.

TP. Đồng Hới: Báo động tình trạng chênh lệch giới tính khi sinh

.
17:24, Thứ Bảy, 03/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh tại TP. Đồng Hới đang có chiều hướng gia tăng, từ 112 nam/100 nữ năm 2015 lên 114 nam/100 nữ năm 2016 và tiếp tục tăng lên 115 nam/100 nữ trong năm 2017. Nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, tình trạng này  sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy xã hội.

Năm 2017, công tác DS-KHHGĐ TP.Đồng Hới đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, từng bước ổn định và nâng cao chất lượng dân số. Cụ thể, tỷ suất sinh 13,2o/oo, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm xuống còn 12,45%, giảm 0,72% so với năm 2016. Các chỉ tiêu về dịch vụ KHHGĐ đều đạt ở mức cao như: đình sản đạt 191%, dụng cụ tử cung đạt 118%, bao cao su 116%, thuốc tiêm tránh thai 321%... Ngoài ra, các mô hình, đề án, dự án, như: sàng lọc trước sinh và sơ sinh, tư vấn và chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, giảm thiểu mất cân bằng giới tính, đề án 52...  đều được duy trì, hoạt động hiệu quả.

Tuy nhiên, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn thành phố vẫn ở mức cao (115 nam/100 nữ), mặc dù Trung tâm Dân số - KHHGĐ TP. Đồng Hới đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông về chênh lệch giới tính khi sinh tại các xã, phường. Một số xã, phường có tỷ lệ chênh lệch đáng báo động, như: phường Đồng Sơn 172 nam/100 nữ; phường Đồng Phú 167 nam/100 nữ; phường Hải Thành 143 nam/100 nữ; phường Đức Ninh Đông 140 nam/100 nữ... Trong khi đó, chỉ số này được coi là bình thường trong khoảng 103-107 nam/100 nữ, mức chuẩn sinh học là 105 năm/100 nữ. Duy trì chỉ số này trong giới hạn trên sẽ bảo đảm sự cân bằng trong phát triển tự nhiên và xã hội của một quốc gia, địa phương.

Tình trạng học sinh nam nhiều hơn học sinh nữ rất phổ biến ở các trường mầm non.
Tình trạng học sinh nam nhiều hơn học sinh nữ rất phổ biến ở các trường mầm non.

Chúng tôi tới thăm Trường mầm non Nam Lý, trường có 847 cháu (từ 2-5 tuổi), nhưng có đến 455 bé trai, trong khi bé gái chỉ 392 cháu. Phần lớn các lớp học trong trường đều có số bé trai nhiều hơn bé gái. Đây không phải là trường hợp cá biệt mà phổ biến hiện nay ở nhiều trường mầm non, tiểu học trên toàn thành phố, tỷ lệ học sinh nam vẫn nhiều hơn học sinh nữ.

Tại phường Đồng Sơn, nhiều năm nay, tỷ lệ chênh lệch giới tính luôn ở mức cao. Năm 2015, tỷ lệ chênh lệch giới tính của phường là 135 nam/100 nữ, năm 2016 tăng lên 155 nam/100 nữ, đến năm 2017 tăng mạnh lên 172 nam/100 nữ. Theo chị Phan Thị Tuyết, cán bộ dân số phường Đồng Sơn, những năm trở lại đây, tình trạng chênh lệch giới tính của phường luôn ở mức cao của thành phố, đội ngũ làm công tác dân số đã cố gắng đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép vào hoạt động của các Hội Phụ nữ, Nông dân, Đoàn Thanh niên... để tuyên truyền, nhưng vẫn không giảm được tỷ lệ này.

Ông Nguyễn Quốc Tiến, Giám đốc trung tâm Dân số - KHHGĐ TP. Đồng Hới cho biết, nguyên nhân của tình trạng trên là xuất phát từ tư tưởng phải có con trai nối dõi tông đường, thờ cúng tổ tiên. Do áp lực sinh, các cặp vợ chồng mong muốn có con trai đã tìm đến các dịch vụ y tế, xã hội để lựa chọn giới tính. Mặt khác, sự phát triển của các kỹ thuật, công nghệ y học lại góp phần chẩn đoán giới tính của thai nhi. Trong khi đó, quản lý nhà nước về việc thực hiện pháp luật liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi vẫn chưa chặt chẽ, nhiều phòng khám vẫn còn cho biết giới tính khi siêu âm.

Hiện nay, việc giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn không còn là nhiệm vụ riêng của ngành dân số, mà cần sự chung tay của các ban, ngành, đoàn thể cũng như toàn xã hội nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời, cần kết hợp giáo dục về giới và bình đẳng giới trong gia đình, nhà trường và xã hội, cung cấp các kiến thức cơ bản, phân tích những hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh vào chương trình học chính khóa cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, hệ thống các trường đại học, cao đẳng... Mặt khác, cần nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, nhân viên y tế và người có liên quan trực tiếp đến việc lựa chọn giới tính; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các vi phạm về quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.

Có như vậy, TP. Đồng Hới mới có thể dần điều chỉnh cân bằng giới tính trong tương lai theo đúng quy luật tự nhiên, giảm được tình trạng chênh lệch giới tính hiện tại.

Thanh Hoa

,