói quen trên nghe có vẻ hiển nhiên nhưng không dễ làm theo. Tuy nhiên theo Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), có một vài cách để từ từ biến chúng trở thành một phần của cuộc sống của bạn. Hãy ý thức được đâu là những thói quen xấu, chẳng hạn như ra ngoài chơi quá khuya và không tập thể dục vào sáng hôm sau.
 
Ngoài ra, đừng làm những điều trên một mình. Hãy yêu cầu bạn bè và gia đình thử thực hiện cùng với bạn. Viện Y tế Quốc gia cũng đề xuất bạn nên tưởng tượng rằng mình sẽ cảm thấy như thế nào khi đạt được mục tiêu của mình. 
 
Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy cùng với việc tập thể dục và ăn các bữa ăn bổ dưỡng, mọi người cần phải có cuộc sống xã hội tích cực và ngủ đủ giấc. 
 
Hãy cân nhắc điều gì sẽ xảy ra khi bạn làm ngược lại các thói quen được đề nghị của nghiên cứu Harvard:
 
• Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington và được xuất bản bởi tạp chí Lancet, chế độ ăn uống kém dẫn đến tỉ lệ tử vong là 1/5. Chế độ ăn uống kém cũng có thể gây ra bệnh cao huyết áp và tiểu đường, do có liên quan đến việc ăn uống không đúng cách.
 
Chế độ ăn uống đúng, theo nghiên cứu, là một chế độ trong đó có kết hợp ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, và các loại hạt.
 
• Không tập thể dục cũng dẫn đến cao huyết áp và tiểu đường, và những người không hoạt động thể chất có nhiều khả năng bị lo âu, trầm cảm, bệnh mạch vành và thậm chí ung thư, theo tạp chí y khoa của trường Johns Hopkins.
 
• Rơi xuống dưới hoặc vượt cao hơn chỉ số BMI thích hợp là điều không an toàn. Theo Healthline, bị thiếu cân - nghĩa là chỉ số BMI của bạn dưới mức trung bình, là dấu hiệu của suy dinh dưỡng và làm tăng nguy cơ loãng xương, giảm chức năng miễn dịch và các vấn đề về khả năng sinh sản. 
 
Còn chỉ số BMI cao hơn mức chuẩn hoặc bị béo phì có thể gây ra các tình trạng sức khỏe mãn tính, chẳng hạn như bệnh hen suyễn và các vấn đề về xương.
 
• Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến ung thư, theo Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ.
 
• Theo một nghiên cứu được công bố trên Lancet, 11,5% trong số ca tử vong toàn cầu là do hút thuốc lá.
 
Theo NHÃ THANH (Tuổi trẻ)/Theo Marketwatch
,
.
.
.