.

Ngành Y tế thi đua để đổi mới toàn diện

.
12:19, Thứ Bảy, 24/02/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Thầy thuốc phải như mẹ hiền", những năm qua, ngành Y tế đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào "Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh". Qua đó đã khích lệ, động viên đội ngũ cán bộ y tế không ngừng rèn luyện kỹ năng, tay nghề, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.
 
Đến các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, một điều dễ nhận thấy là việc cải cách thủ tục hành chính trong đón tiếp người bệnh được cải tiến rõ rệt. Ngoài chú trọng đầu tư cơ sở vật chất thiết yếu cho khoa khám bệnh, nhiều bệnh viện còn cử cán bộ chốt ở các điểm trọng yếu để giải đáp kịp thời những băn khoăn, vướng mắc của người bệnh khi đến làm các thủ tục khám, nhập viện, điều trị. 
 
Tại Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy, để rút ngắn thời gian, tăng hiệu quả công việc, bệnh viện đã  bố trí mặt bằng đủ rộng cho khoa khám bệnh, sắp xếp các hoạt động một cách liên hoàn, thuận lợi nhất cho người dân khi đến khám và nhân viên y tế trong quá trình giải quyết công việc. Bệnh viện còn  tăng cường thêm nhân lực, bổ sung thiết bị y tế cần thiết để phục vụ người bệnh ngay tại khoa và cài đặt ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đăng ký, phân buồng, sắp xếp bệnh nhân vào khám trong mỗi buồng theo thứ tự. Với cách làm này, mọi thông tin liên quan đến hoạt động khám bệnh của người dân từ buồng bệnh đến số thứ tự đều được hiển thị trên màn hình vi tính, giúp người dân chủ động hơn khi tham gia khám bệnh tại đơn vị. Xuất phát từ thực tế, số lượng người bệnh đến khám thường tập trung khá đông vào buổi sáng, nhất là những ngày đầu tuần nên bệnh viện đã sắp xếp, bố trí cán bộ khoa khám bệnh thực hiện giao ban toàn khoa sớm hơn so với thời gian quy định và tổ chức các cuộc họp khoa vào cuối giờ chiều để dành thời gian đón tiếp người bệnh. Việc thực hiện các bước của quy trình khám bệnh của bệnh viện đã giúp người bệnh được tiếp cận thăm khám từ lâm sàng, cận lâm sàng và dịch vụ kỹ thuật theo đúng yêu cầu chuyên môn, bảo đảm tính hợp lý và công bằng giữa người bệnh có bảo hiểm y tế và không có bảo hiểm y tế, đồng thời đơn giản hóa thủ tục liên quan đến chi trả và đồng chi trả viện phí.
Ngoài việc chú trọng các nhiệm vụ chuyên môn, ngành Y tế còn thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo từ thiện.
Ngoài việc chú trọng các nhiệm vụ chuyên môn, ngành Y tế còn thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo từ thiện.
Bác sĩ Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế cho biết: Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời cũng là giải pháp quan trọng để ngành Y tế đổi mới toàn diện.
 
Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, toàn ngành đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, trong đó xây dựng nguồn nhân lực được xác định là nhiệm vụ then chốt. Thông qua việc tổ chức các khóa đào tạo và đào tạo lại, tạo điều kiện cho cán bộ tham gia học tập ở các trường đại học y, dược trong nước, thu hút bác sĩ ở các chuyên khoa mũi nhọn, ngành Y tế đã từng bước giải quyết bài toán về thiếu hụt nguồn nhân lực, nhất là ở các bệnh viện. Nhờ đó, các cơ sở khám chữa bệnh đã phát huy hiệu quả nhiều trang thiết bị y tế, như: máy chụp CT-Scan, XQ số DR, máy nội soi, tán sỏi, hệ thống xét nghiệm... Nhiều kỹ thuật tiên tiến được ứng dụng, như: kỹ thuật phẫu thuật nội soi tiêu hóa ổ bụng; phẫu thuật lấy thủy tinh thể qua đường hầm không khâu, đặt thủy tinh nhân tạo; đo mật độ loãng xương; phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo; kỹ thuật sử dụng các vạt da che phủ khuyết hổng bàn tay; kỹ thuật khâu nối thần kinh mạch máu dưới kính hiển vi; kỹ thuật thoát vị bẹn có sử dụng tấm lưới hỗ trợ trong tái tạo thành bụng; phương pháp cấy chỉ, xông hơi thuốc, thủy trị liệu, laser, siêu âm điều trị... tại các bệnh viện: đa khoa huyện Lệ Thủy, đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, Y học cổ truyền tỉnh... 
 
Những hoạt động khác như thực hiện quy chế chuyên môn, kỹ thuật, bảo đảm cung ứng thuốc, hóa chất vật tư tiêu hao, nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng thuốc, điều trị... luôn được các bệnh viện triển khai và thực hiện nghiêm túc. Nhiều bệnh viện còn xây dựng và duy trì hoạt động "tiếp sức cho người bệnh" để hỗ trợ người bệnh về mọi mặt, như: hướng dẫn các thủ tục hành chính khi đến khám, điều trị, hỗ trợ nguồn máu khi người bệnh cần, hỗ trợ bữa ăn miễn phí đối với người bệnh nghèo, nguời dân tộc thiểu số... Cùng với việc duy trì đường dây nóng, các bệnh viện còn lắp đặt hòm thư góp ý để tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân.
 
Các phong trào thi đua được ngành triển khai và thực hiện trên cơ sở xây dựng nội dung phù hợp với đặc thù của từng bộ phận, từng cơ quan, đơn vị và tạo sức lan tỏa trong toàn ngành. Ở khối hành chính sự nghiệp, phong trào thi đua lao động giỏi được cụ thể hóa vào nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, như: "Thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu hoa học, cải cách thủ tục hành chính"... được cán bộ viên chức lao động tích cực hưởng ứng. Khối sản xuất kinh doanh thi đua lao động giỏi với mục tiêu "Năng suất, chất lượng hiệu quả, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động". Tiêu biểu cho phong trào này là Công ty cổ phần Dược phẩm Quảng Bình, Công ty Dược Ngọc Hà, Công ty Dược Nhật Lệ... với việc cho ra đời nhiều sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, tạo uy tín tại các thị trường trong, ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, phong trào "Giỏi viêc nước, đảm việc nhà", "Xanh, sạch, đẹp", "Luyện tay nghề, thi thợ giỏi"... cũng được cán bộ viên chức lao động toàn ngành hưởng ứng sôi nổi.
 
Nhờ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, năm 2017, toàn ngành đã thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Ngành đã khống chế thành công các loại dịch bệnh, ứng dụng có hiệu quả nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong hoạt động chuyên môn, chất lượng khám, điều trị cho người bệnh ngày càng được nâng cao. Từ kết quả đó, ngành có 300 cán bộ đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 15 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 300 tập thể được công nhận danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, 50 tập thể lao động xuất sắc. Nhiều tập thể, cá nhân của ngành vinh dự được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ... Kết quả đó là nền tảng vững chắc để toàn ngành tiếp tục phấn đấu vươn lên nhằm thực hiện mục tiêu củng cố mạng lưới, xây dựng hệ thống y tế đồng bộ theo hướng công bằng, hiệu quả, từng bước tiến tới hội nhập quốc tế và đủ khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe.
 
Nhật Văn
,