.

Xã Quảng Xuân: Nỗ lực nâng cao chất lượng dân số

.
17:29, Thứ Bảy, 03/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, nhờ sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, sự vào cuộc của các ban, ngành đoàn thể địa phương, công tác dân số -KHHGĐ ở xã Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch) đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là việc giảm sinh con thứ 3 và nâng cao chất lượng dân số.

Quảng Xuân hiện có 2.317 hộ với 10.347 nhân khẩu, đời sống người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp và nghề biển. Những năm trước đây, với tư tưởng đông con hơn đông của, sinh con trai để nối dõi tông đường...., công tác dân số gặp rất nhiều khó khăn. Việc sinh 5 đến 7 con là chuyện bình thường, thậm chí có nhà sinh từ 9 đến 10 con. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ làm công tác DS - KHHGĐ, công tác dân số của xã đã có nhiều đổi mới. Đáng chú ý, tỷ lệ sinh con thứ 3 của Quảng Xuân giảm một cách rõ rệt. Năm 2016, tỷ lệ sinh con thứ 3 của phường là 25%, năm 2017 giảm xuống còn 17,6%.

Thôn Xuân Hòa có 861 hộ/ 3940 nhân khẩu, là thôn công giáo, đời sống của người dân hoàn toàn thuộc vào nghề biển. Trình độ dân trí còn thấp, tư tưởng sinh con trai để đi biển rất phổ biến, nên việc sinh con thứ 3 được xem là chuyện bình thường. Có thời điểm, tỷ lệ sinh con thứ 3 lên đến 40%. Nắm bắt được tình hình, đầu năm 2017, Ban Dân số xã đã phối hợp với Hội Phụ nữ xã thành lập CLB “Nâng cao chất lượng dân số và giảm chênh lệch giới tính khi sinh”, thu hút hơn 50 thành viên tham gia. Nhờ vậy, năm 2017, tỷ lệ sinh con thứ 3 của thôn Xuân Hòa chỉ còn 24%, trong khi năm 2016 là 34%.

Cán bộ dân số xã Quảng Xuân phát tờ rơi tuyên truyền về dân số - KHHGĐ cho người dân.
Cán bộ dân số xã Quảng Xuân phát tờ rơi tuyên truyền về dân số - KHHGĐ cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, cán bộ dân số xã Quảng Xuân cho biết: "Để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, nâng cao chất lượng dân số, chúng tôi luôn duy trì giao ban cộng tác viên, bảo đảm tốt công tác thông tin hàng tháng, hàng quý. Chúng tôi luôn làm tốt công tác tuyên truyền vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai, thu hút nhiều hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt CLB không sinh con thứ 3 tại các chi hội phụ nữ các thôn để tuyên truyền dễ dàng hơn. Trong các buổi sinh hoạt của CLB, các tài liệu truyền thông được cung cấp đầy đủ, kịp thời nhằm truyền tải đến mọi người, giúp bà con nhân dân hiểu rõ và thực hiện tốt công tác dân số KHHGĐ.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những khó khăn đối với xã Quảng Xuân, bởi đội ngũ làm công tác dân số chưa thật sự yên tâm công tác, chưa phát huy thế mạnh của mình vì phụ cấp quá ít ỏi; chế tài xử lý vi phạm sinh con thứ 3 trở lên chủ yếu dựa vào quy ước, hương ước của địa phương nên vẫn còn nể nang, chưa thật sự hiệu quả. Nhận thức của một số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ còn hạn chế nên tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn cao, giảm chưa bền vững. Các phương tiện tránh thai phi lâm sàng (bao cao su, thuốc tránh thai) nhiều lúc chưa được cung cấp kịp thời, trong khi người dân đã quen với việc cung cấp các phương tiện tránh thai miễn phí, bây giờ phải mua nên nhiều người dùng các biện pháp tránh thai tự nhiên nên dẫn đến vỡ kế hoạch, sinh con thứ 3...

Để nâng cao chất lượng dân số, năm 2018, Ban Dân số xã Quảng Xuân sẽ  tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, phối hợp với các đoàn thể xây dựng chương trình tư vấn linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng; đồng thời tiếp tục củng cố và phát triển mạng lưới cộng tác viên, thực hiện hiệu quả nâng cao chất lượng dân số theo chỉ đạo của huyện và tỉnh.

T. Hoa

,