.
Kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2018):

Vững vàng trên trận tuyến bảo vệ sức khỏe nhân dân

.
14:48, Thứ Ba, 27/02/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Là đơn vị có bề dày thành tích trong những năm kháng chiến vệ quốc vĩ đại của dân tộc, ngành Y tế tỉnh ta đang phát huy truyền thống đó để tiếp tục tạo nên những bước đột phá cả về chất và lượng. Ngành đã có nhiều nỗ lực trong đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cũng như nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở... nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.
 
“Y tế dự phòng tích cực, chủ động” 
 
Năm 2017 đi qua đánh dấu sự nỗ lực của toàn ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là các đơn vị làm công tác y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh. Đây là năm mà dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát và có nhiều diễn biến phức tạp ở các địa phương trong cả nước, trong đó có tỉnh ta. Theo thống kê chưa đầy đủ, cả tỉnh có 894 người mắc sốt xuất huyết, tăng 799 người so với cùng kỳ năm 2016. Đáng lo ngại là thành phố Đồng Hới và một số địa phương khác đã xuất hiện các ổ dịch, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên diện rộng là rất cao.
 
Với sự quyết tâm cao độ, toàn ngành đã tập trung nguồn lực để khống chế thành công dịch sốt xuất huyết với sự ra quân đồng loạt và hiệu quả của cả hệ thống y tế dự phòng trên tinh thần “tích cực, chủ động”. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ làm công tác y tế dự phòng còn tăng cường hoạt động giám sát tình hình dịch bệnh ở các địa phương, nhất là sau các đợt bão, lũ để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả đối với các dịch bệnh, như: cúm, sởi, tay-chân-miệng, thuỷ đậu và bệnh về đường tiêu hoá, da liễu... 
Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đang tiến hành phẫu thuật kết hợp xương cho người bệnh.
Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đang tiến hành phẫu thuật kết hợp xương cho người bệnh.
Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai và thực hiện khá tốt. Ngành đã thực hiện có hiệu quả chương trình an toàn vệ sinh thực phẩm, nổi bật là hoạt động phối hợp với Viện Hoá học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học- Công nghệ Việt Nam để lấy mẫu hải sản tầng đáy nhằm kiểm nghiệm về chất lượng và tăng cường công tác kiểm tra chất lượng rượu trên các thị trường; đồng thời triển khai công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ truyền thống bằng phương pháp test nhanh.
 
Ngành cũng triển khai tốt nhiều nội dung của các đề án: “Bảo đảm hậu cần và đẩy mạnh tiếp thị xã hội các phương pháp tránh thai”, “Tư vấn, kiểm tra sức khoẻ tiền hôn nhân”, “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh”, “Giảm tỷ lệ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”, “Tư vấn chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng”...
 
Công tác phòng, chống bệnh sốt rét được đẩy mạnh bằng việc tăng cường các hoạt động giám sát địa bàn trọng điểm, phun tẩm hoá chất diệt muỗi và phân bố đầy đủ kịp thời nguồn thuốc, hoá chất..., nên số người mắc bệnh giảm đáng kể. Trong năm, có 191 trường hợp mắc sốt rét, giảm 129 trường hợp so với năm 2016, không có người người tử vong so sốt rét.
 
Hầu hết các chỉ tiêu về phòng, chống bệnh xã hội đều vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể: khám, sàng lọc bệnh về mắt đạt 142%; phẫu thuật mắt cho bệnh nhân mù do đục thuỷ tinh thể đạt 147%; khám, sàng lọc chuyên khoa thần kinh đạt 111%; khám, sàng lọc bệnh lao đạt 198%... 
 
Tập trung phát triển kỹ thuật cao
 
Song song với công tác phòng chống dịch bệnh, ngành Y tế tỉnh đã tập trung nguồn lực để thực hiện hiệu quả các hoạt động khám, chữa bệnh, đặc biệt là việc phát triển các kỹ thuật cao. 
 
Để làm được điều này, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, thu hút, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng  nhằm triển khai nhiều kỹ thuật mới, trong đó có một số kỹ thuật chuyên sâu mà trước đây chỉ bệnh viện tuyến Trung ương mới thực hiện được. Thành quả này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh mà còn góp phần giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên.
Ngoài việc tổ chức tốt các nhiệm vụ chuyên môn, ngành Y tế còn tổ chức nhiều hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Ngoài việc tổ chức tốt các nhiệm vụ chuyên môn, ngành Y tế còn tổ chức nhiều hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
 
Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình là một trong những đơn vị đi đầu về lĩnh vực này. Các kỹ thuật cao đòi hỏi sự đầu tư khá lớn về kinh phí cũng như trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ như: phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo, kỹ thuật sử dụng các vạt da che phủ khuyết hổng bàn tay, kỹ thuật thoát vị bẹn có sử dụng tấm lưới hỗ trợ trong tái tạo thành bụng, kỹ thuật cắt túi mật nội soi, phẫu thuật kết hợp xương ở các vị trí phức tạp, phẫu thuật chuyển vạt da có cuống mạch... được đơn vị triển khai mang lại hiệu quả cao trong công tác điều trị nhiều loại bệnh.
 
Nghiên cứu khoa học, tập trung nguồn lực để triển khai các kỹ thuật mới là nhiệm vụ luôn được Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy quan tâm đầu tư đúng mức. Trong điều kiện nguồn kinh phí còn khó khăn, song bệnh viện đã có nhiều cố gắng để nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, tạo điều kiện cho cán bộ y tế tham gia các khóa đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để làm chủ công nghệ. Nhờ đó, bệnh viện đã đưa vào áp dụng thành công nhiều kỹ thuật  mới, kỹ thuật cao trong khám, chữa bệnh, đặc biệt là kỹ thuật phẫu thuật nội soi tiêu hóa ổ bụng, phẫu thuật lấy thủy tinh thể, đặt thủy tinh nhân tạo, đo mật độ loãng xương, kỹ thuật mổ nội soi tai, mũi, họng và amidan... Bệnh viện còn ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu đăng ký, phân buồng, sắp xếp bệnh nhân và bố trí cán bộ hợp lý để nâng cao hiệu quả công tác.  
 
Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới cũng có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ y tế có trình độ chuyên môn vững vàng đi đôi với đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại để đưa vào ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến, trong đó có các kỹ thuật vượt tuyến, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ và điều trị bệnh có hiệu quả cho người dân trên địa bàn.
 
Năm 2017 vừa qua được xem là năm thành công trên nhiều lĩnh vực của Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa. Không chỉ phát huy tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động chuyên môn..., bệnh viện còn đạt được nhiều kết quả đáng mừng trong công tác khám, cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Được tiếp nhận các kỹ thuật tiên từ Đề án 1816 của Bộ Y tế về việc chuyển giao khoa học kỹ thuật từ tuyến trên về tuyến dưới theo hình thức “cầm tay chỉ việc”, các bác sĩ của bệnh viện đã cứu chữa thành công nhiều ca bệnh khó, phức tạp bằng những kỹ thuật tiên tiến, như: phẫu thuật kết hợp xương đùi, tay, cấp cứu hiệu quả các trường hợp sốc do mất máu nặng, duy trì và phát triển thêm nhiều kỹ thuật mới, như: mổ ruột thừa nội soi, cắt túi mật nội soi... Nhờ đó, người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại địa bàn. 
 
Hướng tới sự hài lòng của người bệnh
 
Đây là mục tiêu, nhiệm vụ then chốt mà ngành Y tế đã và đang tập trung triển khai thực hiện với việc xây dựng các phong trào thi đua vì sự hài lòng của người bệnh. Toàn ngành, nhất là các bệnh viện trong tỉnh đã chú trọng hơn đến việc hoàn thành hệ thống đường dây nóng, niêm yết công khai số điện thoại nóng của Bộ Y tế, Sở Y tế và ban giám các đốc bệnh viện để tiếp nhận, xử lý kịp thời các ý kiến phản ánh của người dân... 
 
Trao đổi với chúng tôi về hướng đi mới của ngành, bác sĩ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế cho biết, phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm xây dựng nguồn nhân lực với chỉ tiêu đặt ra là 8,5 bác sỹ/vạn dân, duy trì 100% trạm y tế có bác sỹ làm việc và có đủ cán bộ theo quy định, phấn đấu có 88,6% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế...; đồng thời tăng cường các hoạt động nhằm vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế với chỉ tiêu 90%.
Để đạt được mục tiêu trên, ngành tiếp tục tập trung phát triển hệ thống y tế, hoàn chỉnh mô hình tổ chức, củng cố mạng lưới y tế cơ sở và nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế dự phòng. Bên cạnh đó, ngành vẫn đang nỗ lực để tạo dựng những bước đi ngày càng mạnh mẽ, thực sự xứng đáng với vai trò của những “chiến sĩ áo trắng” trên mặt trận phòng chống bệnh tật, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
 
Nhật Văn
,