.

Phẫu thuật thành công trường hợp "đẻ u xơ tử cung" hiếm gặp

.
08:06, Thứ Tư, 07/03/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới cho biết, chiều 1-3-2018, các bác sỹ bệnh viện đã phẫu thuật cắt thành công khối u xơ tử cung hiếm gặp mà dân gian gọi là “đẻ u xơ tử cung” cho nữ bệnh nhân N.T.T.X trú ở (Vạn Trạch, Bố Trạch).
Hình ảnh khối u trên phim chụp CT scanner
Hình ảnh khối u trên phim chụp CT scanner
Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, rong kinh và bí tiểu, thiếu máu, qua thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sỹ phát hiện 1 khối u xơ với đường kính 10 x 11 cm chui tọt xuống trong lòng âm đạo, theo dân gian gọi là “đẻ u xơ tử cung” gây chèn ép khiến bệnh nhân bí tiểu không thể đi tiểu được. Sau đó, bệnh nhân được điều trị truyền máu và hội chẩn, phẫu thuật. Sau gần 3 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã tiến hành cắt khối u, cắt tử cung bán phần, truyền 6 đơn vị máu cho bệnh nhân. Hiện tại tình trạng bệnh nhân đã tạm ổn.
 
Theo các sỹ, đây là trường hợp đặc biệt hiếm gặp khối u xơ tử cung chui tọt xuống nằm trong lòng âm đạo. Bệnh nhân này bị rong kinh, nhưng do chủ quan, bệnh nhân không đi khám dẫn đến biến chứng nặng.
 
U xơ tử cung là một loại khối u lành tính phát triển ở bề mặt cổ tử cung hoặc các tuyến liên quan, đây là căn bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ với tỷ lệ phụ nữ trên 30 tuổi có nguy cơ mắc bệnh lên đến 50% và con số này gia tăng lên 70% ở phụ nữ ngoài 50. Mặc dù đây được coi là loại u lành tính, nhưng để lâu không được điều trị kịp thời và hiệu quả có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, khi có các dấu hiệu bất thường, như: chảy máu âm đạo kéo dài, chị em phụ nữ nên đến các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời.
 
Đào Giang Sơn
 
,