.

Nỗ lực của trạm y tế vùng biên

.
08:38, Thứ Năm, 01/03/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Đứng chân trên địa bàn thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng  biên giới của huyện Minh Hoá, cán bộ y tế Trạm y tế xã Dân Hóa đã nỗ lực khắc phục khó khăn để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân. 
 
Trạm có 8 cán bộ, trong đó có 2 bác sỹ đa khoa, 1 bác sỹ y học cổ truyền, 2 nữ hộ sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước được cải thiện, cơ bản phục vụ cho công tác khám chữa bệnh ban đầu, như: máy siêu âm xách tay, máy đo đường huyết, máy xét nghiệm nước tiểu. Trạm có hệ thống nước chảy, có lò đốt rác, các danh mục thuốc bảo đảm đủ thuốc theo quy định, đáp ứng với nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân địa phương. 
 
Những năm qua, trạm đã chú trọng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, công tác y tế dự phòng và vệ sinh môi trường; thường xuyên tuyên truyền vận động bà con vệ sinh môi trường trong bản, ăn chín uống sôi, tăng tỷ lệ sử dụng nước sạch, nước tự chảy đạt trên 80%.
 
Bên cạnh đó, trạm đã tập trung truyền thông giáo dục phòng, chống bệnh sốt rét tại các thôn bản, chú trọng công tác diệt vec tơ truyền bệnh, quản lý người đi rừng và cấp thuốc cho họ tự điều trị, làm test nhanh để chẩn đoán, lấy lam máu tìm ký sinh trùng sốt rét, không để dịch xảy ra, không để tử vong do bệnh sốt rét.  
Trạm y tế xã Dân Hóa phối hợp với Trung tâm y tế huyện Minh Hóa tổ chức tư vấn bữa ăn dinh dưỡng cho bà con bản Ka Ai.
Trạm y tế xã Dân Hóa phối hợp với Trung tâm y tế huyện Minh Hóa tổ chức tư vấn bữa ăn dinh dưỡng cho bà con bản Ka Ai.
Ngoài ra, tập thể cán bộ y tế nơi đây còn chú trọng công tác phòng, chống mù lòa, da liễu, lao, tâm thần, tiêm chủng mở rộng, phòng, chống rối loạn muối I-ốt... Trong năm 2017, trạm đã tổ chức uống vitamin A cho 800 trẻ từ 6 đến 60 tháng tuổi, đạt 96%; phối hợp cùng chuyên trách Trung tâm y tế huyện và các ban ngành cấp xã tuyên truyền vận động nhân dân phòng, chống 8 bệnh nguy hiểm ở trẻ em bằng tiêm chủng vacxin để phòng bệnh, tổ chức tiêm viêm não Nhật bản cho 23 trẻ.
 
Công tác khám chữa bệnh, phục hồi chức năng và y dược học cổ truyền được quan tâm đúng mức. Năm 2017, trạm đã khám cho 2.290 lượt bệnh nhân, đạt 89.8%. Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em cũng được trạm chú trọng với các hoạt động theo dõi, quản lý thai kỳ, chăm sóc trẻ sau sinh, cấp cứu đẻ tại bản. Nhờ đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi đã giảm đáng kể, trong năm 2017, số trẻ em dưới 2 tuổi được cân đo 3 tháng/lần đạt 95%. 
 
Chia sẻ về những khó khăn khi vận động chị em đến sinh đẻ tại các cơ sở y tế, chị Nguyễn Thị Hồng Lẫm, cô đỡ thôn bản Ka Ai cho biết, do trình độ dân trí của bà con còn nhiều hạn chế, nên việc vận động người dân đến sinh đẻ tại trạm còn khó khăn, số người sinh con tại nhà còn cao...
 
Thấu hiểu được những khó khăn, trạm đã cùng với huyện vận động tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ,  cung cấp đầy đủ các dịch vụ, các biện pháp tránh thai tại cơ sở để thuận lợi cho các đối tượng dễ tiếp cận dịch vụ. Để triển khai tốt các hoạt động chuyên môn, Trạm y tế xã Dân Hóa tiếp tục tăng cường công tác giám sát tại thôn bản để nắm bắt kịp thời dịch bệnh xảy ra, phối kết hợp với Trung tâm y tế huyện và chính quyền địa phương để vận động nhân dân quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, nhằm từng bước đưa nhận thức của bà con ngày một đi lên.  
 
L.H
,