.

Vinh danh quân nhân cứu 6 người sau khi qua đời

.
09:50, Thứ Năm, 29/03/2018 (GMT+7)
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến truy tặng Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho thiếu tá Lê Hải Ninh, người đã qua đời và hiến tạng cứu được 6 người.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến (áo dài) chia sẻ với chị Tạ thị Kiều, vợ thiếu tá Ninh, ở buổi vinh danh - Ảnh: L.ANH
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến (áo dài) chia sẻ với chị Tạ thị Kiều, vợ thiếu tá Ninh, ở buổi vinh danh - Ảnh: L.ANH
"Chúng ta không có cơ hội làm quá nhiều điều vì cuộc đời ngắn ngủi nên chúng ta chọn làm những điều thật tốt. Anh Ninh đã ra đi nhưng trái tim anh vẫn đang đập, lá phổi anh đang thở, ánh mắt anh vẫn có thể dõi theo vợ con và những người thân yêu", ông Mai Hồng Bàng - giám đốc bệnh viện 108 - chia sẻ.
 
Ngày 23-2, thiếu tá Lê Hải Ninh, 45 tuổi được chuyển đến Bệnh viện trung ương quân đội 108. Trước đó, anh bị đột quỵ và đã được cấp cứu ở bệnh viện tuyến trước. 
 
Tại bệnh viện 108, thiếu tá Ninh được điều trị tích cực nhưng các bác sĩ xác định anh đã bị chết não vì diễn biến nặng.
 
"Chúng tôi vẫn nhớ khi chuẩn bị đưa anh Ninh vào phòng mổ để nhận tạng, vợ anh đã chạm khẽ vào tay anh ấy và nói với chồng như thể anh ấy còn nghe thấy: 'Em không biết anh có giận em không, em không biết quyết định của mình là đúng hay sai nhưng em mong anh cứu những người khác, em mong anh vẫn nhìn thấy mẹ con em'", ông Bàng kể lại.
 
Và quyết định ấy đã giúp 6 người bệnh được hồi sinh.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhân được ghép phổi từ phổi do thiếu tá Ninh hiến tặng - Ảnh: BVCC
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhân được ghép phổi từ phổi do thiếu tá Ninh hiến tặng - Ảnh: BVCC
Theo ông Bàng, trái tim anh Ninh hiện đập trong lồng ngực một nam thanh niên 30 tuổi, hai lá phổi cứu một người 52 tuổi, hai quả thận cứu hai người khác nhau ở hai đầu đất nước, hai giác mạc đem lại ánh sáng cho hai người. 
 
"Chết là trở về với cát bụi, nhưng cái chết của anh Ninh lại giúp sự sống được hồi sinh. Chúng tôi ngưỡng mộ anh", ông Bàng nói.
 
Tại buổi lễ vinh danh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã truy tặng kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho thiếu tá Ninh.
 
Bệnh viện trung ương quân đội 108 đã trao cho gia đình "món quà ân tình" là thẻ khám chữa bệnh tại bệnh viện 108 cho người thân của thiếu tá Ninh, và trao bản cam kết sẽ tuyển dụng con của thiếu tá Ninh vào làm việc tại bệnh viện nếu sau này các cháu có nguyện vọng.
 
Theo Lan Anh (Tuổi trẻ)
,