.

Phát hiện phương pháp mới giúp bảo quản tốt gan cấy ghép

.
08:35, Thứ Sáu, 20/04/2018 (GMT+7)
Việc bảo quản bộ phận gan cấy ghép ở mức nhiệt bằng thân nhiệt sẽ tốt hơn phương pháp phổ biến hiện nay đó là trữ đông.
Ảnh minh họa. (Nguồn: fbresearch.org)
Ảnh minh họa. (Nguồn: fbresearch.org)
Cách thức mới này cũng có thể giúp giảm số lượng nội tạng hiến tặng bị hỏng trong quá trình bảo quản.
 
Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Tự nhiên số ra ngày 19-4, người đứng đầu nghiên cứu Constantin Coussios thuộc Đại học Oxford cho biết tại Anh, chỉ riêng năm ngoái, tỷ lệ lên tới 1/5 bệnh nhân tử vong khi chờ đợi tìm được gan cấy ghép phù hợp.
 
Trong khi đó, có một nghịch lý rằng gần 500 lá gan từ những người hiến tạng đã qua đời lại không thể được sử dụng cho việc cấy ghép này.
 
Nguyên nhân vì nhiều lá gan nói riêng và các cơ quan nội tạng nói chung gần như không còn hoạt động sau khi được bảo quản cấp đông.
 
Dù nhiều công nghệ tiên tiến được áp dụng trong hoạt động cấy ghép gan, nhưng phương pháp bảo quản nội tạng hiến tặng gần như không thay đổi trong suốt 30 năm qua. Nhu cầu ghép gan ngày càng gia tăng và trở nên cấp thiết, song số lượng gan hiến tặng vẫn luôn trong tình trạng thiết hụt.
 
Trước thực tế đó, nhóm nhà khoa học đã nghiên cứu một phương pháp mới hơn mang tên thiết bị truyền dịch duy trì nhiệt độ cơ thể (NMP).
 
Phương pháp này sử dụng một thiết bị truyền máu, thuốc và dưỡng chất vào gan ở nhiệt độ 37 độ C, bằng thân nhiệt của người khỏe mạnh, giúp lá gan tiếp tục vận hành theo cách nhân tạo.
 
Để so sánh tính hiệu quả, nhóm nghiên cứu đã đưa 100 lá gan được hiến tặng vào bảo quản lạnh và 120 lá gan khác bảo quản bằng NMP.
 
Kết quả cho thấy với phương pháp NMP, mô gan cấy ghép tổn thương ít hơn 50% so với mô gan được bảo quản theo phương pháp thông thường và tỷ lệ gan bị hỏng sau các ca cấy ghép cũng giảm khoảng 50%.
 
Ngoài ra, bằng cách duy trì lá gan hoạt động nhân tạo, NMP còn giúp các nhà khoa học đánh giá chất lượng gan cấy ghép dễ dàng hơn so với gan bảo quản lạnh được giảm dần nhiệt độ trong quá trình thử phản ứng trước khi đưa vào phẫu thuật cấy ghép.
 
Nhóm nghiên cứu nhận định việc sử dụng rộng rãi NMP có thể làm giảm số ca tử vong trong thời gian chờ ghép nội tạng phù hợp.
 
Tuy vậy, các chuyên gia dự kiến sẽ tiến hành nghiên cứu sâu hơn trước khi đưa ra kết luận chính thức về tính hiệu quả dài hạn và giá cả của phương pháp này so với phương pháp trữ đông thông thường.
 
Thiết bị NMP đầu tiên mang tên OrganOx đã được đăng ký thương hiệu vào năm 2016 và hiện bắt đầu được đưa vào sử dụng thí điểm tại châu Âu, Ấn Độ và Canada./.
Theo TTXVN/VIETNAM+
,